Nếu bạn thắc mắc không biết làm thế nào để doanh nghiệp trở thành nơi phát huy mọi nguồn lực của nhân viên, làm gia tăng giá trị của từng phòng ban đơn lẻ, góp phần tích cực vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Vậy thì hãy tham khảo bài viết với nội dung văn hóa doanh nghiệp là gì? Các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp là gì?
Văn hóa doanh nghiệp là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự trường tồn của doanh nghiệp. Nó không chỉ giúp doanh nghiệp có nhiều bước tiến vượt bậc mà còn trở thành tài sản vô giá của doanh nghiệp.
Văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng tới mọi khía cạnh phát triển của doanh nghiệp. Nếu văn hóa doanh nghiệp có dấu hiệu bất ổn, doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực, gây ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.
Ngược lại, xây dựng được văn hóa doanh nghiệp mang tính tích cực sẽ góp phần cải thiện thương hiệu đáng kể, từ đó giúp công ty thu hút khách hàng mới và xây dựng được thế mạnh cạnh tranh trên thị trường.
Văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng như thế nào tới nhân viên và doanh nghiệp
Tạo động lực làm việc
Văn hóa doanh nghiệp giúp nhân viên trong công ty thấy rõ mục tiêu và định hướng công việc mình làm. Đây là yếu tố tạo ra động lực giúp công ty phát triển. Từ đó tạo mối quan hệ cộng tác tốt đẹp giữa các nhân viên với nhau, góp phần xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, tích cực.
Hỗ trợ điều phối và kiểm soát
Văn hóa doanh nghiệp hỗ trợ điều phối và kiểm soát hành vi của các nhân trong doanh nghiệp bằng các câu chuyện truyền cảm hứng, các chuẩn mực quy tắc cần tuân thủ để đảm bảo tính kỷ luật trong doanh nghiệp.
Giảm thiểu xung đột
Không sai khi nói rằng văn hóa doanh nghiệp là chất keo gắn kết các thành viên của doanh nghiệp. Nó không chỉ giúp các thành viên dễ dàng đi đến thống nhất về vấn đề còn vướng mắc mà còn giảm thiểu xung đột, giúp mọi người hòa nhập tốt hơn với tập thể.
Mang lại lợi thế cạnh tranh
Khi nhân viên và doanh nghiệp có được sự gắn kết thông qua văn hóa doanh nghiệp, công ty sẽ hoạt động hiệu quả, sở hữu sự khác biệt trên thị trường. Từ đó giúp công ty có được lợi thế cạnh tranh vượt trội trên thị trường.
Giúp nhân viên hiểu được giá trị của bản thân đối với công ty
Nhân viên trong quá trình làm việc trong công ty có môi trường văn hóa tốt sẽ hiểu được rằng bản thân mình là thành phần không thể thiếu, có vai trò giống như một mắt xích quan trọng trong một chuỗi dây chuyền. Điều này giúp họ có niềm tin vào công việc mình làm, có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao.
Giúp công ty vượt qua khó khăn
Văn hóa doanh nghiệp tạo nên sự gắn kết giúp công ty vượt qua những khó khăn, rào cản trên con đường phát triển của mình. Chỉ cần xây dựng được văn hóa doanh nghiệp phù hợp, công ty sẽ có được sức mạnh tập thể lớn mạnh, sẵn sàng vượt qua giông bão trên hành trình phát triển chông gai phía trước.
Các yếu tố cấu thành nên văn hóa doanh nghiệp
Hệ thống triết lý quản lý, kinh doanh
Triết lý quản lý, kinh doanh là hệ thống quan trọng của văn hóa doanh nghiệp. Những triết lý quản lý, kinh doanh căn bản nhất, cốt lõi nhất sẽ là cơ sở giúp giá trị tinh thần của doanh nghiệp không thay đổi bất chấp sự tác động của các yếu tố ngoại cảnh.
Điều kiện tiên quyết để tạo dựng sự thành công của văn hóa doanh nghiệp là sự kiên định về triết lý quản lý, kinh doanh của ban lãnh đạo. Nguyên nhân bởi những nhà quản lý cấp cao của doanh nghiệp mới có đủ khả năng thay đổi, củng cố và tác động đến lớp văn hóa cốt lõi này.
Động lực cá nhân và tổ chức
Lớp yếu tố quan trọng kế tiếp của văn hóa doanh nghiệp là động lực của cá nhân và tổ chức. Các yếu tố động lực này không chỉ thúc đẩy hành vi của các cá nhân và còn giúp tổ chức phát triển theo đúng kế hoạch đã đặt ra.
Quy trình quy định
Quy trình, quy định là yếu tố giúp doanh nghiệp hoạt động ổn định, đạt chuẩn. Đây cũng là thước đo để doanh nghiệp đáp ứng tốt các yêu cầu khắt khe về chất lượng sản phẩm. Từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Hệ thống trao đổi thông tin
Hệ thống trao đổi thông tin là lớp cấu thành thứ tư trong văn hoá doanh nghiệp. Lớp cấu thành này đáp ứng nhu cầu quản lý đa chiều, đa dạng, chính xác và kịp thời về thông tin của doanh nghiệp.
Hệ thống này đảm bảo mọi thông tin doanh nghiệp cần đều được thu thập, lưu trữ và xử lý phù hợp giúp mọi thành viên trong doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và lập kế hoạch sử dụng.
Phong trào, nghi thức, nghi lễ
Phong trào, nghi thức, nghi lễ là những yếu tố cấu thành văn hoá bề nổi, giúp phản ánh chân thực và cụ thể về đời sống, hoạt động trong công ty. Tuy không trực tiếp ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh nhưng tầm ảnh hưởng của nó đối với hoạt động của doanh nghiệp không thể đong đếm được.
Để xây dựng thương hiệu và tạo sự nổi trội riêng biệt của doanh nghiệp, các nhà lãnh đạo nhất thiết phải tham gia tích cực vào quá trình xây dựng văn hoá của tổ chức mình quản lý.