A/B testing là gì?

Trong quy trình thiết kế web chuyên nghiệp, đặc biệt là ở các khâu bàn giao vào khảo nghiệm sản phẩm, bạn thường sẽ nghe đến khái niệm A/B Testing. Đây là một trong các bước quan trọng không thể thiếu trong quá trình thiết kế web của bất kì công ty, đơn vị nào.

A/B testing (hay A/B Split Test) có thể hiểu là phương pháp thử nghiệm 2 phiên bản web (A và B) về giao diện, cách bố trí nội dung, các nút điều hướng, vị trí hình ảnh, các Call To Action trên website doanh nghiệp hoặc website bán hàng… để mang lại sự tối ưu, tìm ra phiên bản cuối cùng tốt nhất để giao đến tay khách hàng.

A/B testing thường được đo lường dựa trên converstion rate (tỉ lệ chuyển đổi). Với một mẫu email marketing được gửi đi, conversion rate có thể là tỉ lệ người dùng click vào email hoặc tỉ lệ người truy cập vào link hiển thị trong email đó.

Còn ở phương diện website, tỉ lệ chuyển đổi có thể là khả năng người dùng thực hiện hành vi mua hàng, đi đến trang thanh toán… Mục đích cuối cùng của hoạt động này chính là để kiểm tra xem khách hàng thích giao diện web nào hơn, đặt các nút CTAs ở vị trí nào làm tăng tỉ lệ khách hàng, thu hút nhiều lượt xem hơn…

Về cơ bản, A/B Testing là quy trình quan trọng và cần thiết cho mỗi sản phẩm website trong bất kỳ lĩnh vực nào do nó giúp bạn tìm ra phiên bản cuối cùng tốt nhất cho website của bạn. Bạn có thể hình dung, chi phí cho việc tăng thêm khách hàng, tăng sức mua của một thương hiệu thông thường không hề nhỏ, trong khi đó chi phí để thực hiện A/B testing trước khi vận hành website lại tiết kiệm hơn, trong khi đó còn mang đến những hiệu quả to lớn trong việc tạo ra nhiều conversion hơn.

Các bước làm A/B testing hiệu quả cho website

Quy trình A/B testing hiệu quả thường tuân theo các bước như sau:

Xác định mục tiêu cần test

Để thực hiện một A/B testing trước hết bạn cần phải xác định được chính xác những nội dung mà mình muốn khảo nghiệm. Bạn muốn xem lượt người truy cập cụ thể trên website? Khả năng khách hàng sẽ mua sản phẩm của bạn? Hay các nội dung nào khác?

Hãy lập một danh sách những yếu tố cần kiểm tra sau đó đưa ra những hình thức khảo nghiệm phù hợp.

Tiến hành nghiên cứu tổng quan

Bạn cần phải hiểu và nắm được hành vi của các khách hàng khi họ thực hiện các hành vi  trên website bằng các công cụ đo lường cụ thể. Ví dụ, khi đo lường cho website thì có thể là Google Analytics, cho Email thì có thể là các email client…

Bạn có thể tham khảo thêm các công cụ đo lường liên quan đến website thông qua các bài viết sau:

Xác định các bản mẫy và thời gian thực hiện test

Bước tiếp theo trong quy trình thực hiện A/B testing là bạn cần phải xác định số lượng khách hàng thực hiện A/B testing. Số lượng mẫu phải đủ lớn để có thể thấy được sự khác biệt giữa 2 phiên bản A/B một cách rõ rệt sau quá trình test.

Ví dụ, bạn chốt được 2 mẫu web cuối cùng, tuy nhiên hai mẫu này nên có nhiều khác biệt để kết quả cho ra trực quan và chính xác hơn.

Thời gian test cũng cần được xác định một cách hợp lý để đảm bảo kết quả không bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời vụ, tác động từ bên ngoài khiến nhu cầu và hành vi của khách hàng thay đổi.

Thu thập thông tin và tiến hành phân tích

Nếu sau quá trình A/B testing, bạn cảm thấy rằng phiên bản B của trang web mang lại conversion rate cao hơn phiên bản A (bounce rate giảm, người đăng ký tăng, CTR tăng) thì tức là phiên bản B hiệu quả hơn. Nhưng nếu conversion rate thấp hơn hoặc không thay đổi thì tức là giải pháp vẫn chưa hoàn thiện.

Lúc này cần quay lại bước thứ 3 và lựa chọn, thực hiện lại một phiên bản web khác để tiến hành test với mẫu A ban đầu.

Trong trường hợp bạn tiến hành A/B testing nhiều lần nhưng phiên bản A vẫn cho ra kết quả hài lòng nhất, bạn hoàn toàn có thể chọn phiên bản này để vận hành làm website chính của bạn.

Cung cấp kết quả cho tất cả các bên liên quan

Sau khi đã có kết quả cuối cùng, điều tiếp theo bạn cần làm là gửi các thông tin và insights tìm được sau quá trình thử nghiệm cho các bộ phận liên quan (lập trình viên, thiết kế UI/UX, team content… để tiến hành thay thế phiên bản A bằng phiên bản B nếu B thực hiệu quả hơn. Từ đây, bạn đã có thể yên tâm rằng trang web mà mình sắp triển khai tương đối hoàn chỉnh và mang lại các conversion rate như mong muốn.

Ngoài ra bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về A/B testing thông qua video sau:


? WEBICO – GIẢI PHÁP THIẾT KẾ WEB HÀNG ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP ?

? Địa chỉ: Mekong Tower, 235-241 Cộng Hòa, Phường 13, Quận Tân Bình, TP.HCM
? Hotline: 1800 6016
▪️ Email: email@webico.vn
▪️ Website: www.webico.vn
▪️Facebook: https://www.facebook.com/webico.vn/

Liên lạc ngay với chúng tôi hoặc để lại thông tin của bạn, bộ phận tư vấn của WEBICO sẽ liên lạc lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc!

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN