testimonial-la-gi

Testimonial là thuật ngữ khá quen thuộc với các nhà kinh doanh, tiếp thị sản phẩm. Biết cách tận dụng testimonial là một cơ hội, lợi thế tuyệt vời để tiếp cận khách hàng tiềm năng của bạn. Vậy, testimonial là gì? có những mẫu testimonial nào? mời bạn tiếp tục theo dõi bài viết dưới đây của Webico để tìm ra câu trả lời chính xác nhất.

Testimonial là gì?

Định nghĩa testimonial

Testimonial (lời chứng thực của khách hàng) là những nhận xét, tuyên bố, bình luận dưới nhiều dạng: văn bản, hình ảnh, âm thanh, video… từ khách hàng hiện tại hoặc khách hàng cũ. Testimonial là mô tả của khách hàng về những lợi ích, hiệu suất, chất lượng, giá trị của sản phẩm/dịch vụ mà họ đã sử dụng qua.

Hiểu đơn giản, testimonial là những bình phẩm của khách hàng về sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Testimonial phải mang tính xác thực, mô tả cụ thể những trải nghiệm của người dùng. 

testimonial-la-gi

Đối với khách hàng, testimonial là lời góp ý/khen ngợi cho doanh nghiệp để cải thiện/tiếp tục phát huy chất lượng sản phẩm/dịch vụ. Còn đối với doanh nghiệp, testimonial được tận dụng để thu hút khách hàng tiềm năng và mở rộng phạm vi khách hàng.

Ý nghĩa của testimonial

Khiến khách hàng cảm thấy được lắng nghe

Testimonial giống hòm thư góp ý ở điểm: sẵn sàng đón nhận những phản hồi từ khách hàng. Tuy nhiên, điểm khiến testimonial khác với hòm thư là phản hồi của khách hàng sẽ được công khai. Từ điểm khác biệt này, khách hàng sẽ cảm thấy những góp ý của họ được ghi nhận và được lắng nghe một cách chân thành.

Xem thêm:  4 Cách quảng cáo Blog của bạn thông qua video

Là cơ sở để khách hàng tiềm năng quyết định mua hàng

Testimonial chính là những mô tả khách quan nhất về sản phẩm. Vì đây là đánh giá của chính khách hàng đã trải nghiệm sản phẩm chứ không phải là “lời quảng cáo hoa mỹ” từ doanh nghiệp. Do đó, testimonial cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng mới, khách hàng tiềm năng.

Giúp doanh nghiệp thay đổi tích cực

Từ các testimonial, doanh nghiệp có thể biết được khách hàng hài lòng hay không hài lòng điểm nào của sản phẩm/dịch vụ. Từ đó, doanh nghiệp sẽ biết cách cải thiện hạn chế hay phát huy ưu điểm để mang lại trải nghiệm sản phẩm tốt nhất cho khách hàng. Do đó, dù là phản hồi tốt hay xấu, testimonial cũng sẽ giúp doanh nghiệp thay đổi, phát triển theo hướng tích cực.

5 đặc điểm thể hiện một testimonial đáng tin cậy

Ngắn gọn, trọng tâm

Khách hàng thường không có nhiều thời gian khi mua hàng. Do đó, họ rất dễ thiếu kiên nhẫn và có xu hướng không muốn đọc/xem những nội dung quá dài. Không ai đủ kiên nhẫn và tập trung để đọc một bài đánh giá quá 2 trang hoặc xem một video phản hồi dài 20 phút. Do đó, với tư cách là nhà tiếp thị thông minh, bạn cần chọn ra những testimonial ngắn gọn, súc tích, thể hiện rõ nội dung mà khách hàng cần. 

testimonial-la-gi

Vừa cảm xúc, vừa logic

Những testimonial tốt nhất là những lời chứng thực có sự kết nối với người đọc về mặt cảm xúc. Ví dụ: Bạn tiếp thị nhẫn kim cương. Testimonial giàu cảm xúc nhất sẽ là phản ứng của khách hàng khi được cầu hôn bằng nhẫn kim cương mua của cửa hàng bạn: “Bạn gái tôi đã đồng ý. Cảm ơn chiếc nhẫn lấp lánh của bạn đã góp phần mang đến thành công trong buổi cầu hôn của tôi. Chiếc nhẫn đẹp và đặc biệt lắm!”. 

Bên cạnh đó, testimonial cũng phải đảm bảo tính logic. Bởi vì sẽ không ai tin một testimonial như này cả: “Ôi, chiếc nhẫn đẹp tuyệt trần! Khi tôi đeo nó vào, tôi như trở thành một nữ hoàng”.

Nhấn mạnh ưu điểm, lợi ích chính của sản phẩm

Ví dụ: Nếu ưu điểm sản phẩm của bạn là tiết kiệm chi phí, sẽ rất tốt nếu các testimonial đề cập thẳng đến ưu điểm này: “Đây là loại ngũ cốc khá chất lượng. Tuy nhiên, giá của nó nằm ngoài tưởng tượng của tôi, rẻ hơn những loại ngũ cốc trước giờ tôi sử dụng, nhưng chất lượng cũng không hề thua kém”.

Xem thêm:  5 Bước để tạo ra một bài viết chuẩn SEO

Đừng cố nhồi nhét quá nhiều ưu điểm, giá trị của sản phẩm vào một testimonial. Điều này sẽ khiến khách hàng nghi ngờ về tính trung thực của testimonial.

Trung thực, không đánh bóng

Đừng biên tập để tạo ra một testimonial hoàn hảo nhất có thể. Một đoạn testimonial lủng củng về ngữ pháp hay một video testimonial nói lắp không phải là vấn đề lớn. Ngược lại, chúng còn giúp tăng mức độ trung thực của testimonial, khiến khách hàng tiềm năng cảm thấy testimonial không bị đánh bóng. 

Testimonial dạng video

Theo Forbes, 90% khách hàng nói rằng video là yếu tố khiến họ đưa ra quyết định mua hàng và 64% người mua nói rằng xem video khiến họ có nhiều khả năng mua hơn. Do đó, testimonial dưới dạng video khả năng cao sẽ khiến khách hàng quyết định mua hàng.

6 mẫu testimonial phổ biến

Testimonial dạng trích dẫn

Đây là dạng testimonial truyền thống. Dạng này sẽ càng có sức thuyết phục, đáng tin cậy và hiệu quả cao nếu bạn thêm tên, công ty và hình ảnh của khách hàng vào.

testimonial-la-gi

Testimonial dạng video

Testimonial  dạng video đã trở thành một trong những công cụ tiếp thị thuyết phục nhất trong những năm gần đây. Video mang tính giải trí, trực quan, hấp dẫn và khó có thể giả mạo. Testimonial dạng video không chỉ tăng tỷ lệ chuyển đổi mà còn cải thiện độ tin cậy của khách hàng tiềm năng.

testimonial-la-gi

Testimonial dạng âm thanh

Mặc dù testimonial dạng video là một cách hiệu quả để xây dựng uy tín, nhưng nó có thể không khả thi với các doanh nghiệp nhỏ do bất cập về chi phí và thiết bị chuyên nghiệp. Do đó, testimonial dạng âm thanh là lựa chọn tuyệt vời cho các doanh nghiệp đang bị mắc kẹt ở vấn đề chi phí. Bạn có thể tạo ra testimonial dạng này chỉ với một micro, phần mềm ghi âm và không gian yên tĩnh.

Testimonial dạng hình ảnh

Testimonial dạng hình ảnh đặc biệt có lợi khi bạn muốn tiếp thị sản phẩm làm đẹp. Trong trường hợp này, hình ảnh chắc chắn đã thể hiện hết.

testimonial-la-gi

Testimonial từ phỏng vấn

Testimonial từ phỏng vấn sẽ thể hiện chi tiết cách khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn và sản phẩm đó đã đáp ứng được nhu cầu của khách hàng như thế nào. Testimonial vừa tập trung vào ưu điểm của sản phẩm, vừa giúp khách hàng tiềm năng có cái nhìn khách quan về sản phẩm mình sắp mua. 

testimonial-la-gi

Testimonial của Codecademy là một ví dụ điển hình. Công ty này tận dụng chính sinh viên cũ/hiện tại của mình để tạo ra các testimonial – cái có sức ảnh hưởng rất lớn đến quyết định đăng ký khóa học của các sinh viên tiềm năng.

Xem thêm:  [INFOGRAPHIC] Lý do các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên thực hiện marketing online

Testimonial từ người có ảnh hưởng

Được nhận lời cảm ơn từ một người có sức ảnh hưởng/người nổi tiếng hoặc thương hiệu nổi tiếng là cơ hội tuyệt vời để tiếp thị sản phẩm. Khách hàng tin tưởng idol của họ. Chính vì vậy mà những sản phẩm/dịch vụ idol đã dừng qua nhất định sẽ chất lượng trong mắt họ.  

testimonial-la-gi

Testimonial là một trong những công cụ tiếp thị sản phẩm mạnh mẽ mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng nên tận dụng. Tuy nhiên, nếu không biết testimonial là gì, có những mẫu testimonial nào phổ biến, rất có thể bạn sẽ sử dụng sai cách công cụ tuyệt vời này. Hy vọng qua bài viết vừa rồi, Webico có thể giúp bạn hiểu đúng thuật ngữ testimonial và chọn ra mẫu testimonial phù hợp nhất với chiến dịch tiếp thị sản phẩm của doanh nghiệp mình.

Những câu hỏi thường gặp

Nên đặt testimonial ở đâu?

Hầu hết các website đều có trang “đánh giá” dành cho khách hàng. Đó là nơi doanh nghiệp trình bày các testimonial. Tuy nhiên, nếu bạn không có website, bạn cũng có thể trình bày testimonial ở những nơi mà khách hàng của bạn có thể thấy. Ví dụ như: bài post Facebook.

Một testimonial bao gồm những gì?

Một testimonial đáng tin cậy sẽ bao gồm: tên, chức danh, công ty và hình ảnh của người nhận xét.

Làm thế nào để tạo ra testimonial?

Testimonial phải do chính khách hàng của bạn tạo ra, bạn chỉ là người trình bày lại testimonial sao cho đẹp mắt hơn. Do đó, nếu muốn có nhiều testimonial, không có cách nào khác ngoài việc bạn nên khuyến khích khách hàng của mình để lại feedback (cảm nhận về sản phẩm).

Vì sao Testimonial là một trong những công cụ tiếp thị sản phẩm tuyệt vời?

Testimonial là một trong những công cụ tiếp thị sản phẩm tuyệt vời bởi vì bạn không phải tự quảng bá sản phẩm của mình mà người khác sẽ thay bạn làm điều đó. Điều này vừa giúp bạn giảm chi phí quảng bá mà còn mang lại hiệu quả tiếp thị cao.