Bán hàng online là hoạt động kinh doanh ngày càng phổ biến hiện nay. Rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã thu lại được lợi nhuận khủng từ phương thức bán hàng này. Tuy nhiên, không phải ai cũng “thuận buồm xuôi gió”. Vẫn còn nhiều cá nhân, doanh nghiệp gặp khó khăn khi bán hàng online mà không ai mua. Vậy, tại sao bán hàng online không ai mua? Bài viết dưới đây của Webico sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi lớn này.
Bán hàng online
Bán hàng online là gì?
Bán hàng online là hoạt động buôn bán, phân phối hàng hóa/sản phẩm qua các kênh mạng xã hội, internet. Tất cả các khâu từ trưng bày, tư vấn và chốt đơn, có thể bao gồm cả thanh toán, đều được thực hiện trực tuyến.
Các kênh bán hàng online phổ biến có thể kể đến như: website bán hàng, sàn thương mại điện tử, mạng xã hội (Facebook, Instagram, TikTok…).
Ưu điểm nổi bật của bán hàng online
Không tốn phí mặt bằng
Đây là ưu điểm nổi bật nhất của việc bán hàng online. Chính vì kênh bán hàng là mạng xã hội internet nên bạn không phải mất các khoản phí liên quan đến mặt bằng. Ưu điểm này góp phần gia tăng lợi nhuận đáng kể cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bạn.
Linh hoạt về thời gian
Đây là lợi thế cho cả người bán lẫn người mua. Bạn có thể tận dụng những khoảng thời gian mà khách hàng chưa ghé thăm kênh bán hàng của mình để làm những công việc khác. Khách hàng cũng có thể ghé thăm cửa hàng online của bạn bất cứ thời gian nào mà họ muốn. Linh hoạt về thời gian cũng chính là một trong những lý do lớn khiến khách hàng ưa chuộng việc mua hàng online.
Nguyên nhân bán hàng online không có người mua
Nguyên nhân chủ quan và gợi ý giải quyết
Chưa chọn đúng mặt hàng
Khách hàng sẽ chỉ mua những mặt hàng mà họ cần. Bạn có thể bán bất kỳ sản phẩm nào bạn thích, nhưng hãy đảm bảo sản phẩm đó có một nhóm khách hàng nhất định quan tâm và muốn mua chúng. Bạn thích bán chiếu nhưng khách hàng muốn nằm nệm thì chiếu của bạn không có người mua là chuyện đương nhiên.
Bên cạnh đó, khách hàng cũng sẽ không mua sản phẩm mà chính người bán cũng không hiểu rõ về nó. Nếu bán áo thun Hàn Quốc, bạn bắt buộc phải hiểu loại áo thun đó làm từ chất liệu gì, phù hợp mặc vào mùa nào, cách giặt, bảo quản ra sao. Không thể thuyết phục khách hàng mua áo thun khi bạn không trả lời được câu hỏi nhỏ của họ: Áo thun Hàn Quốc này ủi ở nhiệt độ bao nhiêu? Do đó, bạn phải thực sự hiểu mặt hàng mình đang bán.
Sản phẩm không nổi bật
Mức độ cạnh tranh khốc liệt của thị trường online cũng không thua kém với thị trường offline. Do đó, nếu sản phẩm của bạn không có gì nổi bật so với đối thủ, khách hàng sẽ không “để mắt” đến sản phẩm của bạn. Người mua có rất nhiều sự lựa chọn. Chỉ những sản phẩm nổi bật mới thu hút được sự chú ý của họ. Làm cách nào để sản phẩm của mình trở nên nổi bật là câu hỏi bạn cần phải tìm ra lời giải. Nếu bạn không thể làm cho sản phẩm của mình khác biệt, bạn có thể cân nhắc việc bán chúng theo một cách khác biệt.
Mô tả sản phẩm chưa đủ chi tiết
Một số người mua hàng tỏ ra khó chịu khi sản phẩm được trưng bày không thể hiện đầy đủ thông tin như: tên, nguồn gốc, chất liệu, hạn sử dụng… và đặc biệt là giá sản phẩm. Nổi bật là yêu cầu “inbox fanpage để biết giá sản phẩm”. Việc một số doanh nghiệp không công khai giá là có nguyên do. Nhưng nếu muốn khách hàng có thiện cảm và quyết định mua hàng nhanh hơn, bạn nên cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm khi trưng bày.
Thương hiệu chưa đủ tin cậy
Tại sao các thương hiệu lâu năm như Apple, Vinamilk, Coca Cola có thể bán được lượng lớn sản phẩm với doanh thu khủng? Một trong những câu trả lời đáng tin cậy nhất là họ được khách hàng tin tưởng. Mức độ uy tín của thương hiệu cũng ảnh hưởng phần lớn đến quyết định mua hàng của khách hàng. Người mua hàng có thể đến trực tiếp cửa hàng để thử nghiệm sản phẩm trước khi quyết định mua. Nhưng khi mua hàng online, khách hàng không có cơ hội để thử.
Vậy làm sao để những khách hàng đầu tiên quyết định mua sản phẩm online của bạn? Câu trả lời là hãy bắt đầu xây dựng độ uy tín với khách hàng hiện tại. Feedback (cảm nhận về sản phẩm sau khi trải nghiệm) của họ sẽ giúp bạn xây dựng “tháp uy tín” – thứ mà khách hàng mới nhìn vào để quyết định mua hàng online của bạn.
Không tương tác, nhận phản hồi từ khách hàng
Bán hàng online, bạn càng phải tương tác với khách hàng. Nếu như bán hàng offline tương tác qua việc giao tiếp trực tiếp tại cửa hàng thì bán hàng online sẽ tương tác thông qua việc trả lời thắc mắc, khen ngợi, than phiền… mà khách hàng để lại trên các kênh bán hàng online. Đây là cách duy nhất để bạn chăm sóc khách hàng và khiến họ cảm giác được quan tâm, thấu hiểu. Nếu bạn muốn bán hàng online nhưng không muốn tương tác, nhận phản hồi từ khách hàng thì việc bán không ai mua là chuyện hiển nhiên.
Chọn sai kênh bán hàng
Với bán hàng online, chọn đúng kênh bán hàng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sản phẩm của bạn có tiếp cận được khách hàng mục tiêu hay không. Nếu khách hàng mục tiêu của bạn ưa chuộng và dành phần lớn thời gian để truy cập ứng dụng Facebook, bạn nên tập trung bán hàng trên nền tảng này. Còn nếu khách hàng mục tiêu của bạn dành phần nhiều thời gian truy cập Instagram nhưng bạn lại chọn bán hàng trên Facebook thì việc không có người mua là chuyện không có gì bàn cãi. Đơn giản bởi vì khách hàng không tiếp cận được mặt hàng bạn bán.
Không quảng cáo
Nếu ban đầu doanh nghiệp của bạn chưa có thương hiệu, chưa có khách quen, chưa xây dựng được niềm tin khách hàng, bạn nên quảng cáo để sản phẩm tiếp cận gần hơn với khách hàng. Đối với các cửa hàng offline, họ có mặt bằng. Do đó, họ có thể tiếp cận được những người khách đi ngang cửa hàng. Còn với việc bán hàng online, kênh bán hàng online chính là mặt bằng của bạn. Khách hàng tìm mua sản phẩm thông qua các công cụ tìm kiếm. Do đó, bạn phải làm cho sản phẩm của mình xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm của các kênh bán hàng một cách hấp dẫn nhất.
Bên cạnh đó, thuật toán của các kênh bán hàng ngày càng ưu tiên tần suất hiển thị của các kênh chạy quảng cáo. Vì vậy, sản phẩm của bạn sẽ rất khó tiếp cận được khách hàng nếu như không chạy quảng cáo. Điển hình như Facebook, đa số các fanpage bán hàng đều chạy quảng cáo để tiếp cận được khách hàng mục tiêu. Còn nếu bạn không chịu bỏ phí để chạy bất kỳ quảng cáo nào trên nền tảng này, bạn phải chấp nhận việc các post của mình sẽ bị bóp tương tác ngày càng nhiều.
Nguyên nhân khách quan
Thị trường thay đổi, sản phẩm lỗi thời
Thị trường thay đổi, biến động liên tục. Các sản phẩm/mặt hàng ngày càng đa dạng về mẫu mã và hình thức. Do đó, khách hàng càng có nhiều sự lựa chọn. Thị trường kinh doanh thúc đẩy chủ nghĩa tiêu dùng nên các doanh nghiệp luôn nỗ lực cải tiến sản phẩm để đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Nếu bạn không cập nhật, cải tiến sản phẩm theo mong muốn, nhu cầu ngày một tăng cao của khách hàng, sản phẩm của bạn sẽ bị lỗi thời. Không một khách hàng nào muốn mua sản phẩm lỗi thời trong khi thị trường có vô số sự lựa chọn tối ưu hơn.
Thị trường ngách quá rộng, tính cạnh tranh cao
Thật tốt khi bạn chọn được thị trường ngách “màu mỡ”. Tuy nhiên, những ngách càng tiềm năng thì tính cạnh tranh càng cao, còn chưa kể đến việc ngách bạn chọn quá rộng. Những ngách quá rộng khách hàng rất đông nhưng đối thủ cũng đông không kém. Sự thất bại của Startup The KAfe là một ví dụ điển hình. Nguyên nhân khách quan này là một bài toán khó, buộc bạn phải tìm ra câu trả lời càng sớm càng tốt. Cách dễ thấy nhất để gỡ rối trong tình huống này là bạn phải làm cho sản phẩm của mình khác biệt.
Nếu bán hàng online mà không ai mua, rất có thể doanh nghiệp bạn đang mắc phải một trong những nguyên nhân kể trên. Việc bán hàng online không ai mua đa số xuất phát từ nguyên nhân chủ quan. Với nguyên nhân chủ quan, bạn hoàn toàn có thể thay đổi và điều chỉnh được. Do đó, bạn hãy xem doanh nghiệp của mình đang gặp phải nguyên nhân nào và sửa đổi ngay. Đây là cách đơn giản nhất giúp doanh nghiệp bạn thoát khỏi tình trạng bán hàng online không ai mua. Hy vọng qua bài viết trên, Webico có thể giúp bạn giải đáp được câu hỏi lớn: “Tại sao bán hàng online không ai mua?”
Những câu hỏi thường gặp
Làm gì khi bán hàng online không ai mua?
Trước tiên bạn phải xác định được lý do tại sao bán hàng online không ai mua. Lý do có thể rơi vào một trong những nguyên nhân mà Webico kể trên. Sau đó, bạn hãy phân tích và tìm ra hướng giải pháp hợp lý nhất.
Bán hàng online có đóng thuế không?
Theo Thông tư số 47/2014 (quy định về quản lý website thương mại điện tử), các kênh bán hàng thông qua mạng xã hội sẽ phải đăng ký với Bộ Công thương và đóng thuế theo quy định.
Người mới bán hàng online mất bao lâu để có được khách hàng đầu tiên?
Đây là một câu hỏi khó. Vì đáp án của nó còn phụ thuộc mặt hàng bạn bán có được đông đảo người dùng quan tâm hay không, chất lượng sản phẩm ra sao, công tác tiếp thị, quảng bá có mạnh không… Tuy nhiên, chỉ cần bạn tránh được những nguyên nhân dẫn đến bán hàng online không ai mua mà Webico kể trên, khách hàng đầu tiên của bạn sẽ xuất hiện sớm thôi.
Những mặt hàng được bán online nhiều nhất?
Các mặt hàng được bán online nhiều nhất là: quần áo, mỹ phẩm, đồ gia dụng, thiết bị điện tử, thực phẩm khô, …
WEBICO – GIẢI PHÁP THIẾT KẾ WEB HÀNG ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP
- Địa chỉ: Số 42, Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP.HCM
- Hotline: 1800 6016 – 0886 02 02 02
- Email: email@webico.vn
- Website: www.webico.vn
- Fanpage: https://www.facebook.com/webico.vn/
Liên lạc ngay với chúng tôi hoặc để lại thông tin của bạn, bộ phận tư vấn của WEBICO sẽ liên lạc lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc!