Khởi nghiệp thất bại là nỗi lo lắng cũng như vấn đề mà mọi công ty, doanh nghiệp đều luôn nỗ lực để tránh không gặp phải. Để không khởi nghiệp thất bại, bạn cần nắm rõ ngọn nguồn của các nguy cơ, các sai lầm trong kinh doanh và có biện pháp phòng tránh ngay từ ban đầu.

Bài viết này của WEBICO sẽ liệt kê “6 nguyên nhân dẫn đến khởi nghiệp thất bại” mà nhiều công ty, đơn vị từng mắc phải. Tùy theo từng case-study mà bạn có thể áp dụng cho các hoạt động kinh doanh hiện tại của mình!

Xem thêm:

6 nguyên nhân dẫn đến khởi nghiệp thất bại

Nhân sự không chất lượng, chưa đủ “mạnh”

Một trong các chìa khóa then chốt trong việc thành lập công ty, doanh nghiệp startup đó chính là nhân sự. Nhiều công ty khởi nghiệp ban đầu chỉ có quy mô tầm 5-7 nhân viên nhưng toàn các cá nhân xuất sắc, đa năng và làm được nhiều đầu việc nên phát triển rất nhanh, lại có thể tiết kiệm nguồn nhân lực cho công ty.

Ngược lại, nếu công ty của bạn có đội ngũ nhân viên hiệu suất làm việc thấp, bạn phải thuê nhiều người chỉ để làm các công việc giống nhau thì lúc này bạn nên xem lại hệ thống nhân sự của mình. Đây là yếu tố mà ít nhà kinh doanh nhận ra cho đến khi quá muộn.

Thiếu vốn 

Nhiều công ty, doanh nghiệp startup hoạt động khá ổn định trong những bước đầu, thế nhưng khi khả năng hoạt động và quy mô công ty cần mở rộng hơn, họ lại rơi vào tình cảnh “đuối” và thiếu vốn để đầu tư. Theo thống kê từ trang Báo Mới, cứ mỗi 1.000 startup thì chỉ có 2 startup được rót vốn. Và khi được rót vốn rồi, thì cơ may được định giá từ 1 tỷ USD trở lên là 1/10.000.

Vì thế, vấn đề về vốn luôn là nỗi niềm trăn trở của không ít các startup mới thành lập.

Để cải thiện nguyên nhân này bạn có thể tham khảo bài viết 5 cách huy động vốn khi khởi nghiệp dành cho các doanh nhân trẻ, những bạn mới bắt đầu kinh doanh với số vốn ít.

Không xác định đúng và không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng 

Nhiều startup thành lập với các ý tưởng vô cùng độc đáo, sáng tạo thế nhưng trong đó có một số ý tưởng lại không phù hợp hay không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Trên thực tế, khách hàng rất ngại thử những sản phẩm mới của một công ty không có tên tuổi, chưa được xác nhận gì về uy tín.

Chính vì vậy, nếu sản phẩm hay dịch vụ của bạn quá mới lạ, chưa từng có trước đây, bạn có thể “làm thân” với khách hàng bằng cách chạy thử các chương trình thăm dò thị trường và sau đó điều chỉnh lại sản phẩm chính thức cho phù hợp với những người dùng phù hợp.

Không có chính sách quản lí chi phí phù hợp

Như chúng tôi đã đề cập, chi phí là vấn đề quyết định sống còn đến nhiều doanh nghiệp startup. Trên cơ sở đó, một trong các nguyên nhân dẫn đến khởi nghiệp thất bại đó chính là cách các nhà lãnh đạo công ty sử dụng chi phí.

Theo một tư liệu nghiên cứu chuyên sâu về khởi nghiệp, các doanh nhân khởi nghiệp giỏi nhất chỉ bỏ tiền ra cho những vấn đề cần thiết, và họ luôn chủ động tìm kiếm các nhà đầu tư tiềm năng ít nhất là 6 tháng trước thời điểm mà công ty dự kiến sẽ cạn vốn. Bằng cách này, kinh phí duy trì công ty của bạn sẽ ít bị rơi vào trạng thái báo động và bạn luôn có cách xoay sở kịp thời trước khi quá muộn.

Chọn sai đối tác để khởi nghiệp

Khi thành lập công ty hay doang nghiệp, chắc chắn bạn sẽ cần làm việc với các nhà cung cấp và các đơn vị hỗ trợ cho việc phát triển công ty, doanh nghiệp của bạn. Thế nhưng, việc chọn lựa không đúng cũng sẽ dẫn đến khởi nghiệp thất bại. Chẳng hạn như trong khâu vận chuyển, bạn chọn được một đơn vị nhưng đây lại là đơn vị có mức giá dịch vụ cao, chất lượng lại không ổn định. Hoạt động cùng với đơn vị như vậy không chỉ khiến túi tiền của bạn ngày càng cạn kiệt mà còn giảm uy tín của doanh nghiệp bạn trên thị trường – điều mà không công ty startup nào nên mắc phải.

Chưa biết cách tiếp thị, quảng bá thương hiệu đến khách hàng

Theo nhiều quan sát và thống kê về các doanh nghiệp startup trên thị trường, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng một trong các nguyên nhân chính yếu dẫn đến khởi nghiệp thất bại là do doanh nghiệp chưa tiếp thị đúng cách. Bạn có thể bắt gặp một loại hình dịch vụ hay, hấp dẫn hay một loại sản phẩm chưa ai từng nghĩ đến, thế nhưng những sản phẩm, dịch vụ này nhanh chóng “chết yểu” vì không được quảng bá và thúc đẩy để tiếp cận đến những người dùng cần nó thực sự.

Để cải thiện vấn đề này, bạn nên tập trung vào yếu tố các kênh mạng xã hội, truyền thông, mạng Internet… thay vì các kênh quảng bá truyền thống.

Tham khảo thêm “Những sai lầm khó tránh khỏi khi khởi nghiệp

⚜️ WEBICO – GIẢI PHÁP THIẾT KẾ WEB HÀNG ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP ⚜️

🎪 Địa chỉ: Mekong Tower, 235-241 Cộng Hòa, Phường 13, Quận Tân Bình, TP.HCM
📞 Hotline: 1800 6016
📞 Email: email@webico.vn
📩 Website: www.webico.vn
➡ Facebook: https://www.facebook.com/webico.vn/

Luôn cập nhật những xu hướng thiết kế web mới nhất!

 

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN