Nhân viên Sale hay bộ phận Sale thường được nhắc đến nhiều trong kinh doanh, vậy “Sale là gì? Công việc của nhân viên Sale hằng ngày như thế nào? Và vì sao một doanh nghiệp không thể thiếu những nhân viên Sale cũng như bộ phận chuyên về mảng này?

Sale là gì? 

Nói đến Sale, có nhiều cách định nghĩa:

Trong bán hàng hoặc kinh doanh, Sale là một bộ phận cực kì quan trọng trong bất kì doanh nghiệp hay bất kì hoạt động kinh doanh nào. Để một sản phẩm đến tay khách hàng, ngoài nhu cầu và hành vi mua hàng cơ bản từ người mua, doanh nghiệp cũng cần phải sale (bán hàng) để thu về các giá trị lợi nhuận nhất định. Nếu bạn là đơn vị kinh doanh, dù công ty lớn hay đơn vị vưa khởi nghiệp chắc chắn không thể không có khâu này trong toàn bộ quy trình cũng như chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Nhan Vien Ban Hang 1

Trong thi trường việc làm nói chung, Sale còn được xem là một nghề, một công việc đòi hỏi năng lực giao tiếp, đàm phán và thuyết phục của ứng viên. Với sự phát triển của công nghệ số và nhiều mô hình kinh doanh ra đời hiện nay, nhu cầu tìm kiếm nhân viên Sale ở nhiều công ty, doanh nghiệp là cực kì cao. Tình trạng khan hiếm nhân lực ngành Sale chưa bao giờ giảm đi.

Tham khảo: Cách lập chiến lược bán hàng mà mọi nhân viên bán hàng cần làm

Xem thêm:  Cách phân biệt HTTP, HTTPS và SSL trong website

Vì sao nhân viên Sale rất quan trọng?

Bộ phận Sale hay các nhân viên Sale có đặc thù là luôn tiếp xúc với khách hàng, luôn phải biết cách làm thể nào để tiếp cận và thúc đẩy hành vi mua hàng nhiều nhất. Một bộ phận hay nhân viên Sale tệ sẽ khiến doanh nghiệp không chỉ mất đi doanh thu mà còn mất đi cả uy tín cũng như thương hiệu của mình trong mắt khách hàng.

Ban Hang 5 690x384

Có thể nói, các nhân viên bán hàng chính là những nhân vật đại diện cho thương hiệu hay bộ mặt của công ty, mọi hành vi hay phản ứng của họ đều khiến khách hàng có những đánh giá tích cực hoặc tiêu cực về công ty đó. Chính vì vậy bạn sẽ thấy nhiều công ty có chính sách đào tạo nhân viên bán hàng rất gắt gao, họ sẽ không bao giờ để một người mới học việc ra đứng bán hàng ngay mà đặt ra rất nhiều quy chuẩn cũng như vòng kiểm tra để xác định xem nhân viên bán hàng đó có đủ tiêu chuẩn hay không. Và bên cạnh trình độ chuyên môn thì các nhân viên Sale còn phải hội tụ các phẩm chất đạo đức cần thiết, có kỉ luật trong công việc.

Vì vậy, có rất nhiều định kiến khá sai lầm khi bảo rằng “làm SALES không cần trình độ, không cần hiểu biết nhiều” hay “không đi học thì sau này đi bán hàng cũng được”… Những nhân viên Sale như thế chắc chắn không sớm thì muộn sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của bạn.Thực chất, bộ phận SALES cần là tổng hợp những cá nhân có khả năng giao tiếp tốt, am hiểu về các sản phẩm mà mình giới thiệu và quan trọng là kĩ năng năm bắt TÂM LÍ KHÁCH HÀNG

Xem thêm:  Infographic là gì? Các bước thiết kế infographic cơ bản

Tham khảo: Kỹ năng cần có để bán “cả thế giới” của nhân viên bán hàng

Công việc hằng ngày của một nhân viên Sale 

Three Year Strategic Plan Update

Như vậy, một nhân viên Sale sẽ làm các công việc cụ thể gì? Nếu bạn nghĩ Sale là bán hàng và công việc của họ chỉ gói gọn trong hai từ đó thì xin chia buồn, bạn chưa hiểu gì công việc của họ cả. Thực chất, các to-do-list mỗi ngày của nhân viên Sale rất nhiều và thậm chí còn ngang ngửa với các đầu việc của một nhân viên văn phòng bình thường ở những lĩnh vực khác. Cụ thể, họ sẽ làm những việc sau:

  • Thuộc tất cả các mã hàng đang bán và bản chất của từng sản phẩm: Nguồn gốc, màu sắc, kiểu dáng, cách sử dụng…
  • Thường xuyên có mặt tại khu vực trưng bày để tư vấn cũng như giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm. Theo dõi tốc độ tiêu thụ hàng hóa và báo cáo
  • Nguyên cứu thị trường / Tìm hiểu phân khúc thị trường: Tìm hiểu xem trên thị trường có những nhóm đối tượng nào nhiều khả năng sẽ trở thành khách hàng của mình, lên chiến lược chinh phục cũng như cách thu hút các nhóm đối tượng đó
  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng: Lên danh sách những cá nhân hay tập thể được cho là có khả năng mua hàng
  • Báo giá và đàm phán giá cả, thương thảo hợp đồng mua bán, thảo thuận thời hạn thanh toán và giao hàng.
  • Gọi điện thoại, viết email: Tiến hành gọi điện, viết email để giới thiệu về công ty, chào bán sản phẩm/dịch vụ, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng.
Xem thêm:  Flat design là gì? Vai trò của Flat Design trong thiết kế website

Bkpam2120314 Hand Shake

  • Gặp gỡ, tiếp xúc khách hàng tiềm năng: Giới thiệu, chào bán sản phẩm, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, cho khách hàng dùng thử sản phẩm.
  • Kiểm kê hàng hoá: Nộp hóa đơn bán hàng hằng ngày. Kiểm hàng, bổ sung mặt hàng thiếu. Kiểm kê dụng cụ hổ trợ kinh doanh.
  • Kết hợp với những bộ phận khác giúp khác hàng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ một cách hiệu quả nhất.
  • Giải quyết những phàn nàn hoặc vấn đề của khách hàng trong quá trình sử dụng sản phẩm.
  • Gửi báo cáo kinh doanh cho cấp trên.

Trên đây chỉ là những công việc hết sức cơ bản mang tính chất lí thuyết của một nhân viên bán hàng, thực chất trong lúc thực hiện nó sẽ còn phức tạp và nhiều thách thức hơn nữa. Và bản chất công việc của một Saler chuyên nghiệp phải là như vậy chứ không hề dễ dàng hay “đại trà” như nhiều người vẫn nghĩ.

CÔNG TY TNHH WEBICO

Địa chỉ: Mekong Tower, 235-241 Cộng Hòa, Phường 13, Quận Tân Bình, TPHCM

Hotline: 1800 6016 – 0886.02.02.02

Webiste: www.webico.vn

Facebook: https://www.facebook.com/webico.vn/

Email: email@webico.vn