Kinh doanh trên Alibaba là gì?

Nói đến mua sắm trực tuyến hàng hóa từ Trung Quốc, không thể không nhắc đến Alibaba.com – đơn vị trực thuộc tập đoàn Alibaba Group.

Alibaba.com là một website dạng định hướng tìm kiếm như Google nhưng chuyên về mua bán xuất nhập khẩu (tức là nếu cần nhập bất kỳ sản phẩm nào, bạn chỉ cần dùng từ khóa vào mục tìm kiếm trên web thì người dùng sẽ có được những thông tin chuyên ngành về sản phẩm và nhà cung cấp).

Với vai trò là một kênh bán hàng đa dạng quy mô quốc tế, Alibaba chính là cơ hội kinh doanh đầy giá trị đối với các công ty, doanh nghiệp, nhà bán lẻ. Khả năng tiêu thụ cao, nguồn khách hàng mục tiêu dồi dào và các chính sách khuyến mãi đa dạng là những lý do khiến cho việc kinh doanh trên Alibaba trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích thì việc cạnh tranh cao cũng là một điều không thể tránh khỏi. Do đó, trong bài viết này WEBICO sẽ chia sẻ với bạn một số kinh nghiệm kinh doanh trên Alibaba thành công và hiệu quả!

Kinh nghiệm kinh doanh trên Alibaba thành công và hiệu quả

  1. Tìm hiểu thông tin, phương thức bán hàng

Trước khi bắt đầu kinh doanh, các đơn vị sản xuất cần tìm hiểu kĩ về phương thức kinh doanh trên Alibaba. Việc không nắm rõ về các tiêu chí, phương thức bán hàng trên nền tảng mà mình đang kinh doanh sẽ khiến người cung cấp sản phẩm, dịch vụ lâm vào thế bí khi đột ngột gặp trục trặc, khó khăn trong quá trình trao đổi.

Hơn nữa, việc thiếu kiến thức, thông tin sẽ khiến bạn dễ dàng trở thành “con mồi” của những kẻ lừa đảo, gây thiệt hại về cà tiền bạc và danh tiếng. Thế nên, dù là Alibaba hay bất kì trang thương mại nào thì điều nên làm đầu tiên chính là tìm hiểu cặn kẽ thông tin để tránh được những rủi ro không đáng có.

  1. Chú trọng hình ảnh, nội dung sản phẩm và gian hàng của bạn

Vì thị trường của Alibaba là thị trường quốc tế nên cạnh tranh là điều khó tránh khỏi. Thế nên giải pháp tốt nhất cho vấn đề này chính là đầu tư về nội dung, hình ảnh sản phẩm, tiêu đề và câu chữ.

Một bài quảng cáo có nội dung rõ ràng, hình ảnh bắt mắt sẽ thu hút được nhiều sự chú ý hơn, lôi kéo được nhiều khách hàng tiềm năng.

Đồng thời, khi sản phẩm của bạn có hình ảnh rõ ràng, ấn tượng và nội dung tiếp thị tốt, bạn sẽ có lợi thể khi mở rộng kinh doanh sang nhiều trang thương mại khác, không cần phải xây dựng hình ảnh lại từ đầu.

Một trang chi tiết sản phẩm chỉ được đánh giá tốt khi có đầy đủ thông tin về sản phẩm, giá cả, số lượng sản phẩm tối thiểu của một đơn hàng, phương thức thanh toán và vận chuyện đến người mua. Đây cũng là yếu tố làm nên sự khác biệt giữa sản phẩm của bạn với hàng nghìn sản phầm cùng loại của các nhà phân phối khác.

  1. Tiếp thu văn hoá ứng xử của các nước

Một điều quan trọng khác nữa chính là phải tìm hiểu về văn hóa ứng xử cơ bản của các quốc gia nằm trong đối tượng khách hàng. Không có gì tồi tệ hơn việc một phi vụ mua bán sắp thành công lại bị hủy bỏ vào phút chót chỉ vì những hiểu lầm trong việc giao tiếp do sự khác biệt về văn hóa. Tùy đối tượng khách hàng khác nhau mà người bán phải giới thiệu và thuyết phục theo nhiều cách.

Đặc biệt, việc hiểu về tập quán của một quốc gia có thể giúp bạn gây ấn tượng tốt với khách hàng của nước đó, tạo nền tảng cho một cuộc mua bán thành công và sự hợp tác lâu dài.

Vì vậy, người kinh doanh, nhất là kinh doanh trên những trang thương mại điện tử quốc tế như Alibaba phải khôn khéo trong cách ứng xử và làm việc với các đối tượng khách hàng đến từ nhiều quốc gia khác nhau để không dẫn đến những hiểu lầm không đáng có, gây hại đến danh tiếng của thương hiệu.

  1. Linh hoạt, chủ động trong mua bán

Không chỉ có vậy, kinh doanh online, đặc biệt là qua các nền tảng trực tuyến như Alibaba đòi hỏi người kinh doanh phải có sự linh hoạt trong việc tiếp nhận đơn hàng. Mua bán trên Alibaba thông thường là mua bán, trao đổi số lượng từ lớn đến rất lớn thế nhưng người kinh doanh không nên vì thế mà bỏ qua các đơn hàng với số lượng nhỏ bởi đây là đối tượng khách hàng phổ biến, và đông đảo.

Người kinh doanh không nên tự bó buộc đối tượng khách hàng của mình nên tăng cường mở rộng thị trường của mình, nhắm vào nhiều đối tượng khác nhau nếu muốn đạt lợi nhuận như mong muốn.

  1. Đề phòng các trường hợp lừa đảo

Đặc biệt, không phải lúc nào người tham gia kinh doanh trên Alibaba cũng là doanh nghiệp và nhà sản xuất, đó có thể là người trung gian muốn nâng giá sản phẩm hoặc những kẻ lừa đảo với âm mưu chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng khiến người tiêu dùng chần chừ và lo ngại khi mua hàng.

Để không bị ảnh hưởng bởi tác động tiêu cực từ các thành phần trên, bạn cần chủ động tạo lòng tin với khách hàng. Những việc từ rất nhỏ như cung cấp sản phẩm mẫu cho người mua đến việc đưa ra đầy đủ các giấy phép kinh doanh đều là những phương thức hữu hiệu trong việc xây dựng lòng tin với khách hàng.

  1. Kiên trì và nhẫn nại

Nhưng trên hết, nếu bạn muốn kinh doanh trên Alibaba hay bất cứ trang thương mại nào thì nguyên tắc đầu tiên chính là phải kiên trì. Việc bắt đầu kinh doanh có thể sẽ gặp rất nhiều khó khăn bởi sự cả tin và thiếu kinh nghiệm nhưng nếu bạn để những khó khăn đó làm khó mình thì bạn sẽ chẳng thể nào thành công được.


🌻 WEBICO – GIẢI PHÁP THIẾT KẾ WEB HÀNG ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP 🌻

🎪 Địa chỉ: Mekong Tower, 235-241 Cộng Hòa, Phường 13, Quận Tân Bình, TP.HCM
📞 Hotline: 1800 6016 – 0886 02 02 02
▪️ Email: email@webico.vn
▪️ Website: www.webico.vn
▪️Facebook: https://www.facebook.com/webico.vn/

Liên lạc ngay với chúng tôi hoặc để lại thông tin của bạn, bộ phận tư vấn của WEBICO sẽ liên lạc lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc!

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN