Mỗi ngày có hơn một triệu hình ảnh được chia sẻ trên các trang mạng xã hội, hình ảnh và video ngày càng chiếm ưu thế, đó là sự chuyển đổi hình thức giao tiếp bằng ngôn ngữ sang giao tiếp bằng thị giác. Sau khi nhận định video  sẽ là xu hướng content mới thì hình ảnh cũng dần chiếm được vị trí của mình. Các bạn cần cân nhắc để có chiến lược SEO phù hợp với xu hướng.

Tuy nhiên SEO từ khóa là khởi nguồn từ Google, SEO để được xuất hiện trên kết quả tìm kiếm bằng từ khóa chứ không phải video hay hình ảnh. Vậy các bạn làm SEO phải thay đổi chiến lược như thế nào?

Thay đổi chiến lược SEO như thế nào?

Yếu tố thị giác cụ thể ở đây là việc truyền tải nội dung qua hình ảnh trở nên gợi mở hơn. Con người thường hình dung sản phẩm mình đang cần tìm sau đó tìm kiếm, ví dụ nếu tìm một cây son được chụp nghệ thuật với nhiều mỹ phẩm khác sẽ nảy sinh ra nhiều từ khóa hơn là cây son được chụp một mình.

Thế nên, giữa một thế giới mà hình ảnh có tác động sâu sắc đến cách mô tả sản phẩm – và vì vậy cũng có tác động đến việc lựa chọn từ khóa. Vậy bạn cần làm gì?

1. Chuyển đổi từ mô tả đặc điểm thành mô tả bối cảnh sử dụng

Có một sự khác biệt giữa việc mô tả tính chất của một sản phẩm và mô tả cách sử dụng.

Xem thêm:  Top 10 trào lưu được nói đến nhiều nhất trên social media 2016

Ví dụ đơn giản, #1 ” Máy xay sinh tố có trọng lượng cực nhẹ, nhỏ gọn, đa chức năng là sản phẩm không thể thiếu trong mọi gia đình”, #2 “Máy xay sinh tố mới có thể mang sử dụng trong gian bếp hẹp, hay mang theo khi đi dã ngoại một  cách tiện lợi mà không hề chiếm diện tích.”

Câu mô tả #1 chỉ nêu ra các tính chất đặc điểm nên không hiệu quả bởi thiếu bối cảnh. Trong câu mô tả #2, bất cứ ai cũng có thể hình dung nơi mà anh/cô ta sẽ sử dụng một máy xay sinh tố như thế cũng như những tính chất đặc điểm nổi bật của nó. Bởi các hình ảnh và video chất lượng gợi lên bối cảnh sử dụng sản phẩm, chúng ta nên có những từ khóa với chức năng tương tự như vậy.

Hoặc hình ảnh chụp lò nướng được chụp ngoài trời sẽ giúp khách hàng cảm thấy kích thích mua hàng hơn.

Bep Nuong Ngoai Troi 0

Xem thêm: Thiết kế web bán đồ điện tử chuyên nghiệp

2. Xem xét cách mọi người mô tả về hình ảnh sản phẩm

Với một số sản phẩm, bối cảnh sử dụng có thể thay đổi theo nhiều cách khác nhau. Như tôi mô tả bên trên, một máy xay sinh tố đặt trong khu vực bếp của nhà hàng rất khác so với một máy xay sinh tố đặt trong gian bếp gia đình. Thế nên, các thương hiệu phải tìm hiểu cách người tiêu dùng mô tả về hình ảnh sản phẩm.

Xem thêm:  PR thương hiệu là gì? 3 ý tưởng PR thương hiệu hay

Ví dụ thực tế của một công ty nước ngoài.

“Những từ khóa ban đầu được công ty sử dụng trên trang mô tả sản phẩm của mình gồm: sandwich, các loại sandwich, lò nướng, các loại máy làm bánh, và các công thức làm bánh.

Tuy nhiên, sau khi thu thập và phân tích sự tương tác của người tiêu dùng với các hình ảnh về sản phẩm qua mạng xã hội, nhà bán lẻ phát hiện ra rằng sản phẩm này được người tiêu dùng mô tả như một thiết bị dùng trong ký túc xá.

Bản mô tả gốc về sản phẩm viết, “Hãy thưởng thức trọn vẹn những lát sandwich của bạn với lò nướng điện không dính này.”

Sau đó, dựa trên những gì người dùng mô tả về hình ảnh sản phẩm, nhà phân phối cải biên lại thành:“Lò nướng sandwich không dính này là thiết bị không thể thiếu trong ký túc xá của sinh viên mùa tựu trường.”

Giờ đây, bản mô tả được cải biên đã có đối tượng khách hàng cụ thể (sinh viên đại học, cao đẳng) và một bối cảnh sử dụng (nấu nướng trong ký túc xá). Các sinh viên tìm mua thiết bị nấu nướng dùng trong ký túc xá có chiều hướng khám phá máy nướng sandwich này nhiều hơn, và còn hình dung được những lợi ích mà nó mang lại tại nơi sinh hoạt của họ.”

3. Lấy mô tả của người tiêu dùng làm cảm hứng sáng tạo nội dung hình ảnh

Như bạn thấy mô tả theo bối cảnh cho ra kết quả tốt hơn rất nhiều so với mô tả tính chất, đặc điểm. Vậy hình ảnh cũng cần như thế.

Xem thêm:  Website bán hàng có phải đăng kí với bộ công thương hay không?

Thay vì chụp một tấm hình máy làm bánh sandwich một cách bình thường trên nền trắng bạn có thể chụp nó ở ngay trong kí túc xá có vài sinh viên đang ngồi xung quanh, khung cảnh thực tế và cho thấy cả tính chất  đặc điểm nổi bật thực tế khiến khách hàng muốn mua sản phẩm ngay.

Nếu tương lai của truyền thông xã hội được điều hướng bởi người tiêu dùng thông qua các hình ảnh và video, thì phương pháp SEO dựa trên dữ liệu, mô tả sản phẩm và các công cụ tiếp thị nhắm vào thị giác nên được điều hướng bởi cách người tiêu dùng bàn luận về sản phẩm.

Để có những nguồn thông tin quý giá từ việc mô tả sản phẩm của khách hàng, bạn cần đầu tư mở ra các cuộc thi mô tả về sản phẩm. Những đoạn mô tả ấy sẽ cho bạn biết chính xác nên SEO từ gì.

Còn nhiều bài viết hữu ích tại thiết kế web, các bạn đón đọc nhé.