Vào những năm 90 , có lẽ một xu hướng thiết kế web nổi tiếng mà ai cũng từng biết đó là GIFs (Định dạng trao đổi hình ảnh) đây là một dạng thiết kế web bằng ảnh động cực thu hút của thời đó. Nhưng đến thời điểm hiện nay GIFs đã dần chìm vào quá khứ và thay vào đó là các xu hướng thiết kế web cực ấn tượng và độc đáo dựa trên các kỹ thuật hiện đại hiện nay như HTML5, CSS3, Jquery.
Với sự bùng nổ của công nghệ , hàng loạt smartphone ra đời với nhiều ứng dụng thông minh và độc đáo. Google đã cho ra mắt công cụ kiểm tra tính thân thiện với điện thoại của các trang web để mang lại sự hiệu quả mà thuận tiện cho người sử dụng . Trang web của bạn sẽ bị tụt lại phía sau nếu không có những thiết kế thân thiện và tương thích với điện thoại. Chính vì thế, ngày nay rất nhiều trang web bắt đầu tập trung sự phát triển của nó trên các ứng dụng cũng như thiết bị di động thông minh. Những thiết kế web có tính đáp ứng cũng bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều và được sử dụng như những thiết kế thông dụng nhất. Nó mang lại một nền tảng mới và khởi nguồn cho những thiết kế web đa dạng, ấn tượng và độc đáo như hiện nay. Đảm bảo thu hút nhiều người dùng và thân thiện với nhiều thiết bị di động.
Cùng nhìn xem tại thời điểm năm 2016, chúng ta có những xu hướng thiết kế web độc đáo nào được dùng nhiều nhất mà bạn có thể tham khảo được nhé.
1. Thiết kế giao diện người dùng. (UI)
Thiết kế web đáp ứng thực ra cũng có những tác dụng phụ, một trong số đó là sự tương tự, bạn hoàn toàn có thể tìm thấy những trang web tương tự và có cấu trúc giống nhau. Nhưng lỗi không hoàn toàn là do thiết kế web đáp ứng mà một phần là bởi sự bùng nổ của nhiều trang web khác như WordPress, Blog, các diễn đàn v..v.. .Các trang web này đều có cấu trúc web giống nhau nên dần trở nên phổ biến và phát triển cấu trúc thiết kế web theo một dạng cố định.
Mặc dù các thiết kế hiện nay có nhiều sự phát triển đa dạng nhưng lại bị hạn chế về các ý tưởng thay đổi mô hình giao diện người dùng. Những mô hình giao diện người dùng dưới đây bạn nên tham khảo để làm quen
Menu hamburger : Đây là một mô hình đóng vai trò là chức năng nhận biết cho người dùng. Mặc dù có một vài lời chỉ trích về việc sử dụng mô hình này nhưng với tính hiệu quả cho người dùng , nó vẫn được sử dụng rất rộng rãi.
Đăng ký tài khoản: Mô hình này có ở bất kì trang web nào khi bạn muốn đăng kí cho mình một tài khoản để sử dụng.
Long Scroll : Xu hướng này được dùng khá nhiều trên các thiết bị di động và rất được ưa chuộng bởi sự tương tác cao và thu hút được nhiều người đọc. Facebook, Twitter là một trong nhiều những trang mạng xã hội đã ứng dụng thành công xu hướng này.
Hero image : Tận dụng tâm lí thị giác của con người, Hero image ra đời và là cách nhanh nhất để thu hút nhiều dùng . Cái nhìn đầu tiên luôn để lại những ấn tượng sâu sắc nhất . Bởi vậy những nội dung chất lượng, hình ảnh sắc nét, độ phân giải cao đã thu hút tầm nhìn của nhiều người sử dụng. Image hero bao gồm những hình ảnh và văn bản nội dung ngắn, có thể là tĩnh hoặc động.
Thẻ Layout : Thẻ Layout thể hiện mọi thông tin hình ảnh chỉ trong một khối hộp dài có kích thước phù hợp với khung hình. Nó đại diện cho nội dung hình ảnh có chủ đề thống nhất nhưng lại đa dạng về cách thể hiện và sáng tạo.
2. Rich Animation ( Giàu hình ảnh động)
Hình ảnh động được sử dụng ngày càng nhiều hơn để nâng cao cách kể chuyện của một trang web, tạo cho người dùng những trải nghiệm thoải mái và tương tác mang tính giải trí cao hơn. Tuy nhiên việc sử dụng tất cả các hình ảnh động ở mọi nơi là không nên. Bởi vì nó có thể sẽ làm phản tác dụng cho trang web của bạn. Animation chia làm 2 nhóm chính như sau :
Animation quy mô lớn : Bao gồm các hiệu ứng di chuyển giống như xu hướng parallax scrolling và các thông báo pop-up. Nó được sử dụng như một công cụ tương tác chính, tác động nhiều hơn đến người sử dụng.
Animation quy mô nhỏ : Bao gồm các hiệu ứng spinner, hover tool, loading bar và không đòi hỏi người dùng phải nhấp vào.
3. Những tương tác nhỏ.
Những tương tác nhỏ thường được xảy ra xung quanh chúng ta một cách vô thức , từ việc tắt báo thức trên điện thoại hoặc thích một bức ảnh trên Facebook ,v.v.. Mỗi lần bạn làm như vậy một cách ngẫu nhiên là bạn đang thực hiện 1 ngày của bạn bằng những tương tác nhỏ.Bằng cách tắt báo thức trên điện thoại di động của bạn, bạn đang tham gia với một giao diện người dùng trong một khoảnh khắc nào đó. Và ngày càng nhiều những tương tác này được đưa vào các thiết bị ứng dụng công nghệ phổ biến.
Những tương tác nhỏ này thường có xu hướng dùng để bạn có thể làm những điều khác nhau như :
- Truyền đạt một trạng thái giao tiếp và nhận lại thông tin phản hồi
- Xem kết quả của một thao tác sử dụng.
- Giúp người sử dụng thao tác một ứng dụng nào đó.
Những tương tác nhỏ là một phần quan trọng trong bất kì ứng dụng nào. Là một phần quan trọng của hầu hết các dự án thiết kế kỹ thuật số. Bạn sẽ gặp khó khăn để thiết kế một trang web hoặc ứng dụng di động mà không cần đến những tương tác nhỏ như vậy từ người dùng.
Mỗi loại tương tác đều dẫn người dùng đến trung tâm. Điều này cho thấy con người như là chìa khóa cho việc sử dụng các thiết bị ứng dụng.
4. Material Design: Sự lựa chọn phong phú để thiết kế phẳng
Năm 2015 là năm mà Google cho ra nhiều thay đổi nhất, trong đó nó đã cho ra một phong cách ngôn ngữ mới Material Design. Đây là một phong cách thiết kế mới được Google giới thiệu cùng lúc với phiên bản Android 5.0 Lollipop. Nó sử dụng hiệu ứng đổ bóng và các khái niệm về chuyển động và chiều sâu để tạo ra thiết kế thực tế hơn cho người dùng.
Mục đích của phong cách Material Design là để tạo ra những thiết kế sạch sẽ, các modernistic tập trung vào UX. Tuy sự thay đổi này gặp nhiều yếu tố trái chiều nhưng nó vẫn được đánh giá và ca ngợi như sự thay đổi mới mẻ.
Material Design được xem là có nhiều điểm chung với thiết kế phẳng – một xu hướng đang ngày càng được phát triển.
5. Responsive Design
Lượng người sử dụng internet trên di động gia tăng đáng kể từ khi hàng loạt smartphone ra đời, kéo theo các thiết kế đáp ứng cũng trở nên phổ biến hơn rất nhiều.
Đây là kiểu thiết kế đơn giản và rẻ cho các doanh nghiệp để xây dựng một trang web thân thiện với điện thoại di động và có đầy đủ chức năng cần thiết. Hiện nay thiết kế web mobile sử dụng công nghệ Responsive đang là một công nghệ rất được ưa chuộng trên toàn thế giới.
6. Thiết kế phẳng sẽ không biến mất nhanh chóng
Thiết kế phẳng đã tồn tại một thời gian dài và nó tương thích với các xu hướng khác như Material Design, Responsive Design, …
Trong tương lai, có thể chúng ta sẽ thấy những xu hướng tiếp theo trong thiết kế phẳng trở thành vị trí hàng đầu.
- Long shadow (đổ bóng dài): Mang lại chiều sâu cho thiết kế phẳng.
- Sự phối hợp màu rực rỡ: Khung giao diện người dùng phổ biến và các mẫu đã khiến nhiều người bắt đầu sử dụng các màu sắc rực rỡ hơn trong các thiết kế của họ.
- Typography đơn giản: Kiểu chữ đơn giản giúp đảm bảo văn bản vẫn dễ đọc và có thể đọc được trong thiết kế phẳng.
- Nút Ghost: Điều này cho phép có các chức năng mà không mất tập trung từ UX và thường được biểu diễn dưới dạng bảng phác thảo, các liên kết có sự thay đổi khi người dùng di chuyển chuột qua chúng.
- Sự tối giản: Cắt giảm số lượng các yếu tố để tạo ra sự thuần khiết, gọn gàng của giao diện người dùng
Lời khuyên cho bạn về các xu hướng thiết kế web hiện nay
Xu hướng đại diện cho các kỹ thuật phổ biến vì chất lượng tốt, nhưng hãy chắc chắn rằng nó đang là xu hướng tốt nhất cho người dùng của bạn.Bạn nên tạo ra cho thiết kế web của mình một bản sắc riêng và phát triển nó, đừng quá chạy theo xu hướng, vì không chắc nó sẽ là tốt nhất cho bạn. Đặc biệt sắp tới ngôn ngữ HTML6 sẽ ra đời chắc chắn sẽ đánh dấu một thế hệ web mới ngày càng đẹp hơn.