Năm 2016 là một năm rất biến động của lĩnh vực thương mại điện tử, có rất nhiều doanh nghiệp lớn lâm vào tình trạng đóng cửa ngay sau một thời gian ngắn ra mắt và cũng có không ít doanh nghiệp phát triển bền vững với hình thức kinh doanh này.
- Top 10 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam
- Đăng ký thành lập website thương mại điện tử cần những gì ?
- Khái niệm sàn giao dịch điện tử, website thương mại điện tử là gì ?
Tuy nhiên thị trường thương mại điện tử Việt Nam 2024 đang có sự chuyển mình và không ít biến động, nhiều doanh nghiệp cần phải có những đầu óc tính toán kỹ càng – sáng tạo – và có tư duy phù hợp thì mới tồn tại bền vững được. Cùng WEBICO tham khảo tổng quan thực trạng tình hình thương mại điện tử ở Việt Nam hiện nay.
Trong bối cảnh kinh doanh trực tuyến hiện tại so với xu hướng thị trường thì các doanh nghiệp hay cửa hàng nào kinh doanh trực tuyến phải có mức tăng trưởng bình quân 25% – 30% trở lên mới đạt chuẩn. Tuy nhiên nếu muốn tiếp tục đầu tư kinh doanh và phát triển lâu dài thì mức tăng trưởng lý tưởng là từ 50% trở lên.
Tổng quan thực trạng tình hình thương mại điện tử Việt Nam 2024
Hiện nay theo thông tin từ Cục thương mại điện tử và Công nghệ thông tin thì ngành thương mại điện tử Việt Nam đang có mức tăng trưởng vào khoảng 25% và lượng doanh nghiệp đầu tư và lĩnh vực này ngày càng nhiều. Hàng loạt website thương mại điện tử được mọc ra càng nhiều. Các quỹ đầu tư và tập đoàn thương mại điện tử nước ngoài cũng tích cực mua cổ phần, bỏ tiền đầu tư cho các sàn và các trang web thương mại điện tử trong nước.
Thị trường thương mại điện tử bắt đầu trở nên sôi động hơn khi nhiều tân binh mới như Adayroi, SIdeal.vn,v.v… bắt bắt đầu tham gia cuộc đua cạnh tranh với các sàn thương mại điện tử lớn như Lazada, Tiki, Sendo, Zalora…, Cạnh tranh ngày càng khốc liệt vì thế các trang web thương mại điện tử kinh doanh lâu năm như Hotdeal.vn, muabannhanh.com, chotot.vn… cũng tăng cường mở rộng ngành hàng, dịch vụ giao – nhận, thanh toán.
Nhờ sự mở rộng kinh doanh mà các doanh nghiệp lớn mang về lượng doanh thu tăng vọt, nhiều chương trình khuyến mãi đồng loạt ra đời và ăn theo nhau nhằm mục đích thu hút khách hàng.
Một số chiến dịch khuyến mãi cạnh tranh với quy mô lớn của các doanh nghiệp như Lazada, Zalora, Tiki… cũng siêng được triển khai như “Cách mạng mua sắm trực tuyến” (Lazada), “Online Fever” (Zalora)…Và khi thực hiện chiến dịch khuyến mãi càng lớn thì doanh thu thu về lại càng cao có khi gấp 10-20 lần so với ngày thường.
Song song với cuộc đua riêng lẻ của những doanh nghiệp đó là sự hợp tác của một số doanh nghiệp thương mại điện tử khác để mở rộng phạm vi kinh doanh và đa dạng các mặt hàng. Ví dụ như Lazada hợp tác với trang web bán phiếu mua hàng theo nhóm (groupon) Nhommua.com để mở ngành hàng bán phiếu mua hàng ưu đãi (voucher), hay FPT Shop cũng bắt đầu đưa các sản phẩm của mình bán trên sàn thương mại điện tử Lazada.vn,….
Phát triển mở rộng lĩnh vực kinh doanh
Các doanh nghiệp thương mại điện tử như Công ty cổ phần VCCorp (muachung.vn, rongbay.com, enbac.com…), Công ty cổ phần Vật giá (vatgia.com), Công ty cổ phần giải pháp phần mềm Hòa Bình-Peacesoft (chodientu.vn, nganluong.vn, shipchung.vn)… đã tích cực mở rộng các dịch vụ liên quan đến hoạt động kinh doanh trực tuyến. Đây sẽ là một hướng phát triển, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển một cách bền vững.
Nhiều doanh nghiệp lớn đã dựa trên nền tảng thương mại điện tử có sẵn để sẽ tiếp tục gia tăng hoạt động kinh doanh trực tuyến của mình, với mục đích sở hữu một hệ sinh thái đa dạng với nhiều trang web thương mại điện tử, đáp ứng nhiều loại nhu cầu tiêu dùng như mua hàng theo nhóm, rao vặt trực tuyến, đặt thức ăn trực tuyến…
Các doanh nghiệp thương mại điện tử trong nước đang có nhu cầu lớn về dịch vụ hoàn tất đơn hàng để hoàn thiện quy trình kinh doanh nhưng hiện tại vẫn chưa có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ này. Trong khi đó, một số sàn thương mại điện tử lớn đã sớm triển khai dịch vụ này nhằm tăng cường chất lượng dịch vụ, khép kín quy trình làm hài lòng khách hàng.
Thương mại di động đang được quan tâm
Xu thế chuyển qua kinh doanh trên nền tảng di động, thiết bị di động… đang ngày càng trở nên phát triển và rõ rệt. Cùng với sự thay đổi thuật toán của Google, ưu tiên cho những website thân thiện với thiết bị di động. Số lượng người dùng sử dụng các thiết bị di động ngày càng nhiều vì thếcác doanh nghiệp như Lazada.vn, Sendo.vn, Zalora.vn, Tiki.vn… đã nắm bắt được xu hướng và tập trung phát triển kinh doanh trên nền tảng di động với các ứng dụng di động, thiết kế web có giao diện thân thiện với điện thoại thông minh, máy tính bảng.. sẽ thu hút được số đông người tiêu dùng có thói quen lướt web bằng thiết bị di động.
Ở một khía cạnh khác, thị trường thương mại điện tử chỉ thích hợp với những doanh nghiệp có đủ sức về tài chính mới có thể trụ vững và chạy được đường dài trên cuộc đua khốc liệt này. Những doanh nghiệp nhỏ không đủ tiềm lực tài chính rất dễ bị đóng cửa nửa đường. Bởi kinh doanh thương mại điện tử phải kiên nhẫn vì người dùng Việt Nam chỉ đang mới làm quen với với cách thức mua sắm trực tuyến, vì thế nếu không có đủ tiềm lực thì khó mà kiên nhẫn được. Năm 2015 có nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa nhưng hiện tại năm 2016 này đã xuất hiện thêm rất nhiều doanh nghiệp mới, với sự quay lại này, nhiều thị trường thương mại điện tử hứa hẹn sẽ đem lại nhiều kỳ vọng mới cho Việt Nam như những nước khác.