Catalogue là một trong những hình thức quảng cáo thông dụng và có mặt hầu hết ở các thương hiệu hay doanh nghiệp. Vậy Catalogue là gì? Tại sao doanh nghiệp lại cần Catalogue? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Catalogue.
Catalogue là gì?
Catalogue hay chính là cuốn tài liệu, ấn phẩm quảng cáo, tập hợp các danh mục chứa hình ảnh và mô tả của các mặt hàng, cũng như giá cả và thông tin đặt hàng. Catalogue được phát hành và phân phối qua các hệ thống cửa hàng, hoặc qua email của công ty.
Catalogue có 2 dạng: Catalogue giấy và Catalogue điện tử. Để tiết kiệm chi phí in ấn và gửi thư và cho phép các nhà bán lẻ có thể cập nhật giá, sản phẩm và chương trình khuyến mãi nhanh hơn, các doanh nghiệp đã dần chuyển sang thiết kế catalog điện tử.
Thiết kế catalog điện tử giúp người tiêu dùng có thể sắp xếp các mặt hàng theo bộ lọc. Khách hàng có thể mua hàng ngay lập tức với giỏ hàng ảo và thanh toán điện tử.
Ngày nay, việc thiết kế và in ấn Catalogue ngày càng trở nên linh động và đa dạng hơn, tùy vào nhu cầu của doanh nghiệp mà xuất bản Catalogue đúng thời điểm: ra mắt sản phẩm, trưng bày tại triển lãm, tặng đối tác, mỗi chiến dịch marketing…
Tại sao cần thiết kế Catalogue?
Catalogue đối với công ty hay doanh nghiệp cũng không hề khác gì so với tấm danh thiếp. Tuy nhiên, Catalogue chứa đầy đủ thông tin hơn về sản phẩm, dịch vụ cũng như doanh nghiệp của bạn. Thiết kế Catalogue chuyên nghiệp sẽ mang lại cho bạn những lợi ích như:
- Catalogue có đầy đủ các thông tin về sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp giúp khách hàng tiếp cận được các thông tin một cách dễ dàng.
- Dựa vào cuốn catalogue khách hàng có thể trực tiếp phân tích lựa chọn sản phẩm.
- Là một công cụ bán hàng có thể xuất hiện mọi lúc khi khách hàng cần.
- Gia tăng tương tác giữa thương hiệu và khách hàng.
- Tăng doanh số.
- Thể hiện sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp.
- Góp phần tạo hình ảnh nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp.
- Thiết kế catalogue có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo nội bộ cũng như gửi trực tuyến cho các đối tác khách hàng, như một sản phẩm tiếp thị quảng cáo online.
Có thể nói, việc in Catalogue đóng một vai trò quan trọng trong kế hoạch truyền thông của doanh nghiệp. Chính vì vậy, thiết kế như thế nào, in ấn ra sao là một vấn đề mà các doanh nghiệp rất quan tâm.
Một Catalogue gồm những thông tin nào?
Phần quan trọng nhất của Catalogue chính là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp bao gồm sản phẩm, dịch vụ và doanh nghiệp. Kết hợp với màu sắc, thiết kế bắt mắt tạo ấn tượng trong lòng người xem. Những thông tin chính mà Catalogue cần có là:
- Ảnh bìa trước
- Trang giới thiệu: Mô tả, quảng cáo
- Bảng nội dung: Các phần, đề mục, số trang, các danh mục chính
- Các trang kế: Thông tin, ảnh sản phẩm, dịch vụ
- Trang cuối: Mô tả, quảng cáo, ghi chú
- Ảnh bìa sau
Hướng dẫn cách làm Catalogue sản phẩm đẹp, chuyên nghiệp
Một bản thiết kế Catalogue hoàn chỉnh sẽ bao gồm hình ảnh và các đoạn miêu tả thông tin cụ thể, chi tiết về sản phẩm/dịch vụ được cung cấp bởi công ty/doanh nghiệp. Vậy làm cách nào để có được Catalogue hoàn chỉnh, đẹp và chuyên nghiệp?
Bước 1: Thu thập thông tin để làm catalogue
Thu thập thông tin là bước đầu tiên cũng là bước quan trọng để làm catalogue. Bạn cần phải biết catalogue của mình có những nội dung gì, những thông tin nào là quan trọng nhất. Thông tin càng có trọng tâm, có dấu ấn thì càng làm cho người xem thoải mái vì đọc được những thông tin họ thực sự cần thiết.
Bước 2: Chọn hình ảnh
Đây là yếu tố quan trọng quyết định đến sức hấp dẫn của cuốn catalogue mà bạn đang làm. Bạn cần có những hình ảnh đẹp, phản ánh sản phẩm một cách rõ ràng nhất.
Bước 3: Xác định tính năng
Tính năng của Catalogue chính là mục tiêu mà bạn muốn hướng tới. Xác định đúng tính năng của catalogue còn giúp bạn truyền tải thông điệp một cách tốt nhất đến với người xem.
Bước 4: Tạo điểm nhấn
Tạo điểm nhấn hay điểm nổi bật của Catalogue chính là yếu tố để đánh vào tâm lý của khách hàng. Từ đó mà kích thích sự tò mò cũng như ham muốn trải nghiệm sản phẩm trong mỗi cá nhân.
Bước 5: Tiến hàng thiết kế nội dung
Sau những bước trên bạn cần tìm ra những phần mềm hỗ trợ cho việc thiết kế nội dung. Cần tổ chức, sắp xếp bố cục một cách khoa học để thuận tiện cho việc tìm kiếm cũng như tạo ra được các khoảng nghỉ hợp lý.
Bước 6: Tạo một trang bìa ấn tượng
Bìa catalogue là thứ mà người xem nhìn thấy đầu tiên. Việc làm catalogue đơn giản tại công ty của bạn có thật sự hiệu quả không sẽ được thể hiện bằng trang bìa. Và đó cũng là yếu tố quyết định đến ấn tượng của catalogue mà bạn làm trong mắt khách hàng.
Bước 7: Thiết kế một sản phẩm mẫu
Sau khi hoàn thành tất cả các công đoạn trên thì việc bạn cần làm tiếp theo khi làm catalogue đơn giản tại công ty đó là thiết kế một sản phẩm mẫu và in thử. Đây là bước kiểm tra để chắc chắn các công đoạn trên bạn đã hoàn thành tốt nhất. Cũng là cách để kiểm tra sự chênh lệch giữa bản thiết kế và thành phẩm thực sự sau khi in.
Hi vọng với những chia sẻ trên đây của chúng tôi, quý khách đã phần nào hiểu được khái niệm catalogue là gì cũng như những lợi ích to lớn mà một cuốn catalogue có thể đem lại. Từ đó, bạn có thể thiết kế Catalogue chuyên nghiệp giúp cho chiến dịch quảng bá sản phẩm của bạn đạt hiệu quả tốt nhất. Chúc bạn thành công!