Quá trình thực hiện CSR thường mang đến nhiều lợi ích kép cho doanh nghiệp. Chính vì vậy, nhiều chuyên gia kinh tế đã nhận định rằng CSR chắc chắn sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.

CSR là gì?

CSR được viết tắt của cụm từ Corporate Social Responsibilities. Cụm từ này có nghĩa: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Hiện nay, CSR được coi là một trong những tiêu chuẩn quan trọng trong việc đánh giá, xếp loại doanh nghiệp. Đây là hướng đi mới của nhiều doanh nghiệp và là mục tiêu lâu dài đáp ứng tốt những yêu cầu khách quan mà xã hội đặt ra cho doanh nghiệp.

Nguyên nhân bởi, CSR đóng vai trò như bản cam kết của doanh nghiệp với đạo đức kinh doanh, đóng góp vào sự phát triển bền vững cho xã hội. Vì vậy, CSR thường được lồng ghép vào chiến lược của doanh nghiệp và trở thành điều kiện bắt buộc đòi hỏi doanh nghiệp phải có sự ưu tiên nhất định trong việc mang lại giá trị thiết thực cho xã hội.

Ví dụ về CSR ở Việt Nam

HSBC Việt Nam

HSBC Việt Nam đã thực hiện hàng trăm dự án về phát triển cộng đồng, bảo vệ môi trường tại khắp các tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Trong đó tiêu biểu là những dự án như Future First, JA More Than Money, xây thư viện lưu động, khuyến khích nhân viên công ty tham gia hoạt động cộng đồng.

Xem thêm:  [INFOGRAPHIC] Sự khác biệt trong hình thức Marketing của doanh nghiệp B2B và B2C

Honda Việt Nam

Từ năm 2008, Honda Việt Nam đã xây dựng nhiều chương trình giáo dục ý nghĩa như“An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ”, “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”, “Chương trình Tôi yêu Việt Nam”… nhằm phổ biến kiến thức về giao thông và hướng dẫn người dân lái xe an toàn.

Vinamilk

Vinamilk đã xây dựng quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam”, “Một triệu cây xanh”, phát triển sản phẩm sữa Organic không sử dụng nguyên liệu biến đổi Gene, không chứa Hormone tăng trưởng và rất nhiều hoạt động khác để giúp người dùng Việt Nam có được sản phẩm sữa tốt nhất, đảm bảo nhất.

CSR có vai trò gì với doanh nghiệp?

Bảo vệ danh tiếng

CSR là cách giúp doanh nghiệp bảo vệ danh tiếng và nhanh chóng gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trước các đối thủ cạnh tranh. Thông qua CSR, doanh nghiệp có thể thông báo cho cộng đồng và lan tỏa rộng hơn hoạt động ý nghĩa của mình.

Chiếm được cảm tình của khách hàng

CSR sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng đẩy mạnh việc phát triển thương hiệu, tìm kiếm nhóm khách hàng tiềm năng và thu hút cảm tình của người tiêu dùng đến thương hiệu, sản phẩm của công ty.

Duy trì hình ảnh tốt đẹp của công ty

Không dừng lại ở đó, CSR còn giúp các doanh nghiệp, công ty duy trì hình ảnh tốt đẹp đến cộng đồng một cách đơn giản, nhanh chóng. Chính đây là yếu tố quan trọng giúp gia tăng sự tín nhiệm và thu hút được nhiều khách hàng, đối tác tiềm năng muốn đồng hành, hợp tác cùng phát triển với công ty.

Xem thêm:  Những vấn đề cơ bản của marketing online hiện nay

Sở hữu nguồn nhân lực tốt

Đối xử công bằng, tạo môi trường làm việc tốt và đảm bảo quyền lợi của tất cả nhân viên là một trong những trách nhiệm chính của doanh nghiệp khi cam kết thực hiện CSR. Điều này giúp công ty dễ dàng thu hút nhân công, đảm bảo quá trình đào tạo nhân lực diễn ra thuận lợi, đồng thời đem lại cho công ty nguồn nhân lực tốt, luôn hết lòng vì công việc.

Hình thức áp dụng CSR phổ biến

Gia tăng nhận thức về môi trường

– Giảm thiểu chất thải

– Tái chế rác đúng cách

– Giảm hàm lượng khí thải

– Sử dụng hoặc sản xuất những sản phẩm bền vững

– Giảm thiểu hao tổn năng lượng

– Tiên phong trong bảo vệ môi trường

– Xây dựng hình ảnh “xanh” trong tâm trí khách hàng

Nhận thức về xã hội

– Chung tay xóa đói giảm nghèo

– Giúp các bệnh nhân tại các vùng dịch

– Hỗ trợ quyên góp cho những nơi bị thiên tai tàn phá

– Quan tâm đến những vấn đề cộng đồng

Cộng đồng địa phương

– Tham gia vào các dự án cộng đồng địa phương

– Quyên góp tài chính

– Phong trào công sở

– Kết nối khách hàng với các dự án cộng đồng

– Xúc tiến dự án hoặc gây quỹ cho dự án cộng đồng

Các bên liên quan trong CSR

Trong CSR không thể thiếu các cá nhân và các nhóm có liên quan cùng nhau tạo ra ảnh hưởng nhất định đến hoạt động CSR của doanh nghiệp. Tùy vào những nhóm đối tượng khác nhau mà công ty có thể áp dụng các chiến lược CSR khác nhau:

Xem thêm:  Hình ảnh xu hướng SEO trong tương lai?

Khách hàng

Công ty có thể tạo dựng các mối quan hệ tốt bằng cách có chế độ chăm sóc khách hàng chu đáo, áp dụng nhiều chính sách có lợi cho khách hàng, đào tạo hệ thống đội ngũ phục vụ khách hàng chuyên nghiệp, thân thiện, nhiệt tình.

Đối tác

Chọn lọc hợp tác với những doanh nghiệp có đáp ứng đủ các tiêu chí CSR là điều mà các công ty cần lưu ý khi lựa chọn đối tác. Trong đó có những tiêu chí quan trọng như: Tình hình lao động, sức khỏe nhân viên, chế độ an toàn lao động, có các biện pháp xử lý môi trường phù hợp.

Cộng đồng

Có nhiều cách để công ty, doanh nghiệp tham gia vào các hoạt động cộng đồng. Điển hình như: Tài trợ các sự kiện của địa phương, tham gia vào các dự án thiện nguyện của xã hội, chung tay bảo vệ môi trường khỏi rác thải…

 

 

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN