Influencer Marketing là gì?

Influencer Marketing (Tiếp thị Influencer) có thể hiểu là một hình thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ trong đó có sử dụng hình ảnh, phát ngôn của những cá nhân, đối tượng có sự ảnh hưởng, tiếng nói nhất định trong xã hội.

Influencers Marketing dần bắt đầu trở nên phổ biến trong những năm gần đây do nhu cầu sử dụng các kênh truyền thông xã hội của người dùng tăng cao, họ bắt đầu quan tâm và ĐỌC nhiều hơn về các quan điểm, ý kiến của các chuyên gia, blogger, những người đáng tin cậy… về một sản phẩm, dịch vụ nào đó trước khi quyết định sử dụng. Hay đơn giản là, ngày càng có nhiều cá nhân sử dụng các kênh truyền thông xã hội làm nơi để xây dựng thương hiệu bản thân, thu hút được sự chú ý và quan tâm của cộng đồng, nên điều này đã dẫn thu hút các công ty, doanh nghiệp, mời gọi các đơn vị này đến hợp tác với họ trên cơ sở win-win: Các influencer nhận được lợi ích từ doanh nghiệp, doanh nghiệp nhận được doanh số, khách hàng nhờ vào các phát ngôn, bài chia sẻ, sức ảnh hưởng của influencers.

Nếu để ý, bạn sẽ thấy trong thời gian gần đây các trang web thương mại điện tử lớn tại Việt Nam đã và đang áp dụng rất hiệu quả hình thức Influencer Marketing trong chiến dịch bán hàng của mình. Họ mời những người nổi tiếng, ca sĩ, người mẫu, cầu thủ bóng đá… làm gương mặt đại diện / phát ngôn và điều này đã thực sự thu hút của công chúng + nhóm người tiêu dùng nhất định.

Nếu bạn đang nghiên cứu và tìm hiểu về chiến lược Influencers Marketing, hãy tham khảo ngay “7 xu hướng Influencer Marketing hiệu quả” trong năm 2024 sau đây!

(*) Bài viết được dịch từ trang Sproutsocial.com

Các bài viết tham khảo:

Top 7 xu hướng Influencer Marketing hiệu quả trong năm 2024

Influencer Marketing thông qua Instagram

Trong thực tế, một khảo sát cho thấy Instagram là nền tảng số 1 được sử dụng bởi 92% influencers trong năm 2024.

Mặc dù mạng xã hội Instagram đang đứng đầu danh sách, điều đó không có nghĩa là bạn nên bỏ qua mọi kênh truyền thông xã hội khác. Các cuộc khảo sát tương tự cho thấy những người có ảnh hưởng cũng đang có tài khoản và hoạt động nhiều trên các kênh Facebook, Snapchat, Twitter, YouTube và Pinterest.

Tùy vào ngân sách và mục tiêu bán hàng, bạn có thể chọn influencers và kênh quảng bá phù hợp. Ví dụ, với influencers A, bạn đặt hàng bài post trên Instagram của họ; với influencer B, bạn đặt bài post trên Facebook. Mặc dù tỉ lệ tiếp cận không giống nhau, nhưng bạn có thể tạo % ROI tốt hơn cho doanh nghiệp của mình nếu bạn chi trả ít hơn và nhận được lượt chuyển đổi tốt hơn.

Xem thêm:  Cách tổ chức sự kiện trên Facebook thu hút nhiều lượt tham gia
Ví dụ về việc sử dụng influencers để quảng bá thông qua Instagram

Có chiến lược quản lý Influencer hiệu quả

Khi thực hiện các chiến lược tiếp thị influencer, bạn cần có kế hoạch quản lý, theo dõi hiệu quả của từng chiến dịch.

Dưới đây là một ví dụ rất đơn giản về quy trình xây dựng & quản lý Influencer dành cho các doanh nghiệp: 

  • Tổng hợp danh sách + xem qua Instagram hoặc YouTube để tìm những người phù hợp với thông điệp / khách hàng mục tiêu của sản phẩm / dịch vụ của bạn. 
  • Gửi tin nhắn hoặc email đề nghị hợp tác
  • Đàm phán các điều khoản của quan hệ đối tác với các influencers, thậm chí là kí kết hợp đồng theo dự án / theo thời gian dài hạn
  • Sau khi bạn đã thỏa thuận xong với influencers, thanh toán và chờ họ thực hiện những gì đã trao đổi
  • Giữ quan hệ với các influencers cho các chiến dịch tiếp sau đó.

Tại nước ngoài, công cụ TapinfluenceUpfluence cực kì phổ biến sẽ giúp bạn tìm ra những người đang có ảnh hưởng trên mạng xã hội, đồng thời cung cấp bộ quản lý quy trình làm việc của bạn một cách chuyên nghiệp và dễ dàng. Tiếc là, những công cụ này chưa thực sự phổ biến và cũng chưa xuất hiện tại Việt Nam. Khi cần tìm kiếm influencers, thường các marketers vẫn phải đi tìm kiếm, tham khảo trong các hội nhóm, cộng đồng người dùng trên Facebook.

Thường xuyên đo lường % ROI cho tổng thể chiến dịch

Một chiến lược Marketing không thể xem là thành công nếu như nó không mang lại cho doanh nghiệp của bạn những thành quả nhất định.

Về vấn đề này, sẽ luôn có những công cụ hỗ trợ bạn đo lường và theo dõi trong suốt quá trình thực hiện chiến dịch. Thế nhưng, một trong những cách cơ bản nhất đó là sử dụng các tham số UTM. Chỉ định các thông số cụ thể cho influencers của bạn để bạn có thể theo dõi hành động của mọi khách truy cập khi họ truy cập vào thiết kế website của bạn.

Hoặc, bạn cũng có thể cung cấp cho các influencers các mã khuyến mại độc đáo để chia sẻ với độc giả của họ. Bằng cách đó, mỗi khi khách hàng sử dụng mã đặc biệt, bạn có thể tính toán và đưa ra những số liệu cụ thể về hiệu quả của chiến dịch, cũng như trích xuất % hoa hồng cho các influencers.

Xem thêm:  9 kỹ năng giật tít của báo chí khiến người dùng không thể không đọc

Nếu như bạn đang thực hiện nhiều hoạt động nâng cao nhận thức khách hàng về thương hiệu, bạn có thể sử dụng các công cụ tiếp thị có khả năng đo lường mức độ ảnh hưởng của influencers, ví dụ như thẻ hashatg # được gắn liền với tên thương hiệu.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chạy các chiến dịch tương tự bằng cách sử dụng các công cụ giám sát phương tiện truyền thông xã hội của Sprout.

Tạo nội dung hữu ích, không phải nội dung quảng cáo

Một quan niệm sai lầm phổ biến về Infuencers Marketing là nó phải trông thực sự có tính thương mại. Ví dụ: Một người nổi tiếng chụp ảnh đang cầm sản phẩm của bạn với những lời khen ngợi, review tốt về thương hiệu của bạn.

Tuy nhiên công thức chung của cách Marketing này không chỉ vậy! Hãy trung thực, đừng nhàm chán với những gì bạn mang lại cho khách hàng của mình bất kể là thông qua những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đi chăng nữa.

Vào năm 2024, chiến dịch tiếp thị influencers của bạn nên tập trung vào tiếp thị nội dung hơn là đưa vào những đoạn quảng cáo sáo rỗng.

Chúng tôi đã nhìn thấy rất nhiều thương hiệu lớn sử dụng cách tiếp cận tương tự, theo dự đoán, vào năm 2024, ngay cả những thương hiệu nhỏ hơn với ngân sách nhỏ hơn cũng cần bắt đầu sáng tạo hơn khi thực hiện các chiến dịch Influencer Marketing.

Với làn sóng khởi nghiệp trên Instagram và làm việc với những người có ảnh hưởng, bạn cần phải nổi bật. Nội dung giải trí thú vị, giáo dục hoặc các nội dung khơi gợi cảm xúc từ độc giả của bạn sẽ mang lại hiệu quả.

Bạn có thể trả lời các câu hỏi sau trước khi xây dựng nội dung để thông qua những người có ảnh hưởng gửi đến khách hàng của mình:

  • Bạn muốn kể câu chuyện gì?
  • Bạn có thể truyền đạt thông điệp của mình một cách sáng tạo như thế nào?
  • Người xem của bạn nhận được lợi ích gì từ nội dung bạn sẽ sản xuất với người có ảnh hưởng?

Chọn và sử dụng influencer một cách thông minh

Trên thực tế, có rất nhiều influencers để bạn chọn cho chiến dịch Marketing của mình. Vì thế, đừng quá khắt khe hay cố ép những cái tên nào đó cho thương hiệu của bạn.

Bạn có thể không đủ khả năng để giành được 1% người có ảnh hưởng hàng đầu, nhưng bạn sẽ có thể hợp tác với nhóm người có ảnh hưởng ít hơn và thu hút tầm 10.000 người theo dõi.

Hãy nhớ rằng, giá trị của người có ảnh hưởng không nằm ở số người theo dõi của họ. Mà là khả năng của họ khi thu hút sự chú ý của những người theo dõi của mình.

Xem thêm:  [INFOGRAPHIC] Các thông số quan trọng về Mobile Marketing có thể bạn đã bỏ lỡ!

Tận dụng nguồn YouTube Influencers

Một số thương hiệu lớn đã giảm đáng kể chi phí quảng cáo của họ từ YouTube vào năm 2024.

Những người có ảnh hưởng trên YouTube có phạm vi tiếp cận đáng kể và có rất nhiều giá trị để đạt được khi bạn làm việc với họ. Đặc biệt, trong trường hợp bạn muốn tiếp cận các đối tượng nhân khẩu học trẻ hơn thì Youtube chính là một mảnh đất màu mỡ, đa dạng.

Trên thực tế, 70% Youtubers tuổi vị thành niên cho biết họ quan tâm đến những người sáng tạo nội dung, blogger, vlog trên YouTube nhiều hơn những người nổi tiếng truyền thống.

Một số influencers nổi bật tại Việt Nam có kênh Youtube riêng

Do đó, việc liên hệ và sử dụng những influencers đến từ Youtube có thể xem là một chiến lược thông minh khi bạn đang lên kế hoạch cho các hoạt động tiếp thị thông qua influencers.

Những người có ảnh hưởng rất hiểu độc giả, người theo dõi của họ và cũng nắm rõ điều gì sẽ gây chú ý + mang lại giá trị chuyển đổi cao. Vì vậy, các chiến dịch của bạn khi kết hợp với influencer thì sẽ xuất hiện chính xác và chân thực hơn nhiều. Ngoài ra, bạn cũng có thể linh hoạt kết hợp với các chiến dịch khác để đạt được hiệu quả kinh doanh đúng như mong đợi. 

Xây dựng mối quan hệ lâu dài với các influencers của bạn

Thay vì xem Tiếp thị influencer như một chiến dịch, hãy nghĩ rằng mỗi kết nối bạn thực hiện với một người có ảnh hưởng như một mối quan hệ.

Và để mang lại những lợi ích về lâu về dài, hãy tập trung xây dựng mối quan hệ lâu dài với những người có ảnh hưởng / influencers mà bạn đã có cơ hội làm việc cùng.

Khi những người có ảnh hưởng cảm thấy bạn đã đầu tư vào họ và thực sự quan tâm đến họ, họ sẽ có xu hướng trung thành với thương hiệu của bạn và sẽ quảng bá bạn nhiệt tình, “thật” hơn so với các hợp đồng quảng cáo ngắn hạn.

Đừng quên theo dõi WEBICO BLOG hoặc Fanpage của chúng tôi để luôn cập nhật những bài viết mới nhất!

? WEBICO – GIẢI PHÁP THIẾT KẾ WEB HÀNG ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP ?

? Địa chỉ: Mekong Tower, 235-241 Cộng Hòa, Phường 13, Quận Tân Bình, TP.HCM
? Hotline: 1800 6016 – 0886 02 02 02
▪️ Email: email@webico.vn
▪️ Website: www.webico.vn
▪️Facebook: https://www.facebook.com/webico.vn/

Liên lạc ngay với chúng tôi hoặc để lại thông tin của bạn, bộ phận tư vấn của WEBICO sẽ liên lạc lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc!