Đối với những ai sử dụng mạng xã hội, hashtag là một thuật ngữ không quá xa lạ. Chúng ta thường thấy hashtag xuất hiện ở cuối mỗi bài viết/ dòng trạng thái được đăng tải trên Facebook, TikTok, Instagram… Vậy, hashtag là gì? Sử dụng hashtag sao cho hiệu quả? Hãy cùng Webico tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Hashtag là gì?
Khái niệm hashtag
Hashtag là một hoặc nhiều ký tự liền kề nhau tạo thành một chuỗi ký tự nằm sau dấu “#”, mang ý nghĩa nhất định. Ví dụ: #covid19, #chucmungsinhnhat, #Webico,…
Hiện nay, hashtag ngày càng trở nên phổ biến trên các trang mạng xã hội. Người dùng chèn hashtag vào các bài viết với nhiều mục đích khác nhau. Cũng nhờ có hashtag mà việc theo dõi, tìm kiếm các chủ đề trên các trang mạng xã hội trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Tuy có nhiều người biết đến hashtag nhưng không nhiều trong đó thực sự biết được nguồn gốc của nó. Vậy, nguồn gốc của hashtag xuất phát từ đâu?
Nguồn gốc của hashtag
Theo trang hashtags.org, nguồn gốc của hashtag xuất phát từ Twitter. Chris Messina (một chuyên gia công nghệ xã hội) được cho là người đã nghĩ ra hashtag đầu tiên. Anh ấy đăng hashtag “#barcamp” lên Twitter vào tháng 8 năm 2007 với nội dung như sau: “?how do you feel about using # (pound) for groups. As in #barcamp [msg]??”.
Messina nghĩ ra hashtag với mục đích thu thập các cuộc thảo luận và trao đổi trực tuyến liên quan đến Barcamp, một hoạt động thu thập ý kiến về công nghệ trên toàn thế giới. Kể từ đó, hashtag đã lan rộng ra các trang mạng xã hội khác và trên toàn internet để trở thành một trong những chức năng được sử dụng rộng rãi nhất.
Tính năng của hashtag
Ngày nay, hashtag được tạo bởi người dùng trực tuyến để thảo luận về các sự kiện cụ thể và các vấn đề có liên quan. Chúng được sắp xếp phân loại để những người dùng trực tuyến khác có thể dễ dàng tìm kiếm chủ đề và tham gia vào bất kỳ chủ đề nào mà họ quan tâm, bất kể họ đang ở đâu trên thế giới.
Ví dụ, khi bạn muốn xem các thông tin liên quan đến chủ đề “Covid”, bạn có thể truy cập vào hashtag “#Covid-19” trên Facebook, các post công khai liên quan đến chủ đề này sẽ hiện ra dưới dạng danh sách. Sau đó, bạn có thể theo dõi và tham gia thảo luận bất cứ chủ đề đặc biệt nào mà bạn quan tâm.
Cách sử hashtag Facebook, TikTok, Instagram hiệu quả
Cách sử dụng hashtag trên Facebook
Đối với người sử dụng Facebook thông thường, hashtag có thể giúp bài đăng của họ tăng tương tác. Ngoài ra, người dùng hashtag còn với mục đích đánh dấu, kỷ niệm những khoảnh khắc đặc biệt, ý nghĩa mà họ muốn chia sẻ đến vòng bạn bè.
Còn đối với các doanh nghiệp, hashtag có nhiều công dụng mà nếu biết tận dụng, nhất định đây có thể là một “trợ lý đắc lực” trong các chiến dịch quảng bá thương hiệu và sản phẩm.
Ngày nay, một số cá nhân/ doanh nghiệp kinh doanh từ khắp nơi trên thế giới tạo ra các hashtag để thu hút thêm nhiều người theo dõi và tăng khả năng nhận diện thương hiệu của họ. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng tận dụng hashtag để phát động những chiến dịch, cuộc thi, sự kiện nhằm thu hút người tham gia và tạo hiệu ứng truyền thông cho công ty.
Đối với mạng xã hội Facebook, hashtag cơ bản chia thành 4 nhóm, tương ứng với 4 mục đích sử dụng khác nhau:
- Nhóm 1: Hashtag về thương hiệu
Để tăng mức độ nhận diện thương hiệu, các cá nhân/doanh nghiệp thường sử dụng các hashtag đặc biệt như là tên nhãn hiệu, tên sản phẩm chính,…
Ví dụ: #LOfficielVietnam, #lazada, #iphone…
- Nhóm 2: Hashtag theo chủ đề
Nhóm hashtag này mô tả các chủ đề mà doanh nghiệp quan tâm hoặc khách hàng của họ quan tâm.
Ví dụ: #clothes #food #children…
- Nhóm 3: Hashtag theo sự kiện/chiến dịch/cuộc thi
Khi tổ chức các sự kiện lớn, các nhãn hàng thường tạo một hashtag riêng và đính kèm hashtag đó trên tất cả các post truyền thông cho sự kiện. Ví dụ gần đây, Lazada đã tổ chức minigame “Gửi lời mật ngọt” với hashtag “#flashsalevalentine” nhằm khuyến khích người mua hàng “nhận voucher 500k siêu hot”.
- Nhóm 4: Hashtag trending
Đây là nhóm hashtag gắn liền với những xu hướng mang tính thời điểm. Thường thì nhóm hashtag này được kính kèm các post mang tính tương tác cho fanpage nhằm hưởng ứng và và thu hút phong trào, sự đồng cảm, cảm xúc đặc biệt của người dùng mạng xã hội.
Ví dụ: #u23vietnam #happynewyear…
Cách sử dụng hashtag trên TikTok
Khác với Facebook, người dùng trên TikTok chủ yếu tập trung và quan tâm đến nhóm hashtag trending. Tại mục “Khám phá”, bạn có thể tìm thấy những “trend” hiện đang được nhiều người quan tâm trên TikTok, từ đó, có những chiếc lược nội dung phù hợp cho video của mình.
Người dùng thông thường có thể dựa vào các hashtag trending để tạo ra những video xu hướng, được đông đảo mọi người quan tâm, từ đó tăng tương tác và lượng người theo dõi cho mình.
Các doanh nghiệp cũng có thể theo dõi các hashtag này để đưa ra các chiến lược truyền thông phù hợp, được đông đảo người dùng quan tâm. Ngoài ra, dựa vào hashtag, các nhãn hàng cũng có thể tìm được những KOL phù hợp với tinh thần mà họ đang hướng tới. Ví dụ, các nhãn hàng muốn tìm một nữ KOL Gen Z, yêu thích phong cách ăn mặc cá tính, bụi bặm, sáng tạo nội dung độc đáo, hay lên top trending; có thể theo dõi các hashtag trending để dễ dàng tìm ra hơn.
Cách sử dụng hashtag trên Instagram
Tương tự với Facebook, hashtag trên Instagram cũng được chia thành 4 loại cơ bản. Đó là hashtag về thương hiệu, hashtag theo chủ đề, hashtag theo sự kiện/chiến dịch/cuộc thi, hashtag trending với các mục đích riêng biệt.
Tuy nhiên, đối với nền tảng mạng xã hội này, hashtag cũng sẽ có những lưu ý riêng để đem lại trải nghiệm sử dụng hiệu quả nhất cho người dùng.
Instagram cho phép người dùng theo dõi các hashtag theo một cách riêng biệt. Bằng cách nhấn “follow” một hashtag nào đó, người dùng có thể theo dõi hashtag như một tài khoản riêng biệt. Tận dụng điểm khác biệt này, các cá nhân, doanh nghiệp muốn tiếp cận đối tượng/khách hàng mục tiêu của mình sẽ gắn nhiều hashtag trong một bài viết nhằm tăng mức độ tiếp cận.
Ngoài việc sử dụng hashtag, các doanh nghiệp cũng có thể kiểm tra hiệu quả hoạt động của nó bằng cách hiển thị chúng với các công cụ phân tích như Brand24, Rite Tag, Keyhole,… Từ đó, họ sẽ biết có bao nhiêu người dùng đã tạo hashtag mà họ quan tâm, bao nhiêu lần hiển thị trực tuyến, người dùng đang thảo luận gì về nó.
Một số lưu ý khi sử dụng hashtag
Một là không nên sử dụng quá nhiều hashtag trong một post. Sử dụng quá nhiều hashtag trong một post sẽ làm giảm thẩm mỹ, khiến người xem bị rối mắt và cảm thấy khó chịu. Hơn thế nữa, một post với mục đích tăng nhận diện thương hiệu có quá nhiều hashtag là điều không nên.
Theo Influencer Marketing Hub, dưới đây là số lượng hashtag lý tưởng cho từng nền tảng:
- Facebook: 1 – 2 hashtag.
- TikTok: 2 – 5 hashtag.
- Instagram: Không quá 30 hashtag (Tốt nhất từ 5 – 11 hashtag).
Hai là không để hashtag quá dài. Các hashtag quá dài sẽ khiến cho người đọc khó khăn trong khi dịch và nhận diện.
Ba là, hashtag không có khoảng trắng giữa các ký tự.
Cuối cùng là muốn sử dụng hashtag với mục đích tăng độ tiếp cận, post của bạn bắt buộc phải ở chế độ công khai.
Nếu biết cách tận dụng và khai thác, hashtag sẽ là công cụ “đắc lực” giúp doanh nghiệp của bạn tăng mức độ nhận diện thương hiệu và chinh phục các thử thách trong chiến dịch truyền thông và kinh doanh. Bên cạnh đó, bạn cũng nên có chiến lược xây dựng kế hoạch sử dụng hashtag nếu muốn đi đường dài với người trợ lý này. Vừa rồi là các khái niệm liên quan đến hashtag và cách sử dụng của nó mà Webico muốn giới thiệu đến bạn. Hy vọng những chia sẻ trên có thể giúp bạn có cái nhìn tổng quan về hashtag và cách sử dụng hashtag Facebook, TikTok, Instagram sao cho hiệu quả.
Những câu hỏi thường gặp
Nhược điểm của hashtag là gì?
Đặc biệt đối với các doanh nghiệp kinh doanh, nhược điểm của hashtag xuất phát từ mục đích và lưu ý khi sử dụng nó. Khi hashtag của doanh nghiệp bạn trùng với hashtag của đối thủ, đồng nghĩa với việc nhiều sự lựa chọn sẽ cùng lúc được hiển thị với khách hàng mục tiêu. Sản phẩm, dịch vụ của bạn phải có ưu điểm nổi bật với đối thủ cạnh tranh. Ngược lại, đối với các doanh nghiệp tự tin với sản phẩm/ dịch vụ của mình, nhược điểm này lại trở thành lợi thế. Vì vậy, giải pháp của nhược điểm này chính là bạn phải có chiến lược nghiên cứu hashtag.
Những công cụ hỗ trợ nghiên cứu hashtag?
Như đã nhắc đến ở trên, Brand24,Rite Tag, Keyhole,… hiện nay là các công cụ đang được đông đảo người dùng sử dụng để nghiên cứu hashtag. Bạn có thể tham khảo cách sử dụng chúng thông qua các hướng dẫn trên Google.
Các tiêu chí đánh giá một post sử dụng hashtag hiệu quả là gì?
– Hashtag dễ hiểu, dễ dịch.
– Lượng tương tác tăng so với các bài viết thông thường.
– Không quá nhiều hashtag trong một bài viết.
– Số ký tự hashtag thống nhất theo lưu ý của từng nền tảng mạng xã hội.
Làm thế nào để tìm ra hashtag (thuộc ngách của mình) đang được người dùng quan tâm nhất?
– Nghiên cứu đối tượng mục tiêu
Bạn cần biết đối tượng mình đang hướng tới quan tâm điều gì, họ đang tìm kiếm gì và họ cần được giải pháp vấn đề gì. Khi đó, bạn hãy chọn hashtag nhắc đến một phần câu trả lời mà họ đang tìm kiếm.
– Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Bằng cách xem đối thủ cạnh tranh đang sử dụng hashtag gì, bạn sẽ biết được hashtag nào hiệu quả và được đông đảo người dùng quan tâm. Từ đó, bạn cần có chiến lược sửa đổi và kết hợp sử dụng những hashtag mà mình cho là phù hợp và hiệu quả nhất.