800 triệu người dùng (Datareportal, 2020) và hơn 57 triệu lượt tải xuống (Sensor Tower, 2021) là con số khổng lồ mà TikTok đã đạt được khi nỗ lực mở rộng thị trường. Độ phủ sóng của TikTok đã biến nền tảng này trở thành một “vùng đất màu mỡ” cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng với mục đích kinh doanh, buôn bán sản phẩm, quảng bá thương hiệu. Dó đó, cách bán hàng trên TikTok hiệu quả là từ khóa được đông đảo người dùng tìm kiếm. Vậy đâu là những cách bán hàng trên TikTok hiệu quả, mời bạn tiếp tục theo dõi bài viết dưới đây của Webico để tìm ra câu trả lời chính xác nhất.
- 1 Bán hàng trên TikTok
- 2 9 cách bán hàng trên TikTok hiệu quả
- 3 Những câu hỏi thường gặp
Bán hàng trên TikTok
TikTok là gì?
TikTok là một ứng dụng truyền thông xã hội cho phép người dùng sáng tạo nội dung dưới dạng video clip ngắn theo xu hướng.
Đối với cả người sáng tạo nội dung độc lập và doanh nghiệp, TikTok là một nền tảng tuyệt vời để quảng bá cá tính, ý tưởng, lối sống, công việc, sản phẩm và thương hiệu đến với khán giả toàn cầu.
Bán hàng trên TikTok là gì?
Bán hàng trên TikTok là hoạt động quảng bá và buôn bán sản phẩm thông qua việc sáng tạo nội dung có liên quan đến sản phẩm và đăng tải trên nền tảng TikTok. Đối tượng khách hàng chính là người sử dụng ứng dụng mạng xã hội này.
Các mặt hàng được bán phổ biến trên TikTok
Trừ các mặt hàng thuộc danh sách cấm theo quy định của pháp luật, TikTok không giới hạn về số lượng cũng như loại hàng mà người dùng có thể bán trên nền tảng này. Tuy nhiên, vì là nền tảng phát triển từ mục đích tương tác và giải trí, TikTok vẫn chưa đáp ứng hết tất cả các mặt hàng mà người dùng cần. Dưới đây là một số mặt hàng đang được bán phổ biến trên TikTok:
- Quần áo, phụ kiện
- Đồ ăn
- Mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da
- Khóa học
- Thú cưng
- Phụ kiện, thiết bị điện tử
- Đồ gia dụng, đồ decor…
9 cách bán hàng trên TikTok hiệu quả
Muốn bán hàng trên TikTok, trước tiên bạn phải có tài khoản. Sau khi lập tài khoản, bạn tiếp tục hoàn thiện các nội dung theo yêu cầu. Sau đó, bạn có thể bắt đầu đăng tải các video bán hàng của mình trên nền tảng này. Tuy nhiên, muốn việc bán hàng trên TikTok hiệu quả, bạn cần biết cách và sử dụng những cách đó một cách khéo léo. Sau đây là 9 cách bán hàng trên TikTok hiệu quả mà Webico muốn giới thiệu đến bạn.
Chọn sản phẩm phù hợp
Chọn sản phẩm phù hợp là bước đầu tiên để bắt đầu hoạt động buôn bán. Việc buôn bán ở đâu cũng vậy, không phải doanh nghiệp này bán mặt hàng A mang lại lợi nhuận cao là bạn cũng sẽ thành công tương tự. Chọn lĩnh vực kinh doanh rất quan trọng, tuy nhiên, chọn sản phẩm phù hợp với nguồn lực mình đang có lại càng quan trọng hơn. Muốn chọn được mặt hàng phù hợp, bạn cần trả lời các câu hỏi sau:
- Bạn có hứng thú và có kiến thức về mặt hàng nào?
- Mặt hàng bạn muốn bán có người quan tâm hay không? Ước chừng số lượng.
- Bạn có đủ nguồn lực (tài chính, nhân sự…) để bắt đầu với mặt hàng này không?
Mách nhỏ bạn vẫn nên chọn ra một ngách sản phẩm mà mình yêu thích và phù hợp với nguồn lực đang có để hoạt động bán hàng trên TikTok mang lại kết quả tốt nhất.
Quản lý profile bán hàng
Khi nhấp vào tài khoản của bạn, profile là thứ đầu tiên xuất hiện trước mắt người dùng, giúp họ nhận biết được thương hiệu và định hướng phát triển của bạn. Để gây ấn tượng với người xem cũng như khách hàng tiềm năng, profile bán hàng của bạn phải gọn gàng và nêu rõ được các nội dung sau:
- Bạn là ai?
- Bạn bán gì?
- Điểm nổi bật từ thương hiệu của bạn.
- Dẫn link liên kết đến website bán hàng hoặc các nền tảng liên quan khác.
Tìm cách tăng follow
Một sự thật là số lượng follow (theo dõi) có thể tỷ lệ thuận với số lượng đơn hàng mà bạn bán ra. Do đó, tài khoản TikTok của bạn có số lượng follower (người theo dõi) càng đông, hoạt động kinh doanh của bạn càng thuận lợi và có triển vọng. Dưới đây là những gợi ý giúp bạn tăng follower một cách tự nhiên và chất lượng.
Follow trước
Khi mới đăng ký, tài khoản của bạn sẽ không có người theo dõi. Muốn có người theo dõi, bạn bắt buộc phải chủ động theo dõi tài khoản khác. Bằng cách này, ít nhiều bạn sẽ có một lượng người theo dõi ban đầu. Một tài khoản có người theo dõi vẫn tốt và uy tín hơn tài khoản không có ai theo dõi. Sau đó, bạn có thể bỏ theo dõi những người mình đã theo dõi khi lượt follow đã đạt đến con số bạn mong muốn.
Bình luận video của người nổi tiếng
Video của người nổi tiếng luôn thu hút sự quan tâm của rất nhiều người. Bằng cách bình luận dưới video của những người này, bạn có thể thu hút sự chú ý của người dùng khác và khiến họ ghé thăm profile của bạn. Tuy nhiên cần lưu ý rằng, nội dung bạn bình luận phải có giá trị và thu hút được người khác.
Thảo luận hài hước tại các video thuộc top trending
Tương tự, các video thuộc top trending cũng là nơi bạn có thể “lôi kéo” người dùng về kênh của bạn và nhấn nút theo dõi. Hãy để lại các bình luận hài hước để gây sự chú ý. Video thuộc top trending sẽ tiếp cận được rất nhiều người dùng. Do đó, cách làm này là một mẹo hay không nên bỏ qua.
Khuyến khích khách hàng review
Khách hàng đã mua qua sản phẩm của bạn chính là nguồn lực quảng cáo tiềm năng mà bạn nên khai thác. Bạn có thể cung cấp cho khách hàng những ưu đãi đặc biệt với điều kiện họ phải làm video review sản phẩm của bạn trên TikTok. Video của họ càng tiếp cận được nhiều người, sản phẩm của bạn càng gần hơn với khách hàng mục tiêu. Hình thức “băng chuyền” này không bao giờ lỗi thời khi áp dụng cho các chiến lược và hoạt động kinh doanh.
Sáng tạo nội dung theo xu hướng
Những video thuộc xu hướng sẽ có cơ hội hiển thị ngẫu nhiên cao hơn đến toàn bộ người dùng. Người tham gia TikTok cũng dành sự quan tâm nhiều hơn đến các video thuộc top trending. Do đó, để video bán hàng của bạn có cơ hội tiếp cận gần hơn với khách hàng mục tiêu, bạn cần sáng tạo nội dung bán hàng theo xu hướng của TikTok. Dưới đây là những yếu tố bạn cần quan tâm để video bán hàng của mình được lên xu hướng.
- Nội dung và hình thức video chất lượng.
- Sử dụng nhạc thuộc xu hướng.
- Nội dung bán hàng liên quan đến nội dung của các trend.
Quảng cáo
Hiện tại TikTok đã hỗ trợ quảng cáo. Hình thức này cho phép người dùng quảng cáo video của mình thông qua trả phí. Ví dụ Gojek Vietnam quảng cáo video với mong muốn tiếp cận cộng đồng người dùng yêu công nghệ trên TikTok để tăng lượt đăng ký trên app. Và doanh nghiệp này đã thành công (chi phí/lượt đăng ký thấp hơn 50%, chi phí/lượt tải app thấp hơn 27%). Bạn có thể theo dõi bài hướng dẫn của Webico để hiểu hơn về hình thức quảng cáo này.
Ngoài ra, thuê KOLs quảng cáo sản phẩm cũng là một hình thức phổ biến, mang lại hiệu quả cao mà các doanh nghiệp hiện nay lựa chọn.
Quan tâm đến khách hàng
Bạn nên tương tác và quan tâm đến trải nghiệm của khách hàng thông qua những góp ý, bình luận mà họ để lại trên video của bạn. Hãy trả lời họ cẩn thận, điều này sẽ giúp khách hàng cảm giác họ được quan tâm và để ý. Trải nghiệm khách hàng tốt sẽ giúp hoạt động kinh doanh của bạn thuận tiến hơn.
Kết nối với các nền tảng khác
Kinh doanh đa nền tảng đang là sự lựa chọn của đa số các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh online. Thị trường tiêu dùng có nhiều nhóm khách hàng khác nhau, họ có thị hiếu mua hàng trên các nền tảng khác nhau. Vì vậy, để khai thác hết lượng khách hàng tiềm năng, bạn có thể lựa chọn kinh doanh đa nền tảng. Ngoài TikTok, Facebook, Instagram hay website cũng chính là các nền tảng bán hàng có hiệu quả cao. Để đạt được hiệu suất bán hàng tốt nhất, Webico khuyên bạn nên kết nối TikTok với các nền tảng website, mạng xã hội khác. Hãy cho khách hàng ở Facebook, Instagram, Website biết bạn cũng đang bán hàng trên TikTok và ngược lại.
Sử dụng hashtag hiệu quả
Nếu bạn biết cách tận dụng, hashtag sẽ là một trợ lý đắc lực giúp bạn tìm kiếm ý tưởng sáng tạo nội dung và đưa video của mình lên top những video được người dùng quan tâm.
TikTok sẽ đề xuất các hashtag đang thịnh hàng tại mục “khám phá”. Bạn có thể nhấp vào các hashtag được đề xuất để xem, tham khảo ý tưởng và sau đó xây dựng video của mình sao cho vừa bắt trend, vừa đảm bảo được nội dung bán hàng. Khi đăng tải video, hãy nhớ thêm các hashtag cùng chủ đề vào. Thông qua hashtag, người dùng có thể tìm đến video của bạn và tiếp cận sản phẩm mà bạn đang bán.
TikTok là một mảnh đất kinh doanh màu mỡ nếu doanh nghiệp biết cách khai thác. Có rất nhiều cách khác nhau giúp bạn bán hàng trên TikTok hiệu quả. Mỗi cách sẽ có những ưu điểm và cách tiếp cận khách hàng khác nhau. Do đó, để đạt được hiệu quả kinh doanh tối đa trên TikTok, bạn cần xem xét và lựa chọn cho doanh nghiệp mình nhiều trong những cách bán hàng trên TikTok hiệu quả mà Webico vừa trình bày ở trên. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn và chúc doanh nghiệp bạn bán hàng hiệu quả trên TikTok.
Những câu hỏi thường gặp
Lợi ích nổi bật khi bán hàng trên TikTok là gì?
– Chi phí quảng cáo còn khá rẻ, nhiều ưu đãi cho người dùng tại Việt Nam.
– Video ngắn gọn, trực quan, giúp người dùng có trải nghiệm mua hàng hiệu quả.
– Dễ tăng follow nếu nội dung video chất lượng và hợp xu hướng.
Điểm hạn chế của bán hàng trên TikTok là gì?
Nội chung chất lượng, cuốn hút và vui nhộn là thứ giữ chân người xem trên TikTok. Do đó, nếu bạn bán hàng quá lộ liễu, bạn sẽ không nhận được nhiều sự ủng hộ của người xem. Hãy tạo cho khách hàng của bạn sự hứng thú, rồi họ sẽ nghĩ đến việc mua sản phẩm của bạn.
Có công cụ nào giúp quản lý bán hàng trên TikTok không?
Hiện tại TikTok vẫn chưa cho phép các bên lập trình khác liên kết để tạo ra phần mềm/công cụ hỗ trợ bán hàng trên nền tảng này. Vì vậy, bạn vẫn sẽ phải chịu khó chốt đơn theo hình thức thủ công.
Chi phí quảng cáo trên TikTok là bao nhiêu?
Mức quảng cáo thấp nhất của TikTok là từ $10 cho mỗi 1000 lượt xem. Đối với một chiến dịch hoàn chỉnh, nền tảng này yêu cầu các doanh nghiệp bỏ ra mức phí tối thiểu là $500/mỗi chiến dịch.