Thị trường ngách là thuật ngữ quen thuộc đối với các nhà kinh doanh. Nghiên cứu thị trường ngách là bước đầu tiên giúp doanh nghiệp xác định sản phẩm mình sắp bán ra có tiềm năng hay không hoặc đâu là sản phẩm triển vọng để bắt đầu đầu tư kinh doanh. Vậy thị trường ngách là gì? cách nghiên cứu thị trường ngách hiệu quả ra sao? mời bạn tiếp tục theo dõi bài viết dưới đây của Webico để hiểu thêm chi tiết.
Thị trường ngách là gì?
Khái niệm thị trường ngách
Thị trường ngách là một phân khúc thị trường độc nhất, hướng tới một nhóm khách hàng cụ thể. Thị trường này gồm đối tượng mục tiêu cụ thể và sản phẩm/dịch vụ chuyên biệt phục vụ nhóm đối tượng mục tiêu đó.
Các doanh nghiệp nhắm đến thị trường ngách để giảm cạnh tranh, thuận lợi xây dựng lòng trung thành với nhóm đối tượng bị các doanh nghiệp khác bỏ qua.
Ví dụ: Thay vì cung cấp dịch vụ tổng vệ sinh nhà cửa, bạn có thể tập trung vào thị trường ngách là dịch vụ chỉ cung cấp giặt thảm khổ lớn. Bạn nhận ra rằng một số khách hàng hay than phiền rằng các công ty cung cấp dịch vụ dọn dẹp nhà cửa không bao gồm dịch vụ giặt thảm lớn hoặc là giặt không thật sự sạch. Nhóm khách hàng này có nhu cầu muốn giặt những chiếc thảm khổ lớn nhưng chưa có công ty nào cung cấp dịch vụ tương tự. Bạn có thể nhắm vào nhóm đối tượng này để xây dựng thị trường ngách của mình.
Tại sao phải xác định thị trường ngách?
Ít sự cạnh tranh
Sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp càng chuyên biệt, mức độ cạnh tranh càng thấp. Điều này giúp doanh nghiệp có cơ hội tập trung vào chất lượng thay vì bận tâm đến vấn đề giá cả. Việc nhắm mục tiêu đến đối tượng hẹp hơn cũng cho phép các doanh nghiệp tập trung nỗ lực vào việc đáp ứng các nhu cầu cụ thể của khách hàng.
Ví dụ: Kinh doanh các sản phẩm xanh bảo vệ môi trường như: túi vải, ống hút tre, ly giấy… cũng là một thị trường ngách tiềm năng và ít đối thủ cạnh tranh. Vì đa số thị trường vẫn đang chạy theo chủ nghĩa tiêu dùng nên việc bảo vệ môi trường vẫn chỉ mới là lời kêu gọi, chưa đi làm hành động lớn. Thị trường ngách này sẽ hướng đến những người có ý thức bảo vệ môi trường và sống xanh, sống sạch. Họ là những người sẵn sàng trả mức phí cao để mua và sử dụng các sản phẩm bảo vệ môi trường. Do đó, người kinh doanh ngách này không cần quá bận tâm vào giá mà chỉ tập trung tạo ra sản phẩm chất lượng nhất.
Trở thành chuyên gia
Việc nỗ lực kinh doanh tập trung vào thị trường ngách sẽ khiến bạn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đó. Khi khách hàng phát sinh nhu cầu hoặc có vấn đề thuộc lĩnh vực bạn đang đầu tư phát triển, họ sẽ nhớ đến bạn đầu tiên.
Ví dụ: Vietjet tập trung vào phân khúc khách hàng có mức thu nhập tầm trung trở xuống và có nhu cầu đi máy bay. Do đó, khi nhóm đối tượng này muốn đi máy bay giá rẻ, Vietjet sẽ là “chuyên gia” mà họ nghĩ đến đầu tiên.
Cách nghiên cứu thị trường ngách hiệu quả
Chọn ngách bạn giỏi/ yêu thích
Nếu chưa biết chọn ngách nào, bạn có thể bắt đầu với lĩnh vực bạn yêu thích hoặc có kiến thức sâu rộng về nó.
Để tìm ra ngách mình giỏi/ yêu thích bạn có thể trả lời những câu hỏi sau:
- Bạn đã rèn luyện và phát triển được những kỹ năng nào đặc biệt nào?
- Bạn sẽ sẵn sàng làm những công việc gì ngay cả khi không được trả công?
- Bạn dành phần lớn thời gian để làm việc gì?
- Có vấn đề nào bạn/ người khác thường hay gặp phải và bạn muốn giải quyết triệt để nó không?
- Nếu dư giả về thời gian, tiền bạc, bạn sẽ làm gì?
- Có việc gì mà mọi người hay nhờ bạn không? Có việc gì mà nếu không có bạn sẽ không ai có thể làm được?
Chìa khóa để chọn được thị trường ngách hoàn hảo là tìm ra tệp chung giữa việc bạn thích và việc bạn giỏi.
Khảo sát thị trường mục tiêu
Khi đã có ý tưởng sơ bộ về thị trường ngách, bạn có thể tiến hành khảo sát thị trường đó để khám phá những điểm khó khăn, thuận lợi mà bạn có thể sắp phải đối mặt. Hãy tận dụng các kênh website, mạng xã hội – nơi mà khách hàng mục tiêu thuộc thị trường ngách của bạn có thể để lại ý kiến, thắc mắc, mối quan tâm liên quan đến lĩnh vực mà bạn sắp theo đuổi.
Ví dụ: Người dùng Facebook đã lập ra rất nhiều nhóm. Ở mỗi nhóm, họ sẽ tham gia thảo luận về một chủ đề nhất định mà mình quan tâm. Bạn có thể tham gia vào nhóm liên quan đến chủ đề bạn hướng tới, xem cách họ thảo luận, trao đổi và đề xuất giải pháp của bạn nếu họ gặp phải vấn đề nằm trong phạm vi giải quyết của bạn. Hoặc bạn cũng có thể tạo các cuộc khảo sát cho nhóm đối tượng mục tiêu. Hãy hỏi họ về những mối bận tâm để xem thứ bạn sắp cung cấp có đúng là thứ họ cần hay không.
Nghiên cứu mức độ cạnh tranh
Không phải thị trường ngách là không có cạnh tranh. Chỉ là đối thủ của bạn ít hơn, hoặc là trong tương lai, những đối thủ tiềm năng mới xuất hiện. Do đó, nghiên cứu mức độ cạnh tranh là việc làm không nên bỏ qua. Hãy thử tìm kiếm từ khóa về ngách của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Kết quả hiện ra càng ít, chứng tỏ ngách của bạn càng ít đối thủ, cơ hội nổi bật của bạn sẽ càng cao. Bạn cũng đừng quên nhấn vào xem và nghiên cứu nội dung đăng tải của đối thủ. Việc làm này có thể giúp bạn tìm ra được những lỗ hổng của đối thủ, từ đó cung cấp cho khách hàng sản phẩm tối ưu hơn.
Đánh giá khả năng sinh lời
Nghiên cứu thị trường ngách cũng bao gồm việc đánh giá khả năng sinh lời của hoạt động kinh doanh. Thông qua Google Adwords, bạn có thể tìm kiếm những từ khóa thuộc ngách của mình và xem thử liệu rằng có từ khóa nào đạt được ít nhất 10.000 lượt tìm kiếm mỗi tháng hay không. Nếu có, đó là dấu hiệu tốt cho thấy thị trường ngách mà bạn chọn có khả năng sinh lời.
Đánh giá ngách đã lựa chọn
Cuối cùng là đánh giá chung, xem liệu rằng ý tưởng của bạn có thực sự hữu dụng không. Hãy bắt đầu với mạng lưới gia đình, bạn bè, người quen của mình để xem họ có quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ mới của bạn không. Rộng hơn nữa là hãy thử nghiệm trên nhóm đối tượng mà bạn đã thực hiện khảo sát. Nhận xét của họ cũng sẽ giúp bạn tự đánh giá được ngách mà mình đang theo đuổi có thực sự khả thi hay không.
Thị trường ngách có nhiều lợi thế kinh doanh cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, nó cũng tồn tại những rủi ro tiềm ẩn, khó đoán trước. Do đó, bạn cần phải có chiến lược nghiên cứu thị trường ngách một cách hiệu quả. Hy vọng qua bài viết thị trường ngách là gì, cách nghiên cứu thị trường hiệu quả, Webico có thể giúp bạn xác định được thị trường ngách mà mình đang theo đuổi có thực sự hiệu quả hay không.
Những câu hỏi thường gặp
Thị trường ngách có nhiều rủi ro không?
Thị trường ngách tuy có nhiều lợi thế nhưng rủi ro tiềm tàng cũng không ít. Thị trường ngách thường là thị trường chưa được khai thác nhiều. Do đó, nếu như bạn là doanh nghiệp mới, đây thực sự là một thử thách lớn. Bạn phải tự nghiên cứu, tự đánh giá, lường trước những rủi ro xảy đến mà không có bất kỳ bài học kinh nghiệm nào từ các doanh nghiệp đi trước.
Đặc điểm nhận diện một thị trường ngách tiềm năng là gì?
– Khách hàng có nhu cầu cao nhưng chưa có doanh nghiệp đáp ứng được họ.
– Ít doanh nghiệp tham gia chia thị phần.
– Ít rủi ro tiềm ẩn.
Thị trường ngách có phải là thị trường nhỏ?
Thị trường ngách chỉ nhỏ về quy mô so với thị trường toàn cầu. Nếu ngách bạn quan tâm có nhiều khách hàng tiềm năng chưa được nhiều doanh nghiệp khai phá, đây vẫn được xem là ngách lớn tiềm năng.
Doanh nghiệp nào đã ứng dụng thành công thị trường ngách?
Rolls-Royce Motor Cars là một trong những thương hiệu thành công với thị trường ngách. Doanh nghiệp này hướng đến các doanh nhân thành đạt có sở thích và nhu cầu sử dụng xe hạng sang. Điển hình là năm 2013, Rolls-Royce Motor Cars đã bán ra hết 3.630 chiếc xe hạng sang và vẫn giữ vững mức tăng trưởng này trong suốt nhiều năm qua.