Facebook là mạng xã hội đang đứng đầu về số người dùng, nó sở hữu lượng tài khoản người dùng khủng mà các trang mạng xã hội lớn như Yahoo, Google+, Instagram, Zalo,v.v…. đang mơ ước. Hầu như mỗi người sử dụng internet trên thế giới đều tạo cho mình một tài khoản Facebook và cứ mỗi phút trôi qua Mark Zuckerberg – người sáng lập qua Facebook bỏ túi được gần 5 triệu USD và có thể hơn thế. Điều này cho thấy được sức mạnh lan tỏa của Facebook hiện nay và đó cũng là lí do tại sao Facebook Marketing lại phát triển và trở nên quan trọng trong thời đại công nghệ này.
Chúng ta không thể phủ nhận rằng Marketing Online đang đem lại nhiều hiệu quả hơn so với marketing truyền thống, với Facebook Marketing bạn có thể tiếp cận được hàng ngàn khách hàng trong thời gian nhanh nhất và dễ dàng nhất. Tuy nhiên làm marketing để mang lại hiệu quả tối đa thì lên chiến lược cụ thể là điều rất cần thiết, một bản kế hoạch, một chiến lược marketing đúng đắn sẽ dẫn lối bạn đến thành công nhanh nhất. Bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn những bước xây dựng chiến lược Facebook Marketing hiệu quả nhất cho doanh nghiệp
Bạn cần chuẩn bị những gì để có thể bắt đầu được
Trước khi bắt đầu một chiến lược marketing trên Facebook, bạn cần chuẩn bị những vấn đề sau:
+ Thiết kế website đẹp, chuyên nghiệp : Website là bộ mặt của doanh nghiệp, thể hiện phong cách, hình ảnh và thương hiệu của doanh nghiệp cho khách hàng, vì thế bạn phải thể hiện được tính chuyên nghiệp và cung cấp cho khách hàng của bạn thấy được những gì mà họ đang cần để có thể thu hút được sự chú ý của họ.
+ Lên kế hoạch và mô hình kinh doanh rõ ràng: Khi bắt đầu kinh doanh thì việc lập kế hoạch rõ ràng cho nó là điều rất cần thiết. Bạn có thể đặt ra hàng trăm câu hỏi để tìm thấy mục đích mình muốn là gì để lên được bản kế hoạch chính xác nhất. Bạn đang kiếm tiền bằng cách nào? Đây là câu hỏi muôn thuở, nhưng nhiều doanh nhân vẫn chưa lên được câu trả lời hợp lý và không hiểu được những điều như chi phí hàng hóa, bao nhiêu tiền họ có thể (và nên) đầu tư vào marketing.
+ Sử dụng email marketing : Nhiều người thường bỏ qua hình thức marketing bằng email vì nghĩ nó sẽ bị cho là spam những thực tế email marketing là một cơ hội tốt để bạn tìm ra được khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Một số sản phẩm tiêu dùng có mức tiêu thụ lớn có thể không cần gửi email, nhưng hầu hết các doanh nghiệp vẫn cần phải sử dụng email marketing như một phần của chiến lược marketing tổng thể của họ. Bạn có thể lựa chọn các nhà cung cấp email mà bạn có thể chọn như : Constant Contact, AWeber, iContact, Infusionsoft, MailChimp, Văn phòng Autopilot và nhiều hơn nữa.
+ Tối ưu hóa Facebook Page: Trước khi bạn bắt đầu thực hiện marketing trên Facebook, cần nắm vững các yếu tố cơ bản của một trang Facebook thu hút.
Bây giờ bạn có thể bắt đầu lên kế hoạch Facebook marketing cho doanh nghiệp mình rồi đấy.
Những bước xây dựng chiến lược Facebook Marketing hiệu quả
Bước 1 : Đặt ra những mục tiêu
Bất kỳ một chiến lược nào cũng cần phải xác định mục tiêu ngay từ đầu. Tùy vào mục tiêu marketing khác nhau mà bạn phải lên những kế hoạch marketing phù hợp. Bạn có thể cân nhắc những mục tiêu chính sau :
+ Tăng sự nhận biết thương hiệu
+ Tạo một cộng đồng fans trung thành
+ Thiết lập quyền hạn và thể hiện kiến thức của bạn
+ Thu thập dữ liệu
+ Bán hàng
Khi bạn thiết lập mục tiêu cho chính mình thì nên kèm theo hãy chắc chắn rằng nó được gắn con số và thời hạn cụ thể với từng mục tiêu. Ngoài ra hãy chắc chắn rằng bạn biết làm thế nào để kiểm chứng những số liệu đó.
Bước 2. Nghiên cứu:
Sau khi đã có được mục tiêu thì bạn cần phải nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến mục tiêu đó. Trước hết bạn cần xác định đối tượng mục tiêu và nơi bạn sẽ dành thời gian cho họ.Bạn có thể nhấp vào tab Thanks thì nhìn được lượng tương tác của bất kỳ trang Facebook.
Tiến hành nghiên cứu đối thủ cạnh tranh để tìm hiểu xem họ đang làm gì để phát triển công ty của họ. Bạn có thể tìm kiếm qua trang tìm kiếm của Facebook nhưng đôi khi sẽ gây ra khó khăn cho bạn, vì thế bạn nên sử dụng Google để tìm Facebook Pages. Bởi vì Facebook search results bị giới hạn với Graph Search.
Tìm hiểu và nghiên cứu kĩ tất cả những tính năng mới nhất trên Facebook , một khi bạn theo kịp với các xu hướng, bạn sẽ biết những gì cần phải làm.
Bước 3 : Thiết kế một trải nghiệm trên Facebook
Gỉa sử bạn đang muốn nhận được 500 fans mới trong 3 tháng tới? Bạn cần phải có những hoạt động marketing để thu hút 500 fans đó đến với page của bạn. Việc bạn cần phải làm là :
+ Thiết lập những việc sẽ làm: Lên kế hoạch cho những gì bạn sẽ đăng trên page mỗi tuần giúp bạn dễ dàng sắp xếp hợp lý hoạt động. Đưa ra một lịch trình cụ thể các bài đăng trên Facebook
+ Thiết lập một lịch hoạt động cụ thể: Bạn có thể lên lịch hoạt động hàng ngày của bạn, hoạt động hàng tuần và hàng tháng hoạt động bằng cách sử dụng một bảng tính Excel đơn giản. Thiết lập một lịch hoạt động và hạn chế thời gian của bạn trên các trang web xã hội.
Sau khi đã bắt tay vào thực hiện các hoạt động trên thì bạn nên có bước dành thời gian để nhìn lại chiến lược marketing của mình có tiến bộ và hiệu quả không. Hiểu được Facebook Insights làm việc thế nào để nắm rõ sự tương tác giữa các bài viết. Bạn có thể sắp xếp bài viết của mình dưới dạng pin post (đính lên trên đầu trang) để theo dõi lượng người đang tương tác với nội dung của bạn, hoặc dùng một số cách như LIKE, SHARE, COMMENT và nhấp chuột liên kết).
Sắp xếp bài viết theo dạng “đính” để tiện cho việc theo dõi.
Phân tích và đánh giá những gì bạn đã làm trên Facebook và chỉnh sửa kế hoạch phù hợp thì chắc chắn chiến lược của bạn sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.
Bạn đang lên kế hoạch marketing cho doanh nghiệp mình vậy bạn đã thực những những bước xây dựng chiến lược Facebook marketing hiệu quả trên chưa. Bạn có đang theo dõi các giai đoạn? Nếu không, hãy bắt tay vào làm ngay nhé nếu bạn có đồng quan điểm với chúng tôi.