SWOT là công việc hết sức cần thiết đối với những người làm marketing cho doanh nghiệp mới khởi nghiệp, việc phân tích SWOT sẽ giúp cho doanh nghiệp nhận ra được điểm yếu, điểm mạnh, cơ hội cũng như thách thức từ sản phẩm, đối thủ và thị trường. Mô hình này rất hữu ích và được sử dụng phổ biến ở hầu hết các doanh nghiệp. Bài viết này chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm của mô hình phân tích SWOT và làm sao để ứng dụng mô hình SWOT hiệu quả.
Khái niệm ma trận SWOT là gì?
SWOT là tập hợp viết tắt của những từ cái đầu tiên của các từ tiếng Anh: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức) – là một mô hình nổi tiếng trong phân tích kinh doanh của doanh nghiệp. Có thể hiểu mô hình SWOT là khung lý thuyết mà dựa vào đó, chúng ta có thể xét duyệt lại các chiến lược, xác định vị thế cũng như hướng đi của một tổ chức, một công ty, phân tích các đề xuất kinh doanh hay bất cứ ý tưởng nào liên quan đến quyền lợi của doanh nghiệp. Nó cung cấp một công cụ phân tích chiến lược, rà soát và đánh giá vị trí, định hướng của một công ty hay của một đề án kinh doanh
Việc sử dụng khung phân tích SWOT có thể giúp bạn nhìn nhận được chính mình và những đối thủ cạnh tranh, bắt đầu vẽ ra chiến lược giúp bạn khác biệt so với đối thủ để có lợi thế cạnh tranh trên thị trường
Cách để ứng dụng mô hình SWOT hiệu quả nhất
Hiểu là một chuyện làm đúng là một chuyện khác, chính vì thế bạn cần phải hiểu kỹ nên vận dụng và ứng dụng như thế nào với mô hình này một cách hợp lý nhất để có được hiệu quả như mong muốn. Hãy luôn trả lời những câu hỏi sau khi bạn bắt đầu phân tích SWOT
Điểm mạnh:
Những câu hỏi sau đây có lẽ sẽ giúp bạn phần nào định hình cách viết ra điểm mạnh trong kế hoạch marketing online của bạn
- Công ty bạn có những lợi thế gì?
- Những gì mà không ai có thể làm tốt hơn bạn?
- Những nguồn chi phí thấp duy nhất mà bạn có là gì?
- Điều gì được cho là điểm mạnh của bạn trên thị trường?
- Những yếu tố nào giúp bạn bán được hàng?
- Sản phẩm của bạn có ưu điểm gì nổi bật so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh ?
- Giá sản phẩm của bạn có rẻ hơn so thị trường ?
- Các kênh quảng cáo online của bạn có ưu điểm gì ?
- Khách hàng mua hàng của bạn có dễ dàng hay không ?
- Dịch vụ hỗ trợ bán hàng của bạn có điểm mạnh gì ?
- Kênh bán hàng online mà bạn đang thấy hiệu quả nhất là kênh nào ?
- Lưu lượng tiền mặt của bạn có lớn hơn so với nhiều đối thủ khác hay không ?
Điểm yếu
- Những gì bạn có thể cải thiện?
- Những gì bạn nên tránh?
- Người ta có thể thấy những điểm yếu nào của bạn trên thị trường ?
- Những yếu tố nào làm mất doanh thu ?
-
Sản phẩm của bạn có nhược điểm gì so với đối thủ?
-
Giá bán sản phẩm của có có đắt hơn so với các sản phẩm khác cùng loại trên thị trường
-
Kênh quảng cáo online mà bạn đang sử dụng có thực sự đang bán hàng hiệu quả?
-
Dịch vụ hỗ trợ bán hàng cho khách hàng đã thực sự nhanh và đáp ứng được yêu cầu của khách hàng?
-
Tại sao khách hàng lại lựa chọn sản phẩm của đối thủ thay vì sản phẩm của bên bạn
-
Chương trình quảng cáo trước đó có hiệu quả hay không?
Cơ hội
- Đối thủ của bạn đã biết vận dụng kênh quảng cáo online để bán hàng hiệu quả hay chưa ?
- Bạn có cơ hội gì khi sử dụng các công cụ quảng cáo như Google, Facebook, báo điện tử …?
- Chi phí quảng cáo online có rẻ hơn quảng cáo truyền thống bao nhiêu ?
- Bạn có tiếp cận được những khách hàng mua hàng tiềm năng mà các công cụ quảng cáo offline không tiếp cận được ?
- Các công cụ quảng cáo online có giúp bạn tiếp cận khách hàng mục tiêu dễ dàng và bao quát hơn không ?
- Đâu là những cơ hội tốt đối với bạn
- Những xu hướng hay mà bạn nhận thấy là gì?Cơ hội hữu ích có thể đến từ những việc như:
- Thay đổi trong công nghệ và thị trường cả quy mô rộng và hẹp.
- Thay đổi chính sách của chính phủ liên quan đến lĩnh vực của bạn.
- Thay đổi về mô hình xã hội, cơ cấu dân số, thay đổi lối sống.
- Các sự kiện địa phương.
Thách thức
- Những trở ngại nào bạn phải đối mặt?
- Bạn lo lắng không biết hiện giờ đối thủ canh tranh của bạn đang làm gì?
- Có phải những yêu cầu về công việc, sản phẩm hay dịch vụ của bạn đang thay đổi?
- Những thay đổi công nghệ đang đe dọa vị trí của bạn?
- Bạn có nợ khó đòi hay những vấn đề về xoay vòng vốn?
- Những điểm yếu (trong phần điểm yếu bên trên) là nguy cơ đe dọa doanh nghiệp của bạn
- Cuộc khủng hoảng kinh tế có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng khi mua sản phẩm của bạn hay không ?
- Chi phí quảng cáo bạn bỏ ra có thu lại hòa vốn với số sản phẩm bạn bán được hay không ?
- Khách hàng mục tiêu mà bạn hướng tới có chính xác là khách hàng tiềm năng mua sản phẩm của bạn hay không ?
- Phân khúc thị trường bạn đặt ra có thực sự đúng với những gì sản phẩm bạn mang lại cho họ ?
Điểm mạnh và điểm yếu nói chung là từ nội bộ cho đến tổ chức của bạn. Cơ hội và mối đe dọa thường liên quan đến các yếu tố bên ngoài. Vì lý do này, các phân tích SWOT còn được gọi là phân tích nội – ngoại và các ma trận phân tích SWOT được gọi là ma trận bên trong – bên ngoài.
Bạn cũng có thể áp dụng phân tích SWOT cho đối thủ cạnh tranh của bạn. Khi đó bạn sẽ biết được mình nên làm thế nào để cạnh tranh với họ.
Kết luận
Phân tích SWOT rất đơn giản nhưng hữu ích cho việc phân tích điểm mạnh và điểm yếu của công ty, đồng thời cho thấy các cơ hội và mối đe dọa mà bạn phải đối mặt. Điều này giúp bạn tập trung vào điểm mạnh của mình, giảm thiểu các mối đe dọa, cũng như tận dụng lợi thế có sẵn.
- Chiến lược SO (Strengths – Opportunities): theo đuổi những cơ hội phù hợp với điểm mạnh của công ty.
- Chiến lược WO (Weaks – Opportunities): vượt qua điểm yếu để tận dụng tốt cơ hội.
- Chiến lược ST (Strengths – Threats): xác định cách sử dụng lợi thế, điểm mạnh để giảm thiểu rủi ro do môi trường bên ngoài gây ra.
- Chiến lược WT (Weaks – Threats): thiết lập kế hoạch “phòng thủ” để tránh cho những điểm yếu bị tác động nặng nề hơn từ môi trường bên ngoài.
Trên đây là toàn bộ những kiến thức về mô hình Phân tích SWOT mà mình đã tổng hợp được, hi vọng bài viết sẽ bổ ích cho các bạn. Mong nhận được những đóng góp từ các bạn.