Điện thoại IP là khái niệm mà có lẽ bạn đã nghe qua khá nhiều trong các giao thức kết nối, liên lạc giữa nội bộ doanh nghiệp hoặc giữa doanh nghiệp với khách hàng. Vậy điện thoại IP chính xác là gì? Những loại điện thoại IP nào phổ biến được sử dụng nhiều nhất hiện nay?
Bài viết sau đây của WEBICO sẽ giúp bạn làm rõ các khái niệm này.
Các bài viết tham khảo:
- Tổng đài Asterisk là gì? Tổng quan về tổng đài Asterisk
- Hướng dẫn cách đăng ký đầu số tổng đài 1900, 1800 đơn giản
- Softphone là gì ? Các phần mềm Softphone tốt nhất hiện nay
Điện thoại IP là gì?
Điện thoại IP là loại điện thoại sử dụng trên nền mạng LAN /MAN/ WAN hoặc mạng Internet, nó sử dụng các gói dữ liệu IP (trên mạng LAN, WAN, Internet) với thông tin được truyền tải là các âm thanh được mã hóa. Những loại điện thoại này được áp dụng sử dụng cho các mô hình tổng đài VoIP, PBX..
Nếu như những chiếc điện thoại bàn truyền thống đã tồn tại hơn hai thập niên nay, những chiếc điện thoại bàn tại nhà nối thẳng dây điện thoại (telephone line) từ nhà cung cấp dịch vụ như VNPT, Viettel… đã từng rất phổ biến, quen thuộc và dễ sử dụng thì điện thoại IP có thể xem là một loại công nghệ mới, mang lại nhiều sự thuận tiện và tiết kiệm hơn cho người dùng khi sử dụng, đặc biệt là đối với các công ty, doanh nghiệp.
Theo nhiều khảo sát về việc sử dụng hệ thống điện thoại, tổng đài nội bộ ở nhiều đơn vị, điện thoại IP đang trở thành xu hướng của mọi doanh nghiệp bởi chức năng vượt trội, độ ổn định cao, giá thành hợp lý và đặc biệt là mang lại sự chuyên nghiệp trong việc giao tiếp với khách hàng.
Các loại điện thoại IP thường sử dụng hiện nay
Như vậy hiện nay trên thị trường, có những loại điện thoại IP nào? Loại nào là phù hợp nhất đối với doanh nghiệp của bạn hay dễ sử dụng và có giá thành hợp lý nhất?
Trên thực tế, có 2 loại điện thoại IP phổ biến bao gồm:
- Loại điện thoại IP phần cứng khá giống điện thoại thông thường (chỉ khác là thay vì nối với mạng điện thoại qua đường dây giao tiếp RJ11 thì điện thoại IP nối trực tiếp vào mạng LAN qua cáp Ethernet, giao tiếp RJ45).
- Loại thứ 2 là sử dụng phần mềm cài đặt trên các thiết bị Laptop/Desktop/Smartphone/… kèm theo loa và microphone để trao đổi thông tin.
Điện thoại IP có nhiều tính năng khác biệt hơn so với các loại điện thoại thông thường như nút giữ cuộc gọi, nút ngắt âm lượng và một màn hình hiện thị số gọi đến và ID người gọi. Điều quan trọng nhất của điện thoại ip là tất cả các cuộc đàm thoại trên hệ thống điện thoại VoIP đều được thực hiện qua internet. Vì vậy việc lựa chọn thiết bị với tốc độ xử lý, độ tin cậy và chi phí như thế nào đối với hệ thống điện thoại của bạn là vô cùng quan trọng.
Những tính năng nổi bật của điện thoại IP
Âm thanh HD: Âm thanh nhận về và chuyển đi đều ấm, rõ, không bị vọng, không bị xuyên âm từ mic lên tai. Người sử dụng có thể nghe nói cả ngày mà không bị nóng tai hoặc khó chịu.
Gọi trực tiếp giữa các máy lẻ: Nếu bạn chỉ sử dụng điện thoại IP để gọi nội bộ trong công ty, bạn không cần phải mua tổng đài điện thoại, chỉ đơn giản cắm vào mạng và gọi trực tiếp cho nhau.
Gọi nhóm: Các điện thoại này thường cho phép gọi điện nhóm ít nhất 3 bên, hoặc cũng có một số loại điện thoại cho phép thực hiện cuộc gọi lên tới 5 bên một lúc.
Video call: Bạn muốn thực hiện các cuộc gọi có hình ảnh thì có thể sử dụng các loại điện thoại IP có hỗ trợ tính năng này.
Đồng bộ danh bạ: Giả sử bên bạn số người dùng rất lớn, hàng trăm đến hàng ngàn người dùng, như vậy contact (danh bạ) chung cho toàn công ty là rât lớn.. Trên điện thoại IP chỉ đơn giản tạo 1 danh bạ chung cho 1 điện thoại IP và hệ thống tự động đồng bộ danh bạ này đến tất cả các điện thoại trong công ty, rất tiện lợi và đơn giản.
Sử dụng cho mọi tổng đài IP chuẩn SIP hoặc IAX: Điện thoại IP cho phép sử dụng cho mọi tổng đài IP chuẩn SIP hoặc IAX.
Chuông gọi đến tùy chọn: Người dùng có thể upload bất kỳ file nhạc chuông nào lên điện thoại đặt làm chuông khi gọi đến.
Chức năng login/logout: Nếu bạn sử dụng tổng đài call center thì điện thoại IP hỗ trợ login/logout là lựa chọn hàng đầu (Trong 1 ngày làm việc bạn chia nhiều ca, mỗi ca có những người trực khác nhau với user của các nhân viên trực khác nhau, điện thoại IP call center sẽ hỗ trợ bạn trong việc kiểm soát trạng thái các nhân viên khi làm việc khi login hay không login).
Hoạt động ở chế độ backup: Bạn có 2 tổng đài ở 2 điểm hoặc nhiều điểm khác nhau, điện thoại IP nhiều tài khoản hỗ trợ bạn trong việc làm máy lẻ đồng thời cho nhiều tổng đài, đảm bảo cho việc liên lạc không bị gián đoạn.
—
? WEBICO – GIẢI PHÁP THIẾT KẾ WEB HÀNG ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP ?
? Địa chỉ: Mekong Tower, 235-241 Cộng Hòa, Phường 13, Quận Tân Bình, TP.HCM
? Hotline: 1800 6016
▪️ Email: email@webico.vn
▪️ Website: www.webico.vn
▪️Facebook: https://www.facebook.com/webico.vn/
Liên lạc ngay với chúng tôi hoặc để lại thông tin của bạn, bộ phận tư vấn của WEBICO sẽ liên lạc lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc!