Marketing không còn xa lạ đối với mọi người. Chúng ta có thể hiểu ngắn gọn đó là sự quảng bá các tin tức, hình ảnh, thông tin hay bất cứ một sự kiện nào. Có những cách tiếp thị bằng tờ rơi, brochure, quảng cáo trên truyền hình, tạp chí,…Nhưng còn một phương thức khác có lẽ rất nhiều bạn đang khởi nghiệp còn chưa nắm được. Đó là Email marketing. Vậy, đây là gì, cách dùng ra sao, sử dụng email marketing như nào để có được hiệu quả tốt nhất? Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây để hiểu chi tiết hơn về chủ đề này:

Email marketing là gì?

Email marketing khi hiểu bằng tiếng Việt có nghĩa là thư điện tử tiếp thị. Thực chất đây là một hình thức sử dụng thư điện tử mang những nội dung quảng cáo, tiếp thị các thông tin mong muốn về một loại sản phẩm, dịch vụ hay tin tức nào đó để tiếp cận đến với nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng. Và những mục thư đó được gọi là email marketing.

Sở dĩ ra đời cách thức này vì thời đại công nghệ như bây giờ, nhắn tin hay gọi điện để giới thiệu sản phẩm đôi khi trở nên bất tiện, quấy rầy khách hàng, đồng thời thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp của doanh nghiệp. Vì vậy, email trở thành một công cụ rất hữu ích, thể hiện được sự tôn trọng khách hàng.

Email marketing không phải là những bức thư spam vì nó chỉ được gửi tới nhóm khách hàng tiềm năng sau khi trải qua một quá trình sàng lọc, giúp cho thư dễ dàng được người dùng chấp thuận hơn. Do đó, tỷ lệ thành công của các đơn hàng, mua sắm, đặt dịch vụ,…cao hơn rất nhiều so với thư tín spam đồng loạt.

Xem thêm:  Bí chủ đề, nhân viên xây dựng content phải làm sao?

Tham khảo: Áp dụng quy luật 80-20 trong chiến lược Content Marketing

Hướng dẫn cách làm email marketing

Để xây dựng được một email marketing, bạn cần thực hiện theo các bước sau:

  • Tạo lập danh sách, dữ liệu khách hàng, thường hay gọi là Data.

Bạn cần thu thập, sưu tầm thông tin khách hàng bằng nhiều cách, có thể thông qua các bình luận của khách hàng thu được khi chạy quảng cáo. Vì cách này giúp bạn có được một nhóm đối tượng tiềm năng, tỷ lệ tiếp cận thành công cao hơn.

  • Xây dựng mẫu thư tín để gửi cho khách hàng

Đây được coi là bước khá quan trọng, vì nếu nội dung của bức thư lan man, thiếu tin cậy thì đó chả khác nào thư rác. Ngoài ra, bạn cũng cần tạo sự chuyên nghiệp, cẩn thận cùng những yếu tố nổi bật giúp thu hút sự chú ý của khách hàng. Bạn có thể sử dụng các mẫu thư từ nhà cung cấp các dịch vụ về email hoặc tham khảo các trình soạn thảo html,…

Chú ý những thông tin hấp dẫn nhất hãy bố trí nó ở phần nửa đầu bức thư, vì khá nhiều người không có thời gian đọc một bức thư dài dòng.

Bố cục thư cần dễ nhìn.

  • Sau khi gửi thư cần thống kê kết quả của quá trình

Bạn không nên sử dụng thư gửi miễn phí, vì cần tập trung vào chất lượng. Bạn cần đầu tư dịch vụ để tránh trở thành thư spam, đồng thời giúp bổ sung cacsc tính năng giúp tiếp cận khách hàng tốt hơn.

Hơn nữa, dùng dịch vụ thư tín chuyên nghiệp giúp bạn thống kê được tình hình truy cập, tương tác giữa người dùng với mail ra sao.

Xem thêm:  A/B testing là gì? ứng dụng của A/B testing 2024

Tham khảo: 10 mẹo khiến cho content marketing trở nên tuyệt vời

Bí quyết để làm email marketing hiệu quả nhất

  • Tạo lập trang web cùng các mẫu đăng ký cho khách hàng

Nếu bạn sở hữu một doanh nghiệp, hãy cố gắng tạo lập một web riêng cho công ty mình. Việc này không những tạo ra sự uy tín, chuyên nghiệp cho công ty bạn, mà còn tăng lượng tiếp cận đáng kể với khách hàng.

Đồng thời, cần tạo các form để tư vấn dịch vụ, mua sản phẩm, đăng ký trở thành một thành viên,…

  • Kết nối với khách hàng

Sau khi nhận được các thông tin của khách hàng qua form đăng ký, bạn sẽ có cơ hội để quảng bá cho dịch vụ, sản phẩm của mình mà không bị cho là đang quấy nhiễu khách hàng. Tại đây, bạn có thể chat với khách hàng tại trực tiếp trong khung chat đó, hoặc xin số điện thoại để tư vấn được nhanh hơn.

  • Tạo các mục lựa chọn cho khách hàng

Bạn có thể đặt ra các câu hỏi như: những thông tin tư vấn này có ích cho bạn không? Bạn có muốn tiếp tục được tư vấn trong lần truy cập sau không? Bạn có muốn tìm hiểu sâu hơn về dịch vụ bên tôi không?

Công đoạn này giúp tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp vì tìm ra được nhóm khách hàng thật sự đang cần tìm hiểu về sản phẩm hay dịch vụ của công ty đang cung cấp.

  • Mở hội thảo, tham gia hội chợ

Bạn có thể mở rộng sự tiếp cận đến với khách hàng thông qua các hình thức mở những gian hàng tại hội chợ, tổ chức những buổi sự kiện để khiến đông đảo đối tượng biết đến dịch vụ của công ty.

  • Tạo ra các sự kiện tri ân khách hàng, khuyến mại, ưu đãi.
Xem thêm:  Top 5 bí quyết tạo nội dung để tăng tương tác trên social media

Không thể phủ nhận được sự thu hút mạnh mẽ khách hàng từ các chương trình khuyến mãi. Những ưu đãi càng lớn thì càng đông đảo khách hàng tham gia. Rất nhiều doanh nghiệp áp dụng khôn khéo những khuyến mại có lợi lớn đối với khách hàng nhưng vẫn đem lại doanh thu cho công ty. Và không ít doanh nghiệp đã rất thành công khi thu lại được một mức lời khá lớn do số lượng khách hàng quá đông.

  • Đẩy mạnh marketing content

Nên chú trọng cả phần các bài viết trên website hay fanpage của doanh nghiệp. Sự thu hút từ content hay là vô kể. Bạn có thể chạy quảng cáo để bổ trợ cho các bài viết có mức độ tiếp cận lớn hơn so với mặt bằng chung.

  • Tạo các chương trình Giveaway

Các minigame kèm theo thể lệ để lại thông tin bản thân hoạc tag thêm các người bạn của mình sẽ khiến nhiều người tiếp cận tới dịch vụ của công ty hơn. Đồng thời bạn có thêm thông tin cá nhân của khách hàng để dễ tiếp thị.

Trên đây, chúng tôi đã hướng dẫn các bạn các cách thức để tạo dựng nên email marketing cũng như những bí quyết để có thể làm được email marketing hiệu quả nhất. Đây là một công đoạn khá phức tạp và đòi hỏi sự kiên trì, chịu khó rất nhiều từ phía doanh nghiệp. Vì vậy, các bạn chớ vội nản khi mọi thứ chưa được như mong muốn. Mong rằng, bài viết sẽ trang bị cho các bạn một vốn kiến thức cho hành trang đi trên con đường sự nghiệp.