Content Facebook đang là xu hướng lựa chọn của hầu hết các nhà sáng tạo nội dung. Bởi sự phổ biến của Facebook mà việc sáng tạo nội dung trên nền tảng này cũng mang lại nhiều thành công đáng kể. Các doanh nghiệp cũng xây dựng content Facebook để gia tăng hoạt động kinh doanh và xây dựng thương hiệu. Vậy content Facebook là gì, có những cách nào để xây dựng content Facebook hiệu quả, mời bạn tiếp tục theo dõi bài viết dưới đây của Webico để biết thêm chi tiết.
- 1 Content Facebook là gì?
- 2 Các cách xây dựng content trên Facebook hiệu quả
- 2.1 Đăng content Facebook người dùng quan tâm
- 2.2 Đăng nhiều chủ đề khác nhau
- 2.3 Sử dụng content hỗn hợp
- 2.4 Đặt câu hỏi cho người xem vào cuối mỗi post
- 2.5 Không đăng bài quá thường xuyên
- 2.6 Đăng bài vào thời điểm “đắt giá”
- 2.7 Không chia sẻ trực tiếp nội dung từ nền tảng khác lên Facebook
- 2.8 Cẩn thận với thuật toán của Facebook
- 3 Những câu hỏi thường gặp
Content Facebook là gì?
Định nghĩa content
Content là nội dung được sáng tạo ra dưới nhiều dạng thức. Nội dung ở đây có thể là bài viết, hình ảnh, video; là bài hát, bài quảng cáo, bài diễn thuyết, câu chuyện… Tùy vào từng trường hợp, content sẽ có những chức năng và hình thức khác nhau. Tựu trung, content được sáng tạo ra là để phục vụ nhu cầu tiếp nhận thông tin của con người.
Khái niệm content Facebook
Content Facebook là nội dung được sáng tạo và đăng tải trên nền tảng Facebook. Loại content này được sáng tạo có kế hoạch, mục đích rõ ràng và hướng đến nhóm đối tượng cần tiếp nhận thông tin.
4 tiêu chí đánh giá content Facebook hay
- Ý tưởng phù hợp với tình huống
- Nội dung chất lượng, thu hút
- Chỉn chu về hình thức
- Có tương tác, phản hồi tích cực từ người dùng
Các loại content Facebook
- Content Facebook dạng văn bản
- Content Facebook dạng hình ảnh
- Content Facebook dạng video
- Content Facebook hỗn hợp (kết hợp những dạng trên)
Các cách xây dựng content trên Facebook hiệu quả
Đăng content Facebook người dùng quan tâm
Thay vì chủ tập trung cung cấp những thông tin, nội dung mà bạn muốn, hãy đăng những nội dung mà khán giả cần. Đừng để trang nội dung của bạn trở thành nơi cung cấp nội dung một chiều, “ép buộc” người dùng xem những thứ họ không thực sự cần. Cung cấp thông tin có giá trị cho người xem, bạn sẽ xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với độc giả hiện tại và trong tương lai.
Đăng nhiều chủ đề khác nhau
Hãy tưởng tượng bạn sở hữu một doanh nghiệp bán linh kiện điện tử. Trên trang nội dung của mình, thay vì chỉ đăng tải những nội dung bán hàng, bạn có thể lựa chọn đăng tải xen kẽ các nội dung sau:
- Bài review sản phẩm
- Bài chia sẻ cách sử dụng sản phẩm
- Sự kiện/sự việc mới đang và sắp diễn ra tại doanh nghiệp bạn
- Công việc hàng ngày của nhân viên, các bộ phận
- Hình ảnh về cửa hàng, góc làm việc, góc trưng bày sản phẩm
- Các sự kiện doanh nghiệp đã tổ chức hoặc tham gia
- Các sản phẩm nổi bật, sản phẩm mới được cải tiến…
Khi bạn đăng tải những nội dung trên, người xem sẽ có nhiều chủ đề để quan tâm và bàn luận.
Sử dụng content hỗn hợp
Nếu bạn thấy buồn tẻ khi trang nội dung của mình chỉ post bài theo một hình thức duy nhất (hoặc là văn bản, hoặc là hình ảnh, hoặc là video), thì người xem cũng sẽ chán ngấy với nội dung mà bạn cung cấp. Ngoài ý nghĩa của nội dung, người dùng Facebook cũng rất “kén” về mặt hình thức trình bày và thể hiện nội dung. Người dùng muốn vừa xem ảnh đẹp, vừa đọc được nội dung hay thì tại sao bạn không sáng tạo nội dung kiểu đó. Do đó, hãy sử dụng content hỗn hợp (kết hợp văn bản, hình ảnh, video) để người xem không cảm thấy ngán khi tiếp nhận nội dung của bạn.
Đặt câu hỏi cho người xem vào cuối mỗi post
Người xem có tâm lý bị thu hút và hứng thú với những câu hỏi, đặc biệt là những câu hỏi kêu gọi sự giải đáp từ họ. Do đó, hãy đặt một câu hỏi vào cuối mỗi post của bạn để nhận được phản hồi từ người xem. Đây đơn giản là một hình thức tương tác.
Ngoài ra, bạn có thể liên kết câu hỏi cuối bài đăng này với nội dung của bài đăng tiếp theo. Có nghĩa là, content của post hôm nay là câu trả lời cho câu hỏi cuối post lần trước. Ngoài đáp án đã được soạn sẵn, bạn cũng có thể thu thập các ý tưởng trả lời câu hỏi từ phần bình luận của người xem.
Không đăng bài quá thường xuyên
Theo một nghiên cứu của trường Đại học Kinh doanh Colorado Denver, lý do số một khiến người xem từ chối kết nối với bạn trên Facebook là vì họ cảm thấy khó chịu khi liên tục bị “tấn công” bởi những bài đăng vô bổ, không có giá trị với họ. Hãy giới hạn bài đăng theo lịch cố định và làm cho bài đăng đó thực sự chất lượng với người xem.
Đăng bài vào thời điểm “đắt giá”
Facebook sẽ ưu tiên và không bóp tương tác đối với các bài viết có lượng tương tác tự nhiên cao. Để được như vậy, cách dễ nhất bạn có thể làm là đăng bài vào những thời điểm “đắt giá”. Đó là những thời điểm Facebook có lượng người dùng truy cập vào nền tảng cao nhất. Hai thời điểm đắt giá nhất là sáng sớm trước khi bắt đầu giờ làm việc và chiều tối sau khi tan ca. Facebook cũng có hỗ trợ dự đoán thời điểm đăng bài tốt nhất cho từng ngày. Bạn có thể tham khảo tạo mục “Công cụ lập kế hoạch” của Facebook để biết được giờ đăng nào là hoàn hảo nhất.
Không chia sẻ trực tiếp nội dung từ nền tảng khác lên Facebook
Mỗi nền tảng sẽ có những đối tượng và nhu cầu tiếp nhận nội dung khác nhau. Thêm vào đó, thuật toán của Facebook gần đây bắt đầu giảm tương tác đối với những bài đăng có gắn link (liên kết). Vì thế, bạn nên hạn chế chia sẻ trực tiếp nội dung từ nền tảng khác lên Facebook.
Bên cạnh đó, người dùng Facebook có xu hướng tiếp nhận các thông tin dạng văn bản ngắn, hình ảnh bắt mắt và video sống động. Rất ít người có nhu cầu đọc những bài dài vài nghìn chữ từ website. Giải pháp cho trường hợp này là bạn hãy biến đổi nội dung của các nền tảng khác sao cho phù hợp với hình thức nội dung mà người dùng Facebook hứng thú.
Cẩn thận với thuật toán của Facebook
Để tối ưu trải nghiệm người dùng, Facebook ngày càng ra nhiều thuật toán “khó nhằn”, yêu cầu người sáng tạo content Facebook phải lưu ý để bài viết đăng tải được tiếp cận người xem một cách tốt nhất. Trước khi đăng tải gì đó, bạn cần tìm hiểu xem Facebook có những quy định gì về hình thức trình bày hay có hạn chế gì về nội dung. Ví dụ: Facebook sẽ giảm tương tác những bài viết có gắn link chia sẻ từ các nền tảng, website khác, hay giảm tương tác đối với các bài viết sử dụng quá nhiều icon.
Content Facebook là nội dung được sáng tạo có kế hoạch và mục đích rõ ràng, hướng đến đối tượng cụ thể. Để tạo ra những content Facebook có chất lượng và ấn tượng với người dùng, nhà sáng tạo nội dung cần hiểu rõ cách thức hoạt động của Facebook và những cách để content Facebook hoạt động có hiệu quả. Vừa rồi Webico đã giải thích content Facebook là gì và gợi ý cho bạn 8 cách xây dựng content Facebook hiệu quả. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về content Facebook và có nhiều ý tưởng hay cho kế hoạch xây dựng content Facebook sắp tới.
Những câu hỏi thường gặp
Mục đích đích việc xây dựng content Facebook là gì?
– Xây dựng thương hiệu cá nhân/doanh nghiệp
– Quan hệ công chúng
– Tập hợp nhóm người hâm mộ
– Phục vụ mục đích kinh doanh/bán hàng lâu dài
Câu hỏi gợi mở cuối bài nên đặt như thế nào để thu hút được nhiều tương tác?
Câu hỏi dạng này cần có độ khó nhất định và gợi ý để người dùng có căn cứ suy luận và trả lời. Nên tránh chọn những câu hỏi quá khó vì sẽ khiến người dùng chán nản và bỏ cuộc. Dưới đây là một số loại câu hỏi mà bạn có thể tham khảo để tạo ra những câu hỏi thu hút được nhiều tương tác:
– Câu hỏi nhanh mắt
– Câu hỏi IQ đơn giản
– Câu hỏi về địa danh, người nổi tiếng
– Câu hỏi về kiến thức đơn giản
– Câu hỏi lựa chọn đúng sai
Cách bước để tạo content Facebook là gì?
– Lên ý tưởng
– Thảo luận và đề xuất các nội dung nháp
– Thiết kế và tinh chỉnh nội dung
– Thảo luận và chốt nội dung cuối
– Đăng tải
– Quảng bá (nếu có)
– Theo dõi, nhận phản hồi và rút kinh nghiệm, sửa đổi
Nên xây dựng content Facebook cho tài khoản cá nhân hay là fanpage?
Tùy vào mục đích và định hướng phát triển nội dung mà bạn sẽ quyết định chọn xây dựng content Facebook cho tài khoản cá nhân hay là fanpage. Nếu bạn tham gia Facebook với tư cách cá nhân, mục đích xây dựng thương hiệu, bạn nên chọn tài khoản cá nhân để phát triển nội dung. Còn nếu bạn tham gia với tư cách doanh nghiệp, tổ chức, mục đích quảng bá thương hiệu và kinh doanh sản phẩm, bạn nên chọn fanpage để phát triển nội dung.