POSM là khái niệm được nhiều người biết đến trong lĩnh vực Marketing, khi đang thực hiện một chiến dịch quảng cáo nào đó đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu bạn chưa hiểu rõ về POSM, vai trò và cách tạo nó ra sao? Mời bạn đọc tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé:

POSM là gì? Vai trò POSM đối với doanh nghiệp là gì?

POSM là viết tắt của từ Point Of Sales Meterials (thường được hiểu là vật phẩm quảng cáo tại điểm bán – Posm tại điểm bán) là tất cả những gì như vật dụng bán hàng tại các điểm bán hàng, các nhãn hàng tiêu dùng, cửa hàng, kệ.

POSM không trực tiếp đem lại giá trị về doanh thu và lợi nhuận cho nhà sản xuất. Mà POSM thu hút ánh nhìn của khách hàng khi lướt qua, tạo sự chú ý hiếu kì, và kích thích mua hàng. Tùy vào điểm bán, mục đích quảng cáo, chiến lược marketing mà doanh nghiệp sẽ tiến hành sử dụng POSM vào mục đích và chi phí sẽ như thế nào.

Vai trò POSM đối với doanh nghiệp, đó là:

Giúp thương hiệu định vị thương hiệu

POSM tạo được điểm nhấn hình ảnh thương hiệu, thu hút sự chú ý của người mua hàng. Ba giây đầu tiên chính là thời gian “vàng” mà người xem có thể quyết định bất cứ thứ gì được cho là bắt mắt hay là không.

Xem thêm:  Kinh doanh gì tết 2024 ít vốn nhưng tiền lời nhiều?

Công cụ giúp kết nối thương hiệu tới khách hàng

Khi thiết kế POSM được sắp xếp bố cục thông minh, phối màu nổi bật, đẹp mắt sẽ dễ dàng truyền tải thông điệp của thương hiệu lan tỏa tới khách hàng một cách hiệu quả.

Chi phí quảng cáo hợp lý và mang lại hiệu quả tích cực

Tương tự như các ấn phẩm quảng cáo khác, POSM cũng có thể được tái sử dụng nhiều lần tại các hội chợ, triển lãm, siêu thị, … giúp tích kiệm tối đa chi phí cho các chiến dịch quảng cáo khác. Bên cạnh đó, POSM còn có thể được sử dụng di chuyển một cách linh động, tích kiệm chi phí nhưng vẫn mang lại hiệu quả kinh doanh rất cao.

Các định dạng POSM:

POSM có 2 định dạng chính, đó là:

  • POS (viết tắt của Point of Sale) là điểm bán hàng. Dưới góc nhìn của người bán, đây là nơi người bán trưng bày sản phẩm để bán tới người mua hàng.
  • POP (Viết tắt của Point of Purchase) là điểm mua hàng. Dưới góc nhìn của người mua, đây là nơi người mua hàng sẽ tới mua hàng.

POS và POP có những điểm chung đều là nơi trưng bày sản phẩm, tuy nhiên nó có mục đích sử dụng khác nhau phụ thuộc vào góc nhìn của người mua và người bán.

POSM khi thiết kế không có định dạng kích thước, mẫu mã, hình khối nào cụ thể. Mỗi ứng dụng khác nhau sẽ thiết kế POSM khác nhau.

Xem thêm:  HOT 2016 – Video marketing xu hướng marketing kinh doanh online

Một POSM bao gồm những thông tin gì?

Để tạo nên giá trị cho POSM, cần đầy đủ 4 yếu tố sau: sáng tạo trong thiết kế, chất lượng của vật phẩm, khả năng thi công hoàn thiện và triển khai thực hiện tại điểm bán. 4 yếu tố này cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp, tạo nên thương hiệu đẳng cấp và thu hút người tiêu dùng.

Khách hàng như thượng đế, vì vậy để được khách hàng để mắt đến và tin tưởng chọn lựa sản phẩm của chúng ta không phải là điều đơn giản. Bạn phải đưa ra những chiến lược phù hợp để có thể phục vụ người tiêu dùng.

Và điều đơn giản nhất bạn nên thử đến, đó là tạo những quà tặng quảng cáo phù hợp với sản phẩm và bối cảnh, tôn lên chất lượng của sản phẩm, màu sắc tươi vui, tạo cảm giác thích thú cho người xem. Hình ảnh ấn tượng bắt mắt và tạo được ấn tượng cho người tiêu dùng và mang một chất riêng biệt của công ty nói chung và sản phẩm nói riêng.

Các vật dụng cần có khi thiết kế POSM là: Quà tặng quảng cáo khuyến mãi, Cờ dây, Standee, Tentcard, Sticker, Leaflet, Ô, dù, MiniBooth, MartBooth, Booth, Table display, Divider, Gondola Head, Mart Gondola, Cross Merch, Shopping Troylley, Wobbler, Hanger, Kệ mica trưng bày, Kệ chứa hàng và trưng bày, …

Làm sao để tạo ra một POSM hấp dẫn

Để tạo ra một POSM hấp dẫn, các nhà đầu tư cần chú ý những vấn đề cơ bản như sau:

  • Vị trí đặt POSM: Vị trí quảng cáo phải đúng tầm nhìn, không bị vật cản che khuất, có thể thay đổi vị trí đặt quảng cáo từ 3-4 tháng/lần để tạo nên sự mới mẻ, hấp dẫn hơn trong mắt người tiêu dùng.
  • Thông điệp của POSM: Thông điệp ngắn gọn, sáng tạo nhưng phải có sức nặng, để người nhìn hiểu, nhớ và bị thu hút ngay trong lần đầu tiên.
  • Màu sắc POSM: Ưu tiên sử dụng các màu sắc nổi bật hoặc tương phản bởi chúng dễ tạo ra được sức hút hơn. Tuy nhiên hãy chú ý sử dụng màu sắc sao cho đồng điệu với bộ nhận diện thương hiệu.
  • Kết hợp mã QR: Việc đưa mã QR vào không những giúp nhà đầu tư gia tăng tương tác với khách hàng mà còn có thể lấy được những thông tin, đánh giá từ họ để cải thiện cho các chiến dịch sau.
Xem thêm:  4 công cụ Marketing Online hiệu quả nhất khi bán hàng trực tuyến

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu được POSM là gì, vai trò cũng như cách sử dụng POSM sao cho hiệu quả. Từ đó, giúp bạn đưa ra chiến lược quảng cáo, tạo được thương hiệu và thu hút người tiêu dùng.

Một số mẫu POSM đẹp đáng để bạn tham khảo: