Nếu bạn đang theo đuổi công việc marketing thì hẳn không còn xa lạ với phần việc là content marketing. Đây được coi là công việc phổ biến và hàng đầu của một marketer. Để hiểu rõ content marketing, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây:

Content marketing là gì?

Content marketing là một hoạt động quảng bá, tiếp thị các loại sản phẩm, dịch vụ thông qua việc đưa thông tin vào các bài viết có nội dung thu hút, giá trị, hấp dẫn nhằm tiếp cận được đông đảo khách hàng. Do đó, Content marketing có vai trò rất quan trọng, là một trong 7 kỹ năng chính trong ngành marketing.

Về cơ bản, content marketing cần đáp ứng được các tiêu chí như: rõ ràng, mạch lạc, thu hút, hấp dẫn. Và content marketing cũng cần phải có những bố cục viết tuân thủ được tính chất của sản phẩm, đi đúng hướng quảng bá mà doanh nghiệp đặt ra.

Phân loại content marketing

Theo chức năng

Tại đây, content marketing sẽ được phân ra ba loại nhỏ hơn;

  • Content thông tin

Là những phần thông tin mang tính chất truyền tải, giải đáp hay giới thiệu về các vấn đề đang được coi là rất cần thiết trong cuộc sống, nhận được đông đảo sự chú ý cũng như tìm hiểu của khách hàng. Sẽ có một lượng lớn người dùng chủ động đi tìm kiếm những thông tin này, và chúng ta sẽ khéo léo lồng ghép những quảng cáo của doanh nghiệp để tiếp thị về dịch vụ hay sản phẩm.

Content tại đây cần sử dụng những luồng thông tin và cách viết tạo thiện cảm tới cho người đọc. Đồng thời cần cập nhật thường xuyên không gián đoạn.

Ví dụ: Website của tiệm cafe Hà Nội 1972 luôn cập nhật hàng ngày về món cafe ngon, cách chọn cafe hảo hạng, kinh nghiệm thưởng thức trà…cũng như đan xen thêm các câu chuyện đời sống mang tính chất bình dị, gần gũi, giúp người đọc cảm thấy thư giãn mỗi khi truy cập vào trang web của họ.

  • Content thiên về giải trí
Xem thêm:  Nguyên tắc đặt tên shop kinh doanh online không thể bỏ qua

Người làm content lĩnh vực này sẽ dùng các nội dung nổi bật của câu chuyện đang hot để làm cốt lõi, sau đó có thể thêm những hình ảnh minh họa vui nhộn, cộng thêm lối viết hài hước để tạo tiếng cười và tính giải trí cho nội dung.

Cách làm này thu hút được khá nhiều lượt đọc bài, nhiều bình luận khá xôm, thậm chí nhận được sự chia sẻ bài viết rầm rộ, khiến content được lan tỏa mạnh. Cùng với đó, các nhãn hàng, thương hiệu và dịch vụ sẽ được nhiều người biết đến hơn.

Ví dụ: Website Phatgoc.tv hay khungthanh.com đều thành lập các fanpage về thể thao trên trang Facebook. Những content trong đó là những thông tin nóng hổi giữa các đội tuyển, các câu lạc bộ hay cầu thủ được thiết kế dạng ảnh và viết dưới góc độ hài hước, giải trí cao.

  • Content tiện ích

Content tiện ích giúp đo lường được số lượt khách hàng truy cập, tải về ứng dụng, đặt mua mặt hàng,…

Để sử dụng nó, doanh nghiệp của bạn cần có một sự đầu tư ổn định và thường xuyên cập nhật.

Theo hình thức

  • Article

Đây là loại hình content phổ thông nhất, giúp truyền tải kiến thức tới mọi người. Cụ thể, bài viết sẽ sử dụng những từ ngữ mấu chốt, gọi là từ khóa có liên quan mật thiết tới nội dung của bài lẫn dịch vụ mà doanh nghiệp muốn quảng bá.

  • Image

Đây là hình thức có nội dung tiếp thị bằng hình ảnh. Hình thức này đòi hỏi Những bức ảnh phải có xuất xứ khớp với nội dung truyền tải, là ảnh thật không ghép. Do đó, có thể sử dụng cả những bức ảnh chụp bằng điện thoại thông thường.

  • Video marketing

Khi mà trào lưu làm blog và vlog trên youtube nở rộ thì video trở thành một hình thức được ưa chuộng và rất khả quan trong việc tiếp cận tới khách hàng. Người xem sẽ cảm thấy thú vị khi được nhìn thấy người thật đang trò truyện, tương tác, thấy họ kể chuyện hoặc có những hành động cụ thể, thay vì chỉ được nhìn qua hình ảnh chụp hoặc những câu chuyện được truyền tải dưới dạng chữ viết.

  • Infographics
Xem thêm:  Cách tối ưu hình ảnh trong SEO Marketing

Là cách thức dùng các hình ảnh để gửi gắm nội dung, kiến thức được rõ ràng và thu hút hơn. Bạn lưu ý khi sử dụng phương tiện này, cần chắt lọc các ý chính, ngắn gọn nhưng súc tích để đưa vào làm nội dung.

Những kỹ năng cơ bản người làm content marketing cần có

Kỹ năng viết

Content là nội dung, và dĩ nhiên để tiếp thị về nội dung thì tiêu chí hàng đầu phải là hình thức viết. Vì đây là cách thức phổ biến, lâu bền, chiếm đa số và được dễ dàng đón nhận nhất. Dù thời đại có phát triển đến mấy thì mọi người vẫn không thể bỏ qua phương tiện viết lách được.

Vì vậy, nếu làm content marketing mà kỹ năng viết kém cỏi thì quả thực, bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội trong ngành tiếp thị này.

Cụ thể, bạn phải thông thạo viết lách tiếng mẹ đẻ, không bị sai chính tả như một thói quen, sau đó là cách hành văn, sắp xếp câu, bố cục bài viết, cách cảm nhận thông tin để tạo thành nội dung.

Nắm bắt xu hướng nhanh chóng

Khi làm một công việc mang tính chất tiếp thị, rõ ràng vấn đề nắm bắt xu hướng, những thông tin đang nóng bỏng, hoặc đơn giản là cập nhật những tin tức báo chí thông thường trở thành một kỹ năng không thể thiếu. Làm quảng cáo, bạn không thể là người lỗi thời được, vì những doanh nghiệp cập nhật tin tức sớm hơn bạn dĩ nhiên sẽ được lên top được biết tới, và đôi khi nhiều sự kiện chỉ có tính chất nhất thời. Nếu không kịp nắm bắt, bạn sẽ vứt bỏ đi những cơ hội quý giá.

Một bài viết hợp thời, thậm chí bạn còn nên nghiên cứu thị trường để tự tạo xu hướng, trở thành người dẫn đầu.

Sự sáng tạo

Khi làm một công việc phải luôn cần viết lách, cần tạo ra các nội dung để thông tin của bạn được thu hút thì sáng tạo là điều kiện cần và đủ.

Nếu không có sự sáng tạo, sẽ đến một ngày bạn cạn dần ý tưởng. Những thông tin bạn tạo ra trở nên nhàm chán, tầm thường, thậm chí bạn chỉ biết đi sau để copy nhưng gì mà người khác đã làm, trở nên lệ thuộc.

Xem thêm:  Cập nhật những xu hướng tiếp thị nổi bật trong năm 2020

Sự sáng tạo giúp thông tin của bạn luôn nổi bật, tiến xa rất nhanh, thu hút được thị hiếu của người xem, trở thành bên dẫn đầu về thông tin.

Chịu khó tiếp thu

Xu hướng và thông tin thị trường luôn thay đổi và cập nhật mới theo từng ngày thậm chí theo từng giờ. Vì vậy, để làm content marketing, bạn phải luôn biết tiếp thu những luồng thông tin mới, không ngại khó khăn để thay đổi lối suy nghĩ.

Ngoài ra, đây cũng là một cơ hội giúp bạn trau dồi kiến thức, vì rất nhiều kiến thức cực kỳ lạ và mới mẻ mà bạn chưa bao giờ từng biết tới.

Bạn cũng có thể dành ra thời gian, công sức và thời gian để học thêm những văn bằng, chứng chỉ để cải thiện kỹ năng của mình, phục vụ cho công việc tốt hơn.

Luôn tích cực trong công việc

Khi khó khăn, khi quá trình tiếp thị hay chiến lược quảng cáo không thành công, nếu bạn làm công việc content marketing thì phải luôn giữ một suy nghĩ tích cực. Nếu xảy ra những tiêu cực trong lối suy nghĩ của bạn, nó có thể gây ảnh hưởng, lây lan tới cả quá trình, làm nó thất bại.

Tốc độ làm content

Rõ ràng, khi bạn phải tạo nội dung để tiếp thị mà vẫn phải bắt kịp xu hướng thì việc phải chia sẻ những content thường xuyên là một công đoạn không thể bỏ.

Việc chia sẻ content có thể diễn ra hàng ngày hay hàng tuần tùy theo mức độ, tính chất của công việc. Tuy nhiên, nếu bạn làm content cho báo điện tử, fanpage thì thông tin của bạn cập nhật thậm chí theo từng phút.

Biết phân tích vấn đề

Nếu có được kỹ năng này, bạn chả khác gì như hổ mọc thêm cánh. Khá giống với kỹ năng sáng tạo, bạn có thể tạo ra xu hướng và dẫn đầu xu hướng nhờ biết cách phân tích vấn đề, thông tin, câu chuyện theo nhiều khía cạnh khác nhau.

Qua đây, chi tiết của công việc content marketing đã được chúng tôi làm rõ tại nhiều khía cạnh. Mong rằng, bài viết bổ sung cho bạn kiến thức bổ ích để vững vàng trên con đường sự nghiệp hơn.

 

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN