the-qua-tang-gift-card-la-gi

Thẻ quà tặng (gift card) là gì? Đây là loại thẻ mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Loại thẻ này được doanh nghiệp tạo ra để tặng cho khách hàng của mình. Vậy gift card là gì, ý nghĩa của việc tặng quà cho khách hàng ra sao, mời bạn tiếp tục theo dõi bài viết dưới đây để có lời đáp rõ nhất cho các câu hỏi này nhé!

Thẻ quà tặng (gift card) là gì?

Khái niệm thẻ quà tặng (gift card)

Thẻ quà tặng (gift card) là một loại thẻ ghi nợ đã được các đơn vị kinh doanh nạp vào sẵn một khoản tiền, dùng để dành tặng cho các khách hàng thân thiết hoặc để tri ân khách hàng vào những sự kiện đặc biệt. 

Thẻ quà tặng (gift card) cũng là một loại thẻ điện tử. Người mua có thể dùng thẻ để thanh toán các hóa đơn mua hàng tại các cơ sở thuộc phạm vi cho phép của đơn vị kinh doanh phát hành thẻ.  

the-qua-tang-gift-card-la-gi

Thông thường, thẻ quà tặng không thể quy đổi thành tiền. Nếu hóa đơn thanh toán vượt quá mức dư của thẻ quà tặng, người mua buộc phải bổ sung phương thức thanh toán khác.

Ví dụ: Hóa đơn thanh toán của bạn có mệnh giá 1.000.000 đồng nhưng tổng số tiền trong gift card chỉ có 300.000 đồng. Khi đó, bạn phải thanh toán thêm 700000 đồng để trả đủ hóa đơn bán hàng. 

Các loại thẻ quà tặng

Có 3 loại thẻ mua hàng chủ yếu được sử dụng trên thị trường. Đó là thẻ quà tặng vòng kín, thẻ quà tặng vòng lặp mở, thẻ quà tặng điện tử. Mỗi loại thẻ sẽ có những đặc điểm, tính năng khác nhau. 

Thẻ quà tặng vòng kín 

  • Với loại thẻ này, người sở hữu không cần phải kích hoạt thẻ khi sử dụng.
  • Khách hàng chỉ được sử dụng thẻ quà tặng tại các cơ sở/ website của đơn vị phát hành thẻ. Ví dụ: Khách hàng có thẻ quà tặng vòng kín tại cơ sở kinh doanh A,  thẻ này sẽ không có hiệu lực tại các cơ sở kinh doanh khác A.
  • Khách hàng cũng không thể nạp thêm tiền nếu thẻ hết tiền. 
  • Loại thẻ này thường được in logo nhãn hàng lên trên nhằm quảng bá, marketing cho thương hiệu. 
the-qua-tang-gift-card-la-gi

Thẻ quà tặng vòng lặp mở

  • Khách hàng có thể sử dụng thẻ quà tặng vòng lặp mở để giao dịch tại bất kỳ cửa hàng nào chấp thuận thanh toán bằng gift card. Đây là một ưu điểm của loại thẻ này, đặc biệt phù hợp với những khách hàng hay di chuyển/ du lịch/ mua sắm trong và ngoài nước. 
  • Một ưu điểm nữa là khi hết tiền, khách hàng có thể nạp tiền để tiếp tục sử dụng thẻ. 
  • Tuy nhiên, khách hàng sẽ cần phải kích hoạt thẻ và mất một khoản chi phí nhỏ để có thể sử dụng được thẻ.
  • Ngoài dành tặng cho khách hàng thân thiết, đơn vị phát hành thẻ cũng rao bán loại thẻ này. Vì thẻ quà tặng vòng lặp mở có nhiều ưu điểm nổi bật nên nhiều khách hàng đã chọn loại thẻ này để sử dụng hoặc làm quà để tặng người khác. Tuy nhiên, để mua thẻ quà tặng vòng lặp mở, khách hàng phải có thẻ ngân hàng, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy phép tạm trú….

Thẻ quà tặng điện tử

Không cần phải mua, chỉ cần đăng ký thông qua ứng dụng của cửa hàng, khách hàng đã có thể sở hữu một gift card điện tử rồi. Thẻ quà tặng điện tử cũng có thể được hiểu là thành viên. Ví dụ: Thẻ thành viên tại Circle K, Ministop, Family Mart,…

Ưu, nhược điểm của thẻ quà tặng

Ưu điểm

  • Tặng gift card là cách đơn giản và thuận tiện nhất để doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ “tặng quà” cho khách hàng.
  • Gift card giúp đơn vị kinh doanh lấy được thiện cảm của khách hàng. Ai cũng có tâm lý thích được nhận quà. Do đó, khi bạn tặng gift card cho khách hàng, bạn sẽ “lấy lòng” được họ.
  • Tiện lợi trong quá trình thanh toán vì mọi giao dịch sẽ được thực hiện qua hệ thống, người bán và người mua đều không cần phải sử dụng tiền mặt.

Nhược điểm

  • Đây là loại thẻ có hạn sử dụng. Do đó, khách hàng bắt buộc phải sử dụng nó trong thời gian quy định. Khi quá hạn, thẻ sẽ mất hiệu lực. 
  • Đa số các đơn vị phát hành thẻ sẽ không đảm bảo 100% tính bảo mật thông tin khách hàng khi sử dụng thẻ. Vì vậy, để tránh những rủi ro không đáng có, khách hàng cần chủ động bảo vệ thông tin của mình khi tiến hành giao dịch/thanh toán bằng thẻ quả tặng.

Ví dụ về thẻ quà tặng Lazada 

Thẻ quà tặng của Lazada giúp khách hàng sử dụng các dịch vụ tiện ích trên Lazada. Khách hàng có thể sử dụng thẻ quà tặng để thanh toán cho các đơn hàng của mình nhưng không thể quy đổi thành tiền mặt.

Thẻ quà tặng Lazada có thời hạn sử dụng 6 tháng. Trong thời gian đó, khách hàng có thể chuyển nhượng Lazada Gift Card cho người khác. Không thể sử dụng Lazada Gift Card trong một số dịp đặc biệt, khuyến mãi giảm giá do Lazada chỉ định. Và khách hàng phải chịu trách nhiệm về những thông tin mà mình cung cấp khi sử dụng Lazada Gift Card.

Sau khi đã mua Lazada Gift Card, khách hàng không được hủy đơn hoặc trả hàng, hoàn tiền sau khi đã mua hàng. Việc đổi trả sản phẩm phải tuân theo các điều khoản và điều kiện của Lazada hoặc của Nhà bán hàng trên website hệ thống của Lazada.

the-qua-tang-gift-card-la-gi

Ý nghĩa của việc tặng gift card cho khách hàng

Không tự nhiên mà thẻ quà tặng được tạo ra. Việc tạo ra gift card có ý nghĩa nhất định đối với khách hàng và đối với đơn vị phát hành thẻ. Vậy, ý nghĩa của việc tặng gift card cho khách hàng là gì?

Tạo thiện cảm với khách hàng

Việc tặng gift card sẽ giúp các đơn vị kinh doanh tạo thiện cảm đối với khách hàng của họ, giúp duy trì và mở rộng mối quan hệ đối với các nhóm khách hàng khác nhau. 

Mọi khách hàng đều có tâm lý thích được tặng quà. Vì vậy, khi các nhãn hàng quyết định tặng quà cho khách hàng của mình, nhất định khách hàng sẽ cảm thấy họ được “món hời” mà không phải bỏ tiền ra mua.

Gián tiếp bán hàng

Việc tặng gift card cũng là một hình thức bán hàng gián tiếp của các đơn vị phát hành thẻ. Bằng cách quy định người mua hàng chỉ được dùng thẻ quà tặng để thanh toán các sản phẩm của mình, các đơn vị kinh doanh vừa có thể bán được sản phẩm, vừa lấy được thiện cảm của khách hàng. 

Tăng mức độ nhận diện thương hiệu

Các nhãn hàng cũng tận dụng thẻ quà tặng để tăng mức độ nhận diện thương hiệu của người dùng đối với thương hiệu của mình. Một gift card có thiết kế về màu sắc, logo, kiểu chữ, thông điệp… giống với bộ nhận diện thương hiệu của đơn vị phát hành thẻ, sẽ là ví dụ rõ nhất cho ý nghĩa thứ ba này. Ngoài ra, gift card còn giúp các doanh nghiệp tiếp cận các khách hàng mục tiêu hoặc mở rộng phạm vi khách hàng.

Ngoài dùng để tặng quà cho khách hàng, gift card cũng có thể là món quà hấp dẫn và ý nghĩa dành tặng cho nhân viên vào các dịp lễ, tết, sự kiện đặc biệt của công ty.

Webico vừa điểm qua các thông tin liên quan đến thẻ quà tặng (gift card) là gì và ý nghĩa của việc tặng gift card cho khách hàng. Nếu biết tận dụng ý nghĩa của gift card, các doanh nghiệp sẽ có được những lợi ích đáng kể trong quá trình kinh doanh và tạo dựng thương hiệu. Tuy nhiên, hình thức này đã và đang được rất nhiều đơn vị kinh doanh áp dụng. Vì vậy, để tránh bị “bão hòa”, các doanh nghiệp cần có những chiến lược phát hành thẻ khác biệt, tạo dấu ấn đối với khách hàng của mình.

Những câu hỏi thường gặp

Doanh nghiệp được lợi gì khi tạo ra gift card?

Ý nghĩa của việc tặng gift card cho khách hàng chính là những “điểm lời” mà các doanh nghiệp sẽ thu được:
– Tạo thiện cảm đối với khách hàng.
– Bán hàng trực tiếp.
– Tăng mức độ nhận diện thương hiệu.

Xem thêm:  Các chiến lược kinh doanh B2B thành công và hiệu quả

Voucher có giống gift card không?

Voucher là một loại phiếu mua hàng, phiếu quà tặng, giảm giá. Đây cũng là một phương thức phổ biến để thu hút khách hàng tiềm năng, kích hoạt lại khách hàng cũ và tăng doanh số bán hàng cho các doanh nghiệp. 

Có thể mua gift card ở đâu?

Tùy vào nhu cầu, bạn có thể chọn gift card ở các đơn vị kinh doanh mà mình hay mua sản phẩm của họ. Hiện nay, có rất nhiều đơn vị kinh doanh phát hành loại thẻ này. Vì vậy, nếu bạn hay mua sản phẩm của thương hiệu nào, có thể mua gift card mà thương hiệu đó phát hành.

Khi làm mất thẻ quà tặng, khách hàng có quyền nhận lại thẻ mới không?

Khi trao tặng, gift card đã thuộc quyền sở hữu của khách hàng. Do đó, doanh nghiệp không có bất cứ trách nhiệm nào liên quan đến việc bảo quản hoặc cung cấp lại thẻ quà tặng nếu khách hàng đánh mất. Doanh nghiệp cần phổ biến rõ cho khách hàng ở điểm này, tránh những hiểu lầm không đáng có về sau.