Tất cả các doanh nghiệp lớn nhỏ đang kinh doanh trong thị trường đều mong muốn có được lợi thế dẫn đầu trong một ngành hàng nhất định, và việc truyền thông marketing đúng đối tượng, truyền tải được thông điệp và tạo ra cảm xúc cho khách hàng chính là cách để giúp các doanh nghiệp đạt được điều đó. Đối với những thương hiệu lớn, điều này có thể dễ dàng, vì họ có đủ ngân sách để chi cho việc marketing còn những doanh nghiệp vừa và nhỏ thì đây lại là một áp lực tương đối lớn khi nguồn lực con người và vốn yếu thế hơn.

Vậy doanh nghiệp vừa và nhỏ marketing như thế nào với ngân sách ít? Bài viết này chúng tôi không đưa ra một chỉ dẫn cụ thể nào, nhưng chúng tôi sẽ phân tích một case liên quan để các doanh nghiệp có thể tự rút ra cho mình những kinh nghiệm riêng và hy vọng các bạn sẽ biết phải làm gì.

Dưới đây sẽ là một case phân tích ví dụ từ một chiến dịch truyền thông rất hiệu quả của doanh nghiệp XWATCH, nó có thể là giúp truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ để có thể lên một chiến dịch marketing đúng hướng và phù hợp với ngân sách của mình.

CASE PHÂN TÍCH CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG CỦA XWATCH

Tận dụng Social Listening

Hãy lắng nghe insight của khách hàng nhiều hơn. XWatch đã thiết kế chiến dịch Khai tử đồng hồ fake mang thông điệp ý nghĩa, thu hút sự quan tâm từ đông đảo khách hàng đến báo đài truyền thông.

Vấn nạn hàng giả hàng nhất xuất hiện tràn lan ở Việt Nam ngày một công khai hơn, điều này đã làm cho những thương hiệu chính hãng phải lao đao tìm lại vị trí cho mình. Đặc biệt là với sản phẩm chiếc đồng hồ đeo tay. Ngày nay đồng hồ không còn đơn giản là vật dùng để xem giờ mà nó còn là thước đo vị thế xã hội và là thú tiêu khiển của rất nhiều người. Việc hàng giả đã làm giảm đi giá trị của những chiếc đầu hồ chính hiệu rất nhiều, đứng trước vấn đề này nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu hành động.

Chiến dịch Khai tử đồng hồ fake được trình làng với hình ảnh ấn tượng.

Được xem là phát súng đầu tiên trong việc loại bỏ hàng giả, hàng nhái khỏi thị trường đồng hồ Việt, chiến dịch Khai tử đồng hồ fake được thương hiệu XWatch tiến hành với sứ mệnh “bài trừ gian thương, bảo vệ người tiêu dùng”. Bằng những hành động thiết thực và táo bạo, chiến dịch đã thu hút sự chú ý từ đông đảo dư luận.

Những chiến thuật Marketing được XWatch sử dụng

Việc đánh giá hiệu quả hoạt động của chiến thuật dựa trên 2 tiêu chí:

  • Độ phủ (virality: tính bằng tổng lượt tương tác): Chiến thuật VIRAL CLIP đạt được tổng tương tác là 67,152, cao nhất so với các chiến thuật còn lại. Đứng ở vị trí thứ 2 là chiến thuật thẩm định miễn phí đồng hồ với tổng tương tác là 14,208. VIẾT KHẨU HIỆU HAY là chiến thuật có tổng tương tác thấp nhất với 2,420 engagements.
  • Độ liên quan (Đến chiến dịch/thương hiệu: tính trên mức độ liên quan): Chương trình TRẢ GÓP ĐỒNG HỒ chiếm lượng thảo luận liên quan đến thương hiệu – chiến dịch cao nhất với 82,1%, trong khi đó VIRAL CLIP có mức độ liên quan thấp nhất với 13,8% mặc dù có lượng tổng tương tác cao nhất.
Chiến dịch Khai tử đồng hồ fake được trình làng với hình ảnh ấn tượng.

Giai đoạn 1: Viral clip mở đầu chiến dịch với tiêu đề gây sốc “Khi bạn gái có thai”

Ngày 06/09/2016, XWatch đưa ra video clip “Khi bạn gái có thai” khiến lượng thảo luận tăng, chiếm 2,086 lượt thảo luận. Bài viết nhanh chóng nhận được nhiều lượt chia sẻ và tương tác chủ yếu đến từ những fanpage có đông đối tượng mục tiêu follow (Huyền Anh, Hữu Công, Troll bóng đá, BEAT, Hội khó đỡ) và các kênh truyền thông nâng lượng thảo luận lên cao.

Những post chia sẻ clip đạt tương tác cao

Tuy được đánh giá cao về concept sáng tạo và có đầu tư, viral clip vẫn gặp phải một số ý kiến trái chiều về nội dung.

Số liệu thống kê về giai đoạn 1 – có thể thấy thời điểm tung video clip khiến buzz volumn tăng vọt

Giai đoạn 2: Thẩm định đồng hồ miễn phí thông qua hình ảnh hoặc mang đồng hồ trực tiếp đến XWatch lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam

XWatch đẩy mạnh việc thẩm định qua website và quảng cáo mạnh mẽ các ưu đãi áp dụng khi mua hàng đối với người thẩm định phải đồng hồ giả (voucher, bốc thăm trúng đồng hồ, tung chương trình thanh toán qua trả góp)

Các post về thẩm định đồng hồ tại XWatch đạt tương tác cao.

Chương trình thẩm định đồng hồ nhận được đa số phản hồi tích cực về mặt ý tưởng. Tuy nhiên trong quá trình thực thi chiến dịch ở giai đoạn này vẫn có những ý kiến không đồng tình về một số lỗi nhỏ của website hay tình trạng đông khách dẫn đến phản hồi chậm từ phía XWatch.

Số liệu thống kê về giai đoạn 2.

XWatch còn triển khai cho khách hàng trả góp đồng hồ (tất cả đồng hồ giả được XWatch thu lại, chuẩn bị cho một sự kiện khác ở giai đoạn 3) và minigame. Viết khẩu hiệu hay được ủng hộ mạnh mẽ bởi đông đảo cộng đồng mạng khu vực phía Bắc. Đây được xem là những chiến thuật được XWatch khởi xướng thành công.

những kết quả đạt được của chiến dịch sau 2 tuần.

Giai đoạn 3: Sự kiện tiêu huỷ đồng hồ

Chương trình trả góp đồng hồ ghi nhận lượng thảo luận cao nhất vào ngày 28/09 (1,129 thảo luận) chính là thời điểm sự kiện tiêu hủy đồng hồ bắt đầu diễn ra. Ngoài thảo luận chính từ Facebook còn có thêm nhiều thảo luận khác tại các trang báo online như VNExpress, Vietnamnet…

Các post đạt tương tác lớn về sự kiện tiêu huỷ đồng hồ giả.

Tuy công chúng ủng hộ ý nghĩa thông điệp và việc doanh nghiệp XWatch đã “dám nói dám làm” nhưng một bộ phận không nhỏ cộng đồng mạng lại bày tỏ thái độ chưa đồng tình với cách thể hiện thông điệp vì cho rằng tiêu hủy đồng hồ là lãng phí và không có tính nhân văn.

Số liệu thống kê về giai đoạn 3.

Nhận xét: Trong quá trình chạy chiến dịch, XWatch đã sử dụng các marketing tactics vừa đảm bảo việc tạo ra lượng thảo luận lớn (virality): TVC “Khi bạn gái có thai”, vừa đảm bảo độ liên quan đến thương hiệu (relevance) như chương trình TRẢ GÓP ĐỒNG HỒ; vốn là những giá trị cốt lõi trong việc nhận diện thương hiệu; đúng như mục tiêu ban đầu chiến dịch hướng tới.

XWATCH ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC GÌ SAU CHIẾN DỊCH?

Dưới đây là những kết quả XWatch đạt được sau chiến dịch Khai tử đồng hồ fake:

Những thay đổi trực quan của fanpage XWatch trước và sau chiến dịch.
Những thay đổi về lượng khách hàng tiềm năng, thương hiệu và truyền thông.

Có thể thấy, XWatch đã thành công trong việc đưa chiến dịch đến đông đảo khách hàng, tạo nhiều thảo luận trên own media và earn media.

Chiến dịch thu hút được sự quan tâm của các đơn vị truyền hình lớn (VTV1, VTV8, ANTV, VTC1) và các đầu báo lớn như Vietnamnet, VnExpress, Tuổi trẻ, VOV… Đặc biệt nhất là có sự tham gia của các cơ quan chức năng. ban 389 quốc gia chống hàng giả, hàng nhái, bộ KHCN và các hiệp hội.

Tổng chỉ số tương tác trên fanpage XWatch cũng tăng so với các tháng trước, cho thấy với concept này kích thích được thảo luận của khách hàng trên own media. Qua đó khách hàng cũng nhớ đến XWatch với hình ảnh chuyên gia thẩm định đồng hồ, giúp tăng uy tín thương hiệu.

RÚT RA KẾT LUẬN

Đây là một chiến dịch nhận được rất nhiều thành công với nhiều ý tưởng mới lạ, gây ấn tượng tuy nhiên lại vướng phải khá nhiều ý kiến trái chiều cho rằng đó là sự lãng phí. Khi mỗi ý tưởng chiến dịch được đưa ra, ngoài việc tìm hiểu insight của khách hàng, lựa chọn các tactics marketing để tăng hiệu ứng viral, thương hiệu cần tìm ra được cách thực thi phù hợp và cần có đội ngũ chăm sóc khách hàng kịp thời để giải đáp thắc mắc, cũng như định hướng theo thông điệp sản phẩm đưa ra.

Xét về tính đột phá, thì Xwatch là một trong số ít các doanh nghiệp địa phương đem đến chiến dịch với thông điệp đột phá, ấn tượng, dù vướng nhiều ý kiến trái chiều nhưng phần nào Xwatch đã đạt được mục tiêu đặt ra, giúp tăng độ nhận diện thương hiệu và mang lại cho khách hàng kiến thức hữu ích về việc phân biệt đồng hồ thật giả.

Từ case trên hi vọng các doanh nghiệp khác một khi muốn dẫn đầu lợi thế về thị trường trong một ngành hàng nhất định thì phải biết sáng tạo, tạo ra nhiều điều mới mẻ và truyền tải thông điệp một cách phù hợp nhất. Chúc các bạn thành công. Bài viết được tham khảo từ nguồn của Brand Việt Nam, mong nhận được ý kiến đóng góp của các bạn.

Biên dịch từ BrandsVietnam

Mọi copy xin vui lòng để nguồn : http://blog.webico.vn

16 BÌNH LUẬN

  1. Chiến dịch của Xwatch hay mà, có điều hơi tốn ngân sách, khai thác tốt phần ngân sách nữa là okay.

  2. Muốn dẫ đầu thị trường thứ nhất phải khác biệt, thứ hai là tạo ra nhiều giá trị cho khách hàng, nâng cao sự nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN