Trong kinh doanh điều mà hầu hết các doanh nghiệp khởi nghiệp thường lo ngại đó chính là đối thủ cạnh tranh của mình. Việc xuất hiện đối thủ cạnh tranh đồng nghĩa với việc bạn sẽ bị chia nhỏ thị trường và cuộc chiến chinh phục khách hàng trở nên đầy cam go và thử thách hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn phải nghiên cứu kỹ đối thủ cạnh tranh, biết người biết ta thì trăm trận mới trăm thắng. Bài viết này chúng tôi chia sẻ cho các bạn 3 tips để nghiên cứu đối thủ hiệu quả nhất.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Cách tốt nhất để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là gì?

1. Nuôi dưỡng gián điệp

Nghe có vẻ xấu xa nhưng thực tế việc nuôi dưỡng gián điệp không quá phức tạp như các bạn nghĩ. Bạn chỉ cần thử thuê những người bán hàng giỏi của đối thủ cạnh tranh – hoặc ít nhất là mời họ ăn trưa, ăn tối hoặc cocktail để khai thác và tiềm hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn từ họ “Đó là một cách đàm thoại tuyệt vời để tìm ra những thứ bạn có thể không biết hoăc chưa biết”

2. Tìm hiểu khách hàng 

Khi một khách hàng tiềm năng từ chối sử dụng sản phẩm và dịch vụ doanh nghiệp của bạn, điều đầu tiên là bạn cần phải tìm hiểu lý do tại sao – tại sao khách hàng lại chọn đối thủ thay vì bạn, từ đó bạn sẽ rút ra được những thiếu sót của mình và cải thiện về sau. Điều quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần đó là tìm hiểu lý do tại sao bạn bị mất khách hàng hơn là lý do tại sao bạn giành chiến thắng.

Xem thêm:  Tổng quan về tài khoản thanh toán quốc tế Payoneer
Tìm hiểu khách hàng

3. Khảo sát đối thủ, giả vờ mua sắm bí mật.

Bạn có thể đến cửa hàng của đối thủ để thăm dò hoạt động kinh doanh, các sản phẩm được bày bán, chất lượng phục vụ, giá cả v.v… Nếu họ không có cửa hàng thì không sao cả bạn có thể tự gọi điện thoại đến để vờ mua hàng. Chỉ tốn vài thời gian là bạn đã có thể tìm hiểu và khảo sát được sơ qua 80% hoạt động của doanh nghiệp đối thủ rồi, còn 20% còn lại là bí mật mà bạn phải tự sáng tạo ra để khác biệt hơn với đối thủ.

Trên đây là 3 cách đơn giản và hiệu quả nhất để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn, hi vọng bài viết sẽ giúp bạn có được một chiến lược nghiên cứu đối thủ hiệu quả nhất.