Đường dẫn URL không chỉ được sử dụng cực kì phổ biến trong quá trình lướt web hay sử dụng Internet của người dùng mà còn là yếu tố rất được quan tâm trong SEO. Thậm chí nó còn có ảnh hưởng nhiều đến toàn bộ chiến lược SEO Marketing của một đơn vị hay doanh nghiệp. Bài viết này của WEBICO sẽ giúp bạn làm rõ khái niệm Đường dẫn URL là gì?” cũng như tầm quan trọng và ảnh hưởng của nó đến các chiến dịch SEO cơ bản!

Đường dẫn URL là gì?

Theo nghĩa chuyên ngành, URL (viết tắt của cụm “Uniform Resource Locator”) là phương tiện để người dùng sử dụng truy cập đến các tài nguyên trên mạng Internet. Các tài nguyên online lưu trữ trên Internet mà bạn truy cập hay tìm kiếm hằng ngày sẽ được gán cho một “địa chỉ” rõ ràng, địa chỉ đó chính là URL.

Một Đường dẫn URL thường có cấu trúc như sau:

Thiet Ke Web Ban Hang 12

Trong đó:

(1) là các giao thức kết nối (còn gọi là URL scheme), chúng giúp yêu cầu từ máy tính của bạn được gửi đến máy chủ và mày chủ sẽ phản hồi bằng cách hiển thị các thông tin trên trang bạn muốn truy cập.

(2) là địa chỉ website bất kì, đây là phần chính và quan trọng của một URL dẫn đến trang chính mà bạn yêu cầu. Bao gồm www (World Wide Web), tên miền website, và phần đuôi theo khu vực hoặc quốc tế.

Xem thêm:  Kinh doanh online là gì? Những mặt hàng kinh doanh online hot nhất hiện nay

(3), (4) là còn gọi là dường dẫn tuyệt đối của URL, nếu bạn muốn truy cập vào một trang con của hệ thống, có thể dùng kí tự “/” để phân chia giữa các thành  phần và đường dẫn URL sẽ hướng bạn về đúng trang bạn cần.

Tầm quan trọng của Đường dẫn URL trong SEO

Nếu vẫn đang thắc mắc không biết Đường dẫn URL có quan trọng trong SEO hay không, bạn hãy thử hình dung khi mình gõ một từ khóa bất kì trên thanh công cụ tìm kiếm của Google, sẽ có hàng trăm hàng ngàn kết quả trả về là các đường link để bạn click vào và truy cứu thông tin. Và những kết quả hiện về đầu tiên hiển thị cho trang web chuẩn SEO được tối ưu tốt, trong đó đường link cũng nằm trong tiêu chuẩn đánh giá của Google về một website hay bài viết chất lượng.

URL

Đường dẫn URL

Nếu sử dụng các công cụ hỗ trợ SEO hay check SEO chuyên nghiệp cho website, bạn cũng sẽ nhận thấy điều này trong phần “Slug”, phần này có thể hiểu nôm na là cách các đường dẫn hiển thị trên các công cụ tìm kiếm hay đại diện cho một nội dung trong website của bạn. Và các tiêu chuẩn SEO Google thường dùng để đánh giá các URL như sau:

URL không được quá dài: Bắt đầu từ năm 2011, Google đã thay đổi thuật toán tìm kiếm và dường như các từ khóa dài đã không còn được quá ưa chuộng như trước. Và chiều dài URL lí tưởng đối với các loại bài viết, trang như sau:

  • Chiều dài trung bình URL cho Gmail là 59 ký tự.
  • Chiều dài trung bình URL cho Webmaster Tools là 90 ký tự.
  • Chiều dài trung bình URL cho blog của Google là 76 ký tự.
Xem thêm:  A/B testing là gì? ứng dụng của A/B testing 2024

URL không nên viết có dấu hay chứa nhiều kí tự đặc biệt: Thông thường, các URL của trang web dù viết dưới dạng tiếng Việt thì đều được để dưới dạng không dấu và nối với nhau bởi những dấu gạch nối như “thiet-ke-web-chuyen-nghiep”. Ngoài yếu tố về độ dài thì đây được xem là yêu cầu thứ hai cho một URL chuẩn SEO. Bên cạnh đó, hãy hạn chế tối đa việc thể hiện các kí tự đặc biệt trong đường dẫn như *&^%$… Những kí tự này được xem là khó hiểu và ảnh hưởng nhiều đến khả năng xếp hạng website của bạn.

Url La Gi Vay

URL chứa từ khóa được SEO: Nếu bạn đang SEO từ khóa quan trọng nào, hãy đảm bảo rằng từ khóa mình muốn SEO có hiển thị trong đường dẫn URL đó. Đó là điều mà các công cụ SEO thường xuyên nhắc nhở bạn trước khi update hay cho đăng tải bài viết nào.

URL hạn chế dẫn về thư mục con: Đó là các phần tử sau kí tự “/” mà chúng tôi đã đề cập với bạn ở trên. Đường dẫn cần SEO của bạn không nên chứa quá nhiều thư mục con hay phải đi qua quá nhiều trang chính để đến nội dung cần SEO. Google sẽ không đánh giác cao đường link này của bạn. Thay vì thế, để có đường link tốt chỉ dẫn về đúng bài viết chính và không phân chia quá nhiều thư mục, trong khi thiết kế web bạn có thể yêu cầu bộ phận kĩ thuật hay các lập trình viên điều chỉnh và cài đặt phần này cho bạn để sở hữu một website chuyên nghiệp, chuẩn SEO nhất.

Xem thêm:  Điện thoại Analog là gì? Sự khác nhau giữa điện thoại Analog và điện thoại IP

Tại sao làm SEO cần tối ưu hóa Đường dẫn URL?

  • Tối ưu URL giúp làm tăng thứ hạng của website trên SERPs
  • Tăng khả năng click link bài viết từ kháhc hàng
  • Tối ưu hóa URL giúp người dùng có thể nhớ và đánh dấu lại URL nếu có nhu cầu tham khảo trang của bạn.

Url

Như vậy việc sở hữu Đường dẫn URL tốt và được tối ưu (không thêm các phần tử đặc biệt, không đặt đường dẫn quá dài, sử dụng dấu gạch nối để kết hợp các phần tử, thêm từ khóa vào đường dẫn…) sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến SEO và thứ hạng các từ khóa của bạn. Từ bây giờ thay vì chú trọng đầu tư nội dung cho website hay một bộ từ khóa chuẩn, bạn có thể trang bị thêm cho mình các kiến thức SEO Onpage như đường dẫn URL là một ví dụ. Có như vậy chiến lược SEO của bạn mới có thể “chạy mượt” giúp các hoạt động kinh doanh được trơn tru và tối ưu nhất.

Xem thêm các bài viết khác:

CÔNG TY TNHH WEBICO

Địa chỉ: Mekong Tower, 235-241 Cộng Hòa, Phường 13, Quận Tân Bình, TPHCM

Hotline: 1800 6016 – 0886.02.02.02

Webiste: www.webico.vn

Facebook: https://www.facebook.com/webico.vn/

Email: email@webico.vn