Nghiên cứu thị trường online là quy trình quan trọng mà bất kì công ty, doanh nghiệp nào mong muốn có được chỗ đứng trên thị trường trực tuyến cần phải nghiên cứu thực hiện. Nhờ vào việc nghiên cứu thị trường online, doanh nghiệp sẽ có được những thông tin cần thiết, hữu ích để khai thác khách hàng, thay đổi thói quen sử dụng dịch vụ, sản phẩm và khuyến khích thực hiẹn hành vi mua hàng, sở hữu sản phẩm của họ hay cụ thể hơn là thực hiện các CTAs theo mong muốn trong chiến dịch Marketing của doanh nghiệp.
Trong bài viết này, WEBICO sẽ giới thiệu với bạn “Top 5 cách nghiên cứu thị trường online hiệu quả nhất” từng được nhiều công ty, doanh nghiệp áp dụng!
Các bài viết tham khảo:- Hướng dẫn các bước thiết kế web startup hiệu quả
- Làm thế nào để đánh giá đối thủ cạnh tranh của bạn trên thị trường trực tuyến?
- [INFOGRAPHIC] 9 bước lập kế hoạch kinh doanh online hiệu quả
Top 5 cách nghiên cứu thị trường online hiệu quả nhất
Theo dõi các xu hướng trên các trang mạng xã hội
Để biết được thị trường online hoạt động như thế nào và bạn nên định hướng như thế nào cho hoạt động kinh doanh của mình, thiết thực nhất là theo dõi các kênh mạng xã hội xem người dùng đang thảo luận gì, nhu cầu của họ về sản phẩm, dịch vụ trong ngành hàng của bạn như thế nào.
Các kênh mà bạn có thể theo dõi có thể kể đến:
– Twitter Trend: Các chủ đề phổ biến nhất của các của hội thoại trên Twitter (trong thời gian thực) sẽ được hiển thị trong phần Twitter Trend. Bạn có thể kiểm tra Trendsmap để có thể phân tích các xu hướng trong thời gian thực, ở bất cứ nơi nào trên thế giới. (bạn có thể chọn quốc gia để xem từng trend nổi bật ở quốc gia đó)
– Xu hướng trên Facebook: Những thảo luận mọi người đang trao đổi trên Facebook hiển thị trong các bài đăng, bình luận. Bạn có thể tiến hành theo dõi bằng cách follow hoặc kết bạn với các đối tượng có quan tâm đến mặt hàng, dịch vụ mà bạn đang kinh doanh.
– YouTube Trend: Cũng như Twitter, bạn cũng có thể dõi những vấn đề đang hot, được quan tâm và nhắc nhiều hiện nay thông qua Youtube Trend.
– Pinterest Pin: Bạn có thể tìm các thành viên của đối tượng mục tiêu trên Pinterest bằng cách tìm kiếm các “pin” có chứa những từ khóa liên quan đến ngành hoặc sản phẩm / dịch vụ của bạn.
– Instagram Hashtag: Người dùng Instagram tìm kiếm và kết nối với nhau bằng cách tìm kiếm các hashtag được thêm vào trong chú thích hình ảnh của họ, do đó, bạn cũng có thể làm điều tương tự này để nghiên cứu thị trường online cho thương hiệu của bạn.
Thu thập và phân tích dữ liệu mua hàng hiện có
Sự phát triển của công nghệ thông tin và mã vạch đã giúp các công ty có thể lưu giữ thông tin của khách hàng. Bằng cách truy tìm dữ liệu bán hàng trên máy tính, một siêu thị có thể xác định chính xác và nhanh chóng mức độ ưa chuộng của khách hàng về một sản phẩm bất kỳ
Ví dụ, ScrubaDub – một hệ thống rửa xe ở Boston – đã lưu mã vạch xe của khách hàng để xác định tần số sử dụng, cũng như để có hình thức khuyến mãi cho khách hàng trung thành.
Như vậy, các công ty, doanh nghiệp cũng có thể áp dụng việc nghiên cứu database các khách hàng hiện có – khách hàng đã trải nghiệm sản phẩm để có các thông tin hữu ích cho chiến lược tiếp thị online của mình.
Theo dõi các đối thủ cạnh tranh
Một trong các cách nghiên cứu thị trường online hiệu quả chính là nghiên cứu các đối thủ của bạn. Bạn có thể theo dõi website bán hàng, fanpage bán hàng hoặc gian hàng trực tuyến của họ trên các trang thương mại điện tử. Bằng cách này, bạn không chỉ biết được các khách hàng của đối thủ yêu thích họ về điểm nào mà còn học hỏi được cách phục vụ vụ, tiếp xúc với khách hàng hiệu quả.
Không bỏ qua những yếu tố cơ bản
Một số các yếu tố cơ bản trong nghiên cứu thị trường online mà bạn không nên bỏ qua đó là việc thu thập và tổng hợp thông tin.
Thu thập dữ liệu về khách hàng hiện tại sẽ giúp bạn hiểu được họ là ai và dẫn đến việc khám phá xem làm thế nào để tiếp cận họ.
Một cách hiệu quả để bắt đầu là xác định những phân nhóm (thị trường ngách) tồn tại trong đối tượng mục tiêu của bạn và tạo ra khách hàng lý tưởng.
Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các trang web, chẳng hạn như trang của Tổng cục Thống kê, để thu thập dữ liệu về khách hàng mục tiêu của bạn từ các cuộc điều tra và thông tin theo tỉnh thành, độ tuổi, ngành nghề, khu vực địa lý…
Thực hiện các khảo sát trực tuyến
Không có gì đáng ngạc nhiên khi nhiều công ty, doanh nghiệp lớn hiện nay tiến hành nhận biết các đối tượng khách hàng tiềm năng của họ bằng cách đặt ra cho khách hàng những câu hỏi.
Hãy nhận biết nhu cầu, mong muốn của khách hàng lý tưởng, hành vi người mua, những hiểu biết về nhân khẩu học, các thông điệp mà họ phản hồi và nhiều hơn thế nữa bằng cách sử dụng một số công cụ khảo sát trực tuyến như SurveyMonkey.
Đừng quên theo dõi WEBICO BLOG hoặc Fanpage của chúng tôi để luôn cập nhật những bài viết liên quan đến Marketing, nghiên cứu thị trường sắp tới!
—
? WEBICO – GIẢI PHÁP THIẾT KẾ WEB HÀNG ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP ?
? Địa chỉ: Mekong Tower, 235-241 Cộng Hòa, Phường 13, Quận Tân Bình, TP.HCM
? Hotline: 1800 6016
▪️ Email: email@webico.vn
▪️ Website: www.webico.vn
▪️Facebook: https://www.facebook.com/webico.vn/
Liên lạc ngay với chúng tôi hoặc để lại thông tin của bạn, bộ phận tư vấn của WEBICO sẽ liên lạc lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc!