Lập kế hoạch kinh doanh online là đầu việc ưu tiên và cần thiết đối với bất kỳ công ty, doanh nghiệp đang có dự định triển khai các hoạt động kinh doanh online, bán hàng online. Lập kế hoạch kinh doanh online sẽ giúp các doanh nghiệp hoạt động có quy trình và hiệu quả hơn.

Trong bài viết này, WEBICO sẽ hướng dẫn bạn một số cách lập kế hoạch kinh doanh online hiệu quả nhất và ứng dụng các bản kế hoạch kinh doanh này vào các hoạt động cụ thể trong tương lai của công ty, doanh nghiệp bạn!

Screen Shot 2024 05 25 At 12.40.53 PM

Tham khảo các bài viết liên quan:

Cách lập kế hoạch kinh doanh online hiệu quả nhất

Một bản kế hoạch kinh doanh online đầy đủ cần có các nội dung gì?

Dù hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực gì thì bản kế hoạch kinh doanh của bạn đều cần đảm bảo có các nội dung, hạng mục như sau:

  • Tổng quan tình hình công ty hiện tại
  • Các sản phẩm và dịch vụ mà công ty hiện đang cung cấp
  • Phân tích nghành & các đối thủ cùng ngành
  • Phân tích thị trường
  • Thị trường mục tiêu
  • Kế hoạch tiếp thị và bán hàng (online, offline)
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh
  • Đội ngũ quản lý
  • Dự báo tài chính
  • Các báo cáo tài chính

Maxresdefault

Đối với các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, bạn có thể lượt bớt một số hạng mục và tập trung cho các hạng mục chính.

Xem thêm:  Vì sao chức năng chat trực tuyến quan trọng trong website bán hàng?

Các bước cần chuẩn bị để lập bản kế hoạch kinh doanh online hoàn chỉnh

Thu thập thông tin, nghiên cứu các thông tin cần thiết

Dù mô hình kinh doanh của bạn như thế nào, thì cũng không thể bỏ qua giai đoạn tìm kiếm và thu thập thông tin thị trường. Cụ thể, bạn có thể nghiên cứu và trả lời các câu hỏi sau đây:

  • Trên thị trường hiện tại đã có những công ty, tổ chức, cá nhân nào đã kinh doanh mặt hàng, lĩnh vực đó?
  • Mức độ cạnh tranh ra sao?
  • Sự thành công của họ như thế nào, khách hàng của họ là ai, nhu cầu của thị trường trong tương lai như thế nào…?
  • Nếu bạn gia nhập thị trường, cơ hội khẳng định vị trí của bạn là bao nhiêu %?
  • Bạn sẽ giành được bao nhiêu thị phần so với đối thủ?
  • Điểm khác biệt của sản phẩm, dịch vụ giữa thương hiệu của bạn và công ty đối thủ là gì?

Why You Need A Business Plan And Finding The Right Style For You

Bạn nên kết hợp việc tạo lập các bảng báo cáo, thống kê dựa trên các câu hỏi này để dễ rà soát và đưa ra các chiến lược thực hiện mục tiêu.

Chọn mục tiêu cho hoạt động kinh doanh của bạn

Để lập kế hoạch kinh doanh online hiệu quả, chắc chắn bạn cần phải xác định các mục tiêu cụ thể cho mình. Hoạt động kinh doanh online này nhằm mục đích gia tăng nhận thức khách hàng, gia tăng đơn hàng hay chỉ chủ yếu giới thiệu thương hiệu của bạn đến với khách hàng?

Xem thêm:  5 cách gia tăng lượt đăng ký bản tin cho website của bạn

Mục tiêu phải đạt đủ các tiêu chí SMART (thông minh) – trong đó S là Specific (Cụ thể), M là Measurable (có thể đo lường được), A là Achievable (Có thể đạt được), R là Realistic (Thực tế) và T là Timely (thời hạn).

How To Write A Business Plan For A New Startup

Chọn kênh kinh doanh online tiềm năng 

Đối với các hoạt động kinh doanh online, bạn cần chọn được kênh kinh doanh online tiềm năng để phân phối các sản phẩm, dịch vụ của mình. Hiện nay, có khá nhiều kênh thương mại điện tử lớn hỗ trợ các doanh nghiệp trong các hoạt động buôn bán online. Và tuỳ theo chính sách của mỗi kênh mà bạn sẽ có cách điều hướng chiến lược phù hợp.

Bạn có thể tham khảo danh sách các trang thương mại điện tử nổi bật hiện nay tại Việt Nam cùng các thế mạnh nổi bật của từng đơn vị để lựa chọn kênh phù hợp với mình. Tham khảo tại: Top 10 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam

Lên kế hoạch Marketing Online

Trong bán hàng online thì các hoạt động Marketing Online đóng vai trò rất quan trọng trong việc lập kế hoạch kinh doanh online.

Trong bước này bạn có thể  tận dụng các kênh quảng cáo online như Google Adwords, quảng cáo của các trang mạng xã hội, video marketing, email marketing… để tiếp cận khách hàng một cách tốt nhất.

56405df475652

Ba nguyên tắc cơ bản trước khi lập một kế hoạch marketing là:

  • Segment (phân loại khách hàng)
  • Target (chọn khách hàng mục tiêu)
  • Position (Định vị thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng)
Xem thêm:  3 kỹ năng cần thiết để xây dựng một content marketing

Đưa ra các mức chi phí phù hợp

Để các bản kế hoạch kinh doanh chính xác và có thể đưa vào hoạt động, bạn cần đưa ra các chi phí hợp lý, sát với mặt bằng chung và mang tính khả thi. Tránh tạo các bản kế hoạch kinh doanh chỉ mang tính chât trưng bay mà lại không phù hợp hoặc doanh nghiệp không đủ kinh phí để thực hiện.

Để tránh được tình trạng này, bạn có thể trao đổi trước với người quản lý, giám đốc về ngân sách dành cho các hoạt động kinh doanh online, quảng cáo để đưa ra bảng kế hoạch + chi phí chính xác.

⚜️ WEBICO – GIẢI PHÁP THIẾT KẾ WEB HÀNG ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP ⚜️

? Địa chỉ: Mekong Tower, 235-241 Cộng Hòa, Phường 13, Quận Tân Bình, TP.HCM
? Hotline: 1800 6016
? Email: email@webico.vn
? Website: www.webico.vn
➡ Facebook: https://www.facebook.com/webico.vn/

Liên lạc ngay với chúng tôi hoặc để lại thông tin của bạn, bộ phận tư vấn của WEBICO sẽ liên lạc lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc!