Khi khởi nghiệp và muốn thành lập công ty riêng, các doanh nghiệp, đơn vị dù có quy mô vừa và nhỏ vẫn cần phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết để kinh doanh hợp pháp và tránh các rắc rối về sau. Tuy nhiên, nhiều chủ công ty hay các bạn mới start-up lại không có nhiều kinh nghiệm trong việc thực hiện các thủ tục pháp lí, dẫn đến việc bi bắt lỗi, bị phạt không đáng có. Bài viết này của WEBICO sẽ thống kê sơ lược các giấy tờ, thủ tục cần thiết đối với các doanh nghiệp start-up có nhu cầu mở công ty mới.

Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty

Các công ty, doanh nghiệp khi mới bắt đầu đều cần phải chuẩn bị bộ hồ sơ thành lập công ty cụ thể cho mình. Và tùy vào loại hình công ty mà bạn cần có các giấy tờ liên quan khác nhau. Ví dụ:

Đối với công ty cổ phần (CTCP), hồ sơ bao gồm:

1. Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh theo mẫu qui định, có chữ kí của đại diện công ty.
2. Danh sách cổ đông sáng lập công ty, có chữ ký của tất cả cổ đông và đại diện pháp luật (theo mẫu qui định)
3. Giấy tờ chứng thực của cổ đông sáng lập, người đại diện theo pháp luật.
4. Giấy tờ chứng thực cá nhân còn hiệu lực của người đại diện theo ủy quyền và người đại diện theo pháp luật.
6. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh trong các lĩnh vực yêu cầu phải có vốn pháp định, cần nộp kèm văn bản có xác nhận của địa phương.
7. Doanh nghiệp kinh doanh trong các lĩnh vực yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề thì nộp kèm bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề và CMND của người có chứng chỉ hành nghề .
8. Tờ khai thông tin đăng ký thuế.

Xem thêm:  Bí quyết đặt tên thương hiệu thông minh cho doanh nghiệp start-up

Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH), hồ sơ bao gồm:

1. Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh theo mẫu qui định, có chữ kí của đại diện công ty, được xác nhận bởi cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền.
2. Dự thảo Điều lệ công ty.
3. Danh sách thành viên công ty và các giấy tờ kèm theo như bản sao CMND, Hộ chiếu hoặc các chứng thực cá nhân hợp pháp khác…
4. Văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối với các công ty kinh doanh trong lĩnh vực cần phải khai vốn pháp định.
5. Chứng chỉ hành nghề của Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và cá nhân khác đối với công ty kinh doanh ngành, nghề theo quy định của pháp luật.

Đăng kí độc quyền thương hiệu và quyền sở hữu trí tuệ

Nếu doanh nghiệp, công ty của bạn hoạt động trong các lĩnh vực thiên về sáng tạo, chuyên sản xuất các sản phẩm độc đáo, có công thức “độc quyền” thì bạn cần đăng kí các giấy tờ liên quan để tránh tình trạng bị đánh cắp ý tưởng hay tranh chấp quyền sở hữu sản phẩm.

Việc đăng kí các giấy tờ hay kí kết thỏa thuận về quyền sở hữu trí tuệ sẽ làm rõ ai là người sở hữu, ai có quyền sử dụng sản phẩm (trong thời gian bao lâu), ai có quyền mua lại các sản phẩm trí tuệ của bạn. Đặc biệt trong thời buổi hiện nay, với các startup về công nghệ / quảng cáo / giải trí, những sản phẩm trí tuệ là nền tảng hoạt động và có cơ hội mang lại nguồn doanh thu rất cao cho doanh nghiệp, nên bạn cần có chiến lược bảo vệ “đứa con tinh thần” của mình một cách tốt nhất.

Xem thêm:  Cách bán hàng trên Instagram chuyên nghiệp và hiệu quả (Phần 1)

Điều khoản sử dụng website doanh nghiệp, chính sách bảo mật

Trong thời buổi mà các giao dịch lớn cũng thực hiên thông qua Internet, bạn cần chuẩn bị cho mình các bộ Luật hoặc các thỏa thuận riêng cho các đối tác, khách hàng tại thị trường trực tuyến này. Đối với website doanh nghiệp, bạn cần tìm hiểu các chính sách liên quan, đặt ra các điều khoản cho người truy cập, đặc biệt là các hoạt động giao dịch.

Điều này sẽ giúp doanh nghiệp start-up của bạn kinh doanh hiệu quả hơn trên “mọi mặt trận” mà không gặp phải bất kì vấn đề pháp lí nào.

Giấy phép chuyên ngành (giấy phép con) 

Đối với một số ngành nghề đặc thù, có nhiều yêu cầu đặc biệt, bạn cần phải chuẩn bị thêm giấy phép chuyên ngành (giấy phép con) để được kinh doanh trong lĩnh vực đó. Để sở hữu giấy phép này, bạn cần đến các cơ quan cấp phép có liên quan và đóng phí.

Xem thêm:

Hiện nay, có khoảng hơn 30 lĩnh vực cần có giấy phép chuyên ngành khi muốn đi vào hoạt động hợp pháp như Kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa và quốc tếKinh doanh khách sạn / dịch vụ khách sạnKinh doanh bất động sản: cho người nước ngoài thuê, sản xuất nước uống đóng chai / sản xuất thực phẩm

Xem thêm:  Top các xu hướng kinh doanh của giới trẻ hiện nay

Đừng quên theo dõi WEBICO BLOG hoặc Fanpage của chúng tôi để luôn cập nhật những bài viết mới nhất!

⚜️ WEBICO – GIẢI PHÁP THIẾT KẾ WEB HÀNG ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP ⚜️

? Địa chỉ: Mekong Tower, 235-241 Cộng Hòa, Phường 13, Quận Tân Bình, TP.HCM
? Hotline: 1800 6016
? Email: email@webico.vn
? Website: www.webico.vn
➡ Facebook: https://www.facebook.com/webico.vn/

Liên lạc ngay với chúng tôi hoặc để lại thông tin của bạn, bộ phận tư vấn của WEBICO sẽ liên lạc lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc! Trong trường hợp tổng đài BẬN LIÊN TỤC và QUÁ TẢI đơn hàng, vui lòng để lại thông tin của bạn thông qua email hoặc tin nhắn để chúng tôi có thể tìm lại bạn trong hàng ngàn khách hàng.