Việc sở hữu một website riêng cho doanh nghiệp của bạn vào thời điểm này không còn là xa xỉ nữa. Nhưng có website không có nghĩa là doanh số bán hàng hoặc thương hiệu của công ty bạn sẽ đi lên, có rất nhiều lý do khiến nó không hiệu quả. Dưới đây, tôi sẽ tổng hợp 10 lý do phổ biến nhất, giúp bạn có thể biết và tránh, thông qua đó làm tăng giá trị chuyển đổi.
- 1 Website không thân thiện với di động (mobile)
- 2 Quá nhiều từ chuyên môn
- 3 Nội dung nghèo nàn
- 4 Thiếu thông tin doanh nghiệp
- 5 Website tải quá chậm
- 6 Không có calls-to-action (kêu gọi hành động) rõ ràng
- 7 Website quá lỗi thời
- 8 Trình bày lộn xộn, tính năng vô duyên
- 9 Không hướng người dùng đến các trang khác
Website không thân thiện với di động (mobile)
Điều này không quá bất ngờ, bạn có biết năm vừa qua, mobile đã chính thức vượt mặt PC về lượng truy cập người dùng, bạn không tin ư? Hãy check ngay Google Analytics của website bạn.
Biết là như vậy, nhưng hiện nay rất nhiều website tại Việt Nam không chuẩn di động, bạn có thể kiểm tra website mình tại đây để biết được nó đã thân thiện với mobile hay chưa.
Quá nhiều từ chuyên môn
Quá nhiều từ chuyên môn, chuyên ngành trên website của bạn không hẳn đã hay, tôi hiểu rằng bạn là chuyên gia trong lĩnh vực của bạn, nhưng bạn nên thể hiện ở các chuyên gia cùng lĩnh vực, khách hàng bình thường sẽ không hiểu được và cảm thấy khá khó chịu. Hãy viết với ngôn từ gần gũi.
Nội dung nghèo nàn
Khách hàng của bạn có những vấn đề, và họ muốn đến website của bạn để giải quyết vấn đề đó. Đó là tại sao website của bạn cần có những nội dung mới, đầy đủ để đáp ứng các thắc mắc, vấn đề gặp phải của khách hàng.
Thiếu thông tin doanh nghiệp
Bên cạnh những thông tin trên website giúp đỡ họ trong cuộc sống, nếu khách hàng muốn biết rõ hơn về thông tin của doanh nghiệp bạn, họ sẽ mong muốn được thấy:
- Địa chỉ cụ thể của công ty, sẽ tốt hơn nếu có cả Google Maps trên thông tin đó.
- Thông tin liên lạc như email, số điện thoại.
- Các liên kết mạng xã hội đến công ty của bạn.
- Giờ làm việc, giá, các thông tin giới thiệu về công ty.
Bạn có thể ngạc nhiên khi rất nhiều website công ty không có các thông tin phía trên, đó thật là điều tồi tệ, ảnh hướng rất lớn đến thương hiệu và doanh số bán hàng.
Website tải quá chậm
Khách hàng mong đợi một website nhanh, 47% người dùng internet mong đợi website load trong 2 giây hoặc ít hơn. 79% người dùng sẽ không quay lại trang web của bạn nếu website bạn load quá lâu.
Công cụ để test tốc độ website của bạn nổi tiêng trên thế giới là GTmetrix và Pingdom.
Không có calls-to-action (kêu gọi hành động) rõ ràng
Bạn không muốn bỏ lỡ người dùng, bạn muốn chuyển đổi lượng người dùng truy cập website của bạn thành các khách hàng. Vậy thì bạn nên tạo một Calls-to-action ngay đi thôi, tham khảo 31 cách của HubSpot trên Google, đó là bài chất lượng nhất về tạo kêu gọi hành động.
Website quá lỗi thời
Không có nghĩa là bạn phải cập nhật mỗi tháng, nhưng sẽ là quá lâu nếu một năm qua bạn không cập nhật lại website của bạn. Đừng để website đập vào mắt người dùng là một website cổ lỗ sĩ, thời kỳ đồ đá. Nếu quá cũ một là đóng lại, hai là cải tạo ngay đi thôi, không đáng bao nhiêu chi phí nhưng sẽ để lại ấn tượng tốt với người dùng tiềm năng và khách hàng của bạn.
Trình bày lộn xộn, tính năng vô duyên
Bạn có tin hay không? Có hàng tá các website chèn nhạc, video tự động phát, gây ra cảm giác cực kỳ khó chịu cho người dùng. Tệ hơn nữa, là các banner quảng cáo từa lưa hạt dưa, lộn xộn. Không biết chủ website đó nghĩ sao, họ muốn người dùng click vào quảng cáo đó ư? Theo như bạn là một người dùng, bạn có muốn click và quay lại đọc trên website đó nữa không, hãy là một đi không trở lại.
Hãy nhớ rằng lượng người dùng vào bằng di động chiếm rất nhiều, nếu đặt quá nhiều quảng cáo, trình bày lộn xộn, vô tổ chức sẽ rất khó cho người dùng.
Không hướng người dùng đến các trang khác
Rất nhiều doanh nghiệp dồn mọi thông tin vào một trang, mà không phân ra các trang khác. Tốt nhất bạn nên hướng người dùng vào một trang cụ thể cho một dịch vụ cụ thể, như vậy lượng chuyển đổi sẽ cao hơn, chuyên nghiệp hơn.